รัฐบาล มึน!!!  เด็กเกิดน้อยลงทุกปี   เตรียมแก้ปัญหารับมือสังคมผู้สูงอายุปี 64  ต่อไปเด็ก 1คนดูแลผู้สูงอายุ4 คน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

รัฐบาล มึน!!!  เด็กเกิดน้อยลงทุกปี   เตรียมแก้ปัญหารับมือสังคมผู้สูงอายุปี 64  ต่อไปเด็ก 1คนดูแลผู้สูงอายุ4 คน

         กำลังเป็นปมปัญหาในสังคมไทย กับ อัตราการเกิดของเด็กที่ลดลง ล่าสุดปี 59 พบเกิดเพียง 6.6 แสนคน ในขณะที่ประเทศเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดย 1ใน3 เป็นคนจน และมีโรคประจำตัว  ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบเศรษกิจและสังคมในภาพรวม

 เรื่องดังกล่าวจึงเป็นอีกวาระแห่งชาติของรัฐบาลที่จะต้องเตรียมแก้ปัญหาระยะยาว หามาตรการรับมือ พัฒนาเด็กเกิดใหม่ให้มีคุณภาพเพื่อจะสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ เพราะเด็ก 1 คน เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องดูแลผู้สูงอายุ 4 คน

        นั่นจึงป็นที่มา ของโครงการสานพลังเพื่ออนาคตประเทศไทย ยุคเด็กเกิดน้อย สังคมสูงวัย  ที่พล.อ ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลงานด้านสาธารณสุข ผนึกกำลังหน่วยงานต่างๆออกแบบนวัตกรรม มาตรการ และนวัตกรรม ที่เหมาะกับสังคมไทย ในการรับมือโครงสร้างประขากรที่ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อทางเศรษฐกิจและสังคม เพราะสถิติการเกิดของเด็ก แต่ละปี ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย ปี 2555 มีเด็กเกิดใหม่ ประมาณ7.8 แสนคน /  ปี2559 6.6 แสนคน และคาดว่าในปี2583 จะมีเด็กเกิดใหม่ เกิน5 แสนคน
 

       ขณะที่ผู้สูงอายุขณะนี้มี 18% และในอีก2 ปีจะเพิ่มเป็น20% เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และที่สำคัญ 1ใน 3 ของผู้สูงอายุจะมีรายได้ไม่ถึง 3หมื่นบาท ต่อปี และ 60 % ยังเป็นโรคเบาหวานและความดัน จึงเป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาลที่จะต้องหามาตรการรับมือ โดยขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันหาวิธีพัฒนาเด็กเกิดใหม่ที่มีจำนวนน้อยให้มีคุณภาพ เพื่อจะสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ เพราะเด็ก 1 คน เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องดูแลผู้สูงอายุ 4 คน
 

           โดยโครงการเด็กเกิดน้อยสังคมสูงอายุ. วันนี้เป็นการสานต่อจากโครงการสาวไทยแก้มแดง ซึ่งเป็นการเตรียมตัวให้ผู้หญิงวัยเจริญพันธ์ดูแลสุขภาพ ให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์เพือเด็กที่เกิดมาจะได้มีคุณภาพ โดยมาตรการที่จะทำคือ

1.สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชน โดยใช้สื่อทันสมัยเข้าถึงง่าย มีการแสกนคิวอาโค้ดได้

2.พัฒนาระบบบริการสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพก่อนแต่งงาน และหลังคลอดลูก

3. ส่งเสริมบทบาทหญิงชายให้ช่วยกันเลี้ยงลูก

4.ปรับทัศนคติมุมมองเชิงบวกเรื่องการมีลูกเป็นความอบอุ่นเป็นสายใยรัก แทนการมองว่าเป็นภาระ

5. สนับสนุนมาตรการทางภาษีเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายดูแลลูก 6. พัฒนารวมถึงขยายสถานรับเลี้ยงเด็ก หรือศูนย์เด็กเล็กให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยลดภาระระหว่างทำงาน ขณะที่ผู้สูงอายุก็ต้องส่งเสริมให้มีการออม โดยจะต้องไม่จนก่อนแก่ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวได้