ติดตามข่าวสารได้ที่ www.mouthkrajay.com

     ประเทศไทยเราเนี่ยเป็นเมืองร้อน ไม่ว่าจะหน้าไหนก็อากาศร้อนหมด จะร้อนมากร้อนน้อยขึ้นอยู่กับช่วง แล้วเมื่ออากาศมันร้อนทำอะไรนิดๆหน่อยๆก็เหนื่อยง่ายเหงื่อออก แต่จะให้ทำอย่างไงได้เราไปแก้ไขอากาศไม่ได้ ก็ต้องหาอะไรมาช่วยบรรเทาดับความร้อนความเหนื่อย

     สิ่งที่จะช่วยดับร้อนคลายเหนื่อยให้เราได้นั้นส่วนมาก เราก็จะเปิดพัดลม แอร์ หรือว่าดื่มน้ำเย็นๆ โดยเฉพาะน้ำเย็นนั้นเชื่อเลยว่าหลายๆคนต้องใส่น้ำแข็งลงไปด้วยไม่งั้นมันไม่เย็นสะใจ แต่รู้กันไหมว่าการที่เราบริโภคน้ำแข็งเยอะๆเนี่ย มันไม่ดีต่อสุขภาพเพราะในน้ำแข็งนั้นจะมีสิ่งสกปรก เชื้อโรค หรือจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคปะปนมาด้วย อย่างที่เราจะเห็นได้ในข่าวหลายๆครั้งที่ผ่านมาว่าโรงงานผลิตน้ำแข็งบางที่นั้นผลิดน้ำแข็งกันอย่างไร

     จากการสุ่มตรวจการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในอาหารของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ระหว่างปี 2555–2557 พบว่า มีน้ำแข็งบริโภคมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์มากกว่า 64.5 % ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจของสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ระบุว่า ทั้งน้ำแข็งซองและน้ำแข็งหลอด มักมีการปนเปื้อนจากเชื้อจุลินทรีย์ เช่น โคลีฟอร์ม อีโคไล เป็นต้น ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนมาจากสิ่งปฏิกูล โดยส่วนใหญ่จะปนเปื้อนจากผู้ปฏิบัติงานที่สัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรง หรือบางครั้งก็ปนเปื้อนมาจากการขนส่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

รู้หรือไม่!! บริโภค "น้ำแข็ง" มาก เป็นภัยเงียบต่อสุขภาพ อ่านแล้วอย่าลืม แชร์บอกต่อ

     ภัยที่น่ากลัวจากน้ำแข็งนี้มาจากกระบวนการผลิตและการขนส่งของโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีจิตสำนึกที่ดีในการผลิตอาหารให้ปลอดภัย ตั้งแต่มาตรฐานน้ำที่จะนำมาผลิตน้ำแข็งเพื่อการบริโภค ก็ควรต้องเป็นน้ำมาตรฐานน้ำบริโภค และผู้เขียนเองมั่นใจว่า โรงงานน้ำแข็งที่ผลิตภายใต้สุขลักษณะที่ดี และผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินโรงงานตามกระทรวงสาธารณสุขนั้นมีน้อยมาก โรงงานผลิตน้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐาน  ที่พบเห็นอยู่บ่อย ๆ  คือพนักงานไม่สวมเสื้อทำงาน ใส่เพียงกางเกงขาสั้น และรองเท้าบูท เดินบนลานน้ำแข็งไปมา ส่วนบรรจุภัณฑ์ก็มักใช้เป็นกระสอบเก่าใบสีขาว ที่เคยใส่ข้าวสาร ใส่แป้ง และไม่แน่ใจว่าจะเอากระสอบสารเคมีอะไรมาใส่หรือเปล่า มีกระบวนการในการล้างทำความสะอาดกระสอบที่เวียนกลับมาใช้หรือไม่

รู้หรือไม่!! บริโภค "น้ำแข็ง" มาก เป็นภัยเงียบต่อสุขภาพ อ่านแล้วอย่าลืม แชร์บอกต่อ

     ดังนั้นหากเราอยากทานน้ำแข็งที่สะอาดปลอดภัย จึงควรใส่ใจกับแหล่งที่มา และพยายามสังเกตน้ำแข็งจากร้านที่เราทานว่า สะอาดเพียงพอหรือไม่ ควรเลือกทานน้ำแข็งที่ผลิตโดยเครื่องอัตโนมัติ เพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่า หรือเลือกทานน้ำแข็งอนามัยที่ผ่านการรับรองคุณภาพตามระบบ GMP หรือระบบความปลอดภัยของอาหารดีกว่า กรณีไปซื้อเครื่องดื่มหรือทานอาหารตามร้านที่ไม่ได้ใช้น้ำแข็งที่ผลิตจากเครื่องอัตโนมัติ ก็ควรสังเกตภาชนะที่ใส่น้ำแข็งกันนะคะว่ามีความสะอาดและสุขลักษณะที่ดีเพียงใด ไม่อย่างนั้นแล้ว เราอาจได้เชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคเข้ามาในร่างกายเรา จนทำให้เราเจ็บป่วยได้

     หรือทางที่ดีที่สุดควรลองหันไปรับประทานเป็นเครื่องดื่มแช่เย็นที่ไม่สัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรงแทน อาจจะต้องใช้เวลาทำความเย็นสักหน่อย แต่ปลอดภัยมากกว่าแน่นอน เพราะถึงแม้ว่าคุณอาจจะยังไม่เห็นผลเสียทันทีที่รับประทานน้ำแข็งสกปรกๆเข้าไป แต่เมื่อเวลาผ่านไป อันตรายก็จะกลับมาหาคุณเองในที่สุด

 

ขอบคุณ    

สุขภาพน่ารู้     วิชาการ.คอม