ไม่เคยรู้มาก่อน !!! วิธีเติมน้ำมัน "เครื่องบิน" ที่เรานั่งอยู่ทุกวันนี้ทำอย่างไรกัน เพิ่งเข้าใจเลย อ่านแล้วกระจ่างทันที !!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้(11 ก.พ. 61) ในเพจ บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ได้เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีการเติมน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งได้อธิบายหลักการเอาไว้ 7 ข้อ มีดังต่อไปนี้

 

1. นักบินทำการคำนวนน้ำมันที่เหมาะสมกับเที่ยวบินนั้นๆ โดยคำนวนจากระยะทาง จำนวนผู้โดยสาร จำนวนระวางสัมภาระ น้ำมันสำรองปลายทาง น้ำมันเพื่อบินวนรอ (แล้วแต่นักบินเห็นสมควรว่าควรจะนำไปเท่าไหร่เพื่อกรณีต่างๆอีกมากมาย)

 
2. กัปตันพิจารณาเห็นสมควรแล้วปรับแต่งค่าน้ำมัน ตามเห็นสมควร เซ็นชื่อกำกับในใบสั่งน้ำมัน (อย่าลืมครับว่าการเอาน้ำมันไปมากกว่าความเป็นจริงนั้น เป็นการเพิ่มน้ำหนักเครื่องบินโดยไม่จำเป็น แบกน้ำหนักมากสิ้นเปลืองมาก สายการบินก็อาจจะขาดทุนได้ เอาน้ำมันไปเท่าที่ใช้และเพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน) 

 
3. กัปตันนำใบสั่งน้ำมัน ให้เจ้าหน้าที่เติมน้ำมันอากาศยาน เจ้าหน้าที่ก็จะนำรถน้ำมันมาจอดเทียบเครื่องเพื่อเตรียมการเติมน้ำมัน

 
4. รถน้ำมันหลักๆมีอยู่สองแบบ คือรถบรรทุกที่บรรจุน้ำมันมาในตัวรถเลย มักจะพบได้ตามสนามบินต่างจังหวัด หรือสนามบินที่ไม่ใหญ่มากนัก กับอีกแบบคือรถน้ำมันที่มีหน้าที่ดูด และเพิ่มแรงดันส่งน้ำมันเข้าไปที่ปีกเครื่องบิน รถแบบนี้มักจะพบได้ตามสนามบินใหญ่ๆ ที่มีการวางท่อน้ำมันมาตามใต้พื้นดิน ตัวรถมีแค่หน้าที่ดูดน้ำมันขึ้นมาจากท่อใต้พื้นดิน เพิ่มแรงอัดน้ำมันเข้าไปที่ปีกเครื่องบิน(ถังน้ำมันส่วนใหญ่อยู่ที่ปีก)
 

ไม่เคยรู้มาก่อน !!! วิธีเติมน้ำมัน "เครื่องบิน" ที่เรานั่งอยู่ทุกวันนี้ทำอย่างไรกัน เพิ่งเข้าใจเลย อ่านแล้วกระจ่างทันที !!!
 

5. เมื่อรถเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว เจ้าหน้าที่เติมน้ำมันจะไปกดแผงควบคุมการเติมน้ำมันที่ตัวเครื่องบิน ว่ากัปตันสั่งน้ำมันมาเท่าไหร่ ก็ใส่เข้าไปที่แผงควบคุม เมื่อคอมพิวเตอร์ของแ.เติมน้ำมันทราบข้อมูลน้ำมัน ก็จะทำการคำนวนและรับน้ำมันจากหัวจ่ายกระจายไปตามถังน้ำมันต่างๆ บนเครื่องบิน และเฉลี่ยให้ได้น้ำหนักที่เหมาะสมในแต่ละจุดของเคคื่องบิน เพื่อให้เครื่องบินได้สมดุลขณะทำการบิน

 
6. เมื่อได้จำนวนน้ำมันที่ต้องการแล้ว ตัวคอมพิวเตอร์จะหยุดทำการจ่ายน้ำมัน เจ้าหน้าที่ดึงหัวจ่ายน้ำมันออก จดค่าน้ำมันที่เติมไปจากตัวรถ เทียบกับค่าที่เครื่องบินรับเข้าไปว่าตรงกัน นำใบน้ำมันไปให้กัปตันเซ็นรับทราบว่าได้น้ำมันตามที่ต้องการ

 
7. เจ้าหน้าที่ก็จะนำบิลน้ำมันเหล่านั้นกลับไปที่บริษัทแล้วเรียกเก็บเงินกับสายการบิน