#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง

เข้ามาดูใกล้ๆ สีของลิ้นคุณสามารถบอกโรคที่คุณเป็นได้ เชื่อว่าใครหลายคนคงเคยได้ยินว่าลิ้นสามารถบ่งบอกถึงความแข็งแรงของสุขภาพได้ กล่าวคือ สีของมันอาจเปิดเผยให้เห็นถึงปัญหาที่มีอยู่ในร่างกาย รวมถึงโรคมะเร็งด้วย

 

สังเกตุให้ดี!! #สีของลิ้น คือสัญญาณเตือนภัยและสามารถบอกโรคได้  รีบส่องกระจกแล้วเช็คเลย!!

ดังนั้น มันจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่คุณจะไม่มองข้ามอาการเหล่านี้ และหากลิ้นของคุณมีสีที่เปลี่ยนไป คุณควรจะไปพบแพทย์และตรวจสอบหาต้นตอของปัญหา

     ลิ้นได้รวบรวมกล้ามเนื้อจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้เราสัมผัสได้ถึงรสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม สามารถพูดคุย และกลืนสิ่งของลงคอได้ การเปลี่ยนแปลงของสีลิ้นอาจจะเป็นผลมาจากการขาดวิตามิน A แต่ก็ยังสามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ค่อนข้างรุนแรงได้อีกด้วย

ต่อไปนี้คือวิธีการอ่านสัญญาณสุขภาพจากลิ้น

     ลิ้นสีขาว

     การที่ลิ้นมีสีขาวอาจมีสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่แล้ว อาจมีสาเหตุมาจากการเติบโตที่มากเกินไปของเชื้อแคนดิดา (Candida) บนเยื่อบุในช่องปาก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในกรณีที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือบุคคลนั้นมีการใช้ยาปฏิชีวนะมาเป็นเวลานาน และอาจยังมีสาเหตุมาจากฝ้าขาว (leukoplakia) – สภาวะที่นำไปสู่การสร้างจุดสีขาวในช่องปาก มันจะเป็นแผลซึ่งอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

     ลิ้นสีเหลือง

     ลิ้นสีเหลืองเกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย นอกจากนี้ปุ่มรับรสบนลิ้นอาจเกิดการอักเสบได้หากร่างกายขาดน้ำ ปากแห้งเกินไป เนื่องจากการสูบบุหรี่ ในกรณีที่อุณหภูมิของร่างกายสูง หรือเกิดจากการหายใจทางปาก เป็นต้น แต่คุณสามารถแก้ได้โดยการดื่มน้ำในปริมาณมากและการรักษาสุขอนามัยช่องปากที่เหมาะสม

     ลิ้นสีดำ

     การสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียมักจะนำไปสู่การเกิดปุ่มขนาดเล็กสีดำบนลิ้น นอกจากนี้ สุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนผิวของลิ้น อันเป็นผลเนื่องมาจากเครื่องดื่ม อาหาร และการสูบบุหรี่

มันไม่ใช่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง แต่ลักษณะของมันไม่น่าดู นอกจากนี้ การใช้ยาปฏิชีวนะบางประเภท ยาเสพติด หรือน้ำยาบ้วนปาก อาจทำให้ลิ้นกลายเป็นสีดำได้ การบริโภคกาแฟในปริมาณที่มากเกิน หรือการที่ร่างกายขาดน้ำ อาจทำให้ลิ้นเป็นสีดำได้เช่นเดียวกัน หากอาการนี้คงอยู่เกิน 10 วัน คุณควรไปพบแพทย์

 

สังเกตุให้ดี!! #สีของลิ้น คือสัญญาณเตือนภัยและสามารถบอกโรคได้  รีบส่องกระจกแล้วเช็คเลย!!

นอกจากการเปลี่ยนสีของลิ้นแล้ว คุณอาจจะยังมีอาการปวดในลิ้นได้อีกด้วย ข้อต่อไปนี้คือสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด:

     - โรคเบาหวานและโรคโลหิตจางทำให้เกิดการอักเสบของลิ้น

     - ความเครียดอาจนำไปสู่การเกิดแผลบนลิ้น

     - การสูบบุหรี่อาจทำให้ลิ้นเกิดการระคายเคืองและความเจ็บปวด

     - ผู้หญิงบางคนรู้สึกเสียวแสบบนลิ้นหลังจากวัยหมดประจำเดือน

     - รอยแตกหรือรอยตัดเล็กๆ บนลิ้นอาจจะเป็นผลมาจากการติดเชื้อรา

     - มะเร็งในช่องปากพบมากในผู้สูบบุหรี่ และนักดื่ม ดังนั้นคุณจึงควรปรึกษาแพทย์ของคุณ ถ้าปวดเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์

 

สังเกตุให้ดี!! #สีของลิ้น คือสัญญาณเตือนภัยและสามารถบอกโรคได้  รีบส่องกระจกแล้วเช็คเลย!!