แอ๊ด ฝากธรรมะการถ่อมตน ถึง อ.อ้อย ‘ผู้ใดอ้างรู้แจ้ง คืออัตตา’

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ ‘ยืนยง โอภากุล’ หรือ “อ๊อด คาราบาว” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กติงอาจารย์อ้อย อัจฉราวดี วงศ์สกุล เจ้าสำนักเตโชวิปัสสนา และประธานมูลนิธิโนวอิ้ง บุดด้า ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงหลักการสอน การปฏิบัติ ว่าอาจขัดกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา และบิดเบือนหลักพระพุทธศาสนาอย่างมาก และอ้างว่าบรรลุธรรมโดยไม่ต้องออกบวช 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ แอ๊ด คาราบาว โพสต์ภาพพระอาจารย์เซิ่งเอี๋ยน แห่งพุทธศาสนานิกายฉาน(เซ็น)ในไต้หวัน และภาพของอาจารย์อ้อย มีข้อความว่า “ถ่อมตน”

มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า “น้องจุ๊’49 อีกเช่นเคย ได้ส่งเรื่องดีๆนี้มาให้ (ต้องขอขอบพระคุณต้นเรื่องต้นธารไว้ในที่นี้ด้วยครับ ) พอผมอ่านปั๊บก็ปิ๊งทันที นึกถึงใครบางคนที่เพิ่งเขียนถึงไปไม่นาน.....

หลายปีมาแล้ว มีคนเคยไปนมัสการถามองค์ ทะไล ลามะ (ผู้นำทางจิตวิญญานของชาวธิเบตุที่มีการสืบทอดตำแหน่งอันแปลกเเละน่าทึ่งมากๆ ใครสนใจไปหาหนังดูได้เรื่อง “ลามะน้อยแห่งศรัทธา”)ว่า”ท่านเป็นพระอรหันต์หรือเปล่า?” ท่านตอบดังนี้ครับ
     
“คุณเห็นสภาพอาตมาไหม วันทั้งวันต้อนรับแต่ผู้คนที่เข้ามาพบ มาเยี่ยมเยือน จะเอาเวลาที่ไหนมาเป็นได้” พูดเเล้วท่านก็ยิ้มๆ....เมื่อผู้ถามชักจะงงๆ
     
ท่านก็พูดต่อไปอีกว่า “สุขภาพท่านตอนนี้แย่มาก เดี๋ยวเป็นนั่นเดี๋ยวเป็นนี่ นี่ก็เพิ่งจะหายจากหวัด คงต้องพักรักษาตัวประคองไปเรื่อยๆ   เรื่องเป็นพระอรหันต์คงจะเป็นกับเขาไม่ได้เเล้วละ ทั้งเวลาก็ไม่มี สุขภาพก็ไม่ดี....555555”ครั้งนี้ท่านเปลี่ยนจากยิ้มเป็นหัวเราะเลย
      
อ่านเเล้วรู้สึกเป็นไงบ้างครับ นี่คือผู้นำสูงสุดของพระและประชาชนธิเบตุ มหายานที่มีคนศรัทธามากที่สุด ในฝ่ายมหายานท่านคือเบอร์ 1 (ปัจจุบันท่านสละตำแหน่งโดยการลาออก เเสดงถึงความไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญใดๆ)น่าเคารพไหมละครับท่านทั้งหลาย

ผมเลยเอาเรื่องนี้มาเล่าเพื่อเป็นคำนำของเรื่องที่จะโพสในเช้านี้ ซึ่งจะเป็นบทความของหลวงจีนไต้หวันรูปหนึ่ง เพื่อให้ท่านได้รู้ถึงวิธีคิดของพระอริยะเจ้าทั้งหลาย ว่าท่านมีทัศนะคติเช่นไรต่อความสำเร็จที่ตนมี ถ้าพูดสั้นๆง่ายๆแบบชาวบ้านว่าชอบอวด หรือ ไม่ชอบอวดนี่เเหละครับ

จากนั้น แอ๊ด ได้โพสต์ เรื่องของพระอาจารย์เซิ่งเอี๋ยน ชื่อเรื่อง ‘ถ่อมตน’ โดยตอนหนึ่งพระอาจารย์ กล่าวว่า “หากใครอ้างว่าตนเองได้รู้แจ้ง แน่นอนว่ามันคือเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าพวกเขานั้นไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้ว ใครกันคือผู้ที่กล่าวอ้างว่าได้รู้แจ้งล่ะ? มันก็คืออัตตาที่ยึดติดในความคิดนั้นนั่นเอง”

อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.facebook.com/BuffalosfollowThamma/posts/1179807695488318

 

แอ๊ด ฝากธรรมะการถ่อมตน ถึง อ.อ้อย ‘ผู้ใดอ้างรู้แจ้ง คืออัตตา’

แอ๊ด ฝากธรรมะการถ่อมตน ถึง อ.อ้อย ‘ผู้ใดอ้างรู้แจ้ง คืออัตตา’