รัฐบาลรับปากเอง! “วิษณุ” ยันเรื่อง “เสี่ยเปรมชัย” ไม่มีเงียบแน่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

เมื่อวัน 7 ก.พ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องสงสัยลักลอบล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า ไม่รู้จะพูดอะไร พูดได้อย่างเดียวว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ใน พ.ศ.นี้ เมื่อเป็นอย่างนี้ต้องดำเนินคดีไปตามกฏหมาย ดีแล้วที่สื่อติดตาม การเสนอข่าวถือว่าชัดเจนมาก อย่างน้อยได้ความรู้ ชาวบ้านรู้เลยว่ามันเสี่ยงต่อการผิดข้อหาอะไรบ้าง

“ถือเป็นบทเรียนสำหรับคนที่จะไปทำแบบนี้ จะรู้ว่าการล่าสัตว์ในป่าสงวน หรือในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ไม่ได้ผิดแค่นี้ แต่ยังผิดอีกหลายเรื่อง ทั้ง ผิดพ.ร.บ.อาวุธปืน ผิด พ.ร.บ.ป่าสงวน ผิด พ.ร.บ.สงวนรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งผมพลอยได้ความรู้ไปด้วย”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า สังคมเป็นห่วงเรื่องจะเงียบหาย เพราะบริษัท อิตาเลียนไทยฯ กำลังจะมีการก่อสร้างทางลอดให้สัตว์เดินกับทางกรมอุทยาน  นายวิษณุ กล่าวว่า  “สื่อมวลชนช่วยกันจับตาดู ไม่มีใครกล้าเบี่ยงเบนหรอก เขาเฝ้าดูกันทั้งโลก ดังนั้น เขาไม่กล้าหรอก”

เมื่อถามว่า หากเรื่องนี้มีความเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่อุทยาน ที่มีการอนุญาตให้นำอาวุธเข้าไปล่าสัตว์ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถือว่าผิด ไม่มีปัญหาเหมือนที่นายกฯ พูด หากทำโดยเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยว ผู้ที่ทำก็ผิด แต่ถ้าโดยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ก็ผิด ถ้าร่วมกันทำถือว่าสมคบร่วมกันทำ แค่นั้น ไม่มีใครเบี่ยงเบนไปได้หรอก