เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้าเทพาจนปัญญาให้ข้อมูลผ่านหูประยุทธ์  เขียนเฟซบุ้คถึงอ.น้องแทนช่วยคุยกับสามีเบรกเดินหน้าโรงไฟฟ้า วอนเห็นใจม็อบบริสุทธิ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เพจเฟซบุ้คที่ชื่อ Himalayan Juntawaroได้เขียนเฟซบุ้คมีเนื้อหาขอร้อง รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกฯ

ช่วยแชร์ให้ถึงอยากให้ท่านได้อ่าน
จดหมายเปิดผนึกถึง รศ.นราพร  จันทร์โอชา ภรรยา นายกรัฐมนตรีเรียน รศ.นราพร  จันทร์โอชา คุณนราพร ที่เคารพ ผมขอเรียกคุณอย่างนี้แล้วกัน เพราะการเขียนจดหมายฉบับนี้ เป็นความรู้สึกของการปรับทุกข์ อันที่จริงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคุณนราพรในทางตรงใดๆ เลยสักนิด  ผมควรเขียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มากกว่า ทว่าคุณน่าจะรู้ว่า ปฏิกิริยาตอบรับของท่านจะเป็นอย่างไร เมื่อได้อ่านในสิ่งที่น่าจะเรียกว่า “ไม่เข้าหู” ท่านอาจผรุสวาท โกรธขึ้ง อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆทางโทรทัศน์  ผมเลยเลือกเขียนมาถึงคุณแทนเพราะผมคิดว่าคุณเป็นคนสงบ กิริยางดงาม น่าเคารพ และในประเทศนี้หากจะมีใครสักคนที่พูดความจริงที่ไม่เข้าหูแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะสงบรับฟัง ก็คงเป็นคุณเท่านั้น

เข้าถึงเรื่องปรับทุกข์ของผมสักที ผมไม่แน่ใจว่าคุณได้รับทราบข่าวการมาอยู่ข้างถนนของชาวบ้านจาก อ.เทพา จ.สงขลาบ้างหรือไม่ ถ้าได้ยินบ้างก็ดี แต่ตอนนี้ผมขอคิดว่าคุณนราพรไม่เคยได้รับรู้ก็แล้วกัน จึงจะขอเล่าต้นเรื่องให้นี้ฟังหน่อย หลายวันก่อน (29 มกราคม) ชาวบ้านจากเทพา ตัดสินใจมานั่งอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล (ฝั่ง กพร.) เพื่อขอร้องคณะรัฐมนตรีทบทวนยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เทพา ซึ่งแน่นอนว่าจะกระทบต่อชีวิตของพวกเขาที่สืบทอดมานานหลายชั่วอายุคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนหนึ่งสูญเสียบ้าน สูญหนึ่งต้องสูญเสียที่ทำกิน ส่วนรวมต้องสูญเสียอากาศดีๆ และความอุดมสมบูรณ์ที่เคยมีจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ด้วยธรรมะในใจที่มี คุณนราพรคงไม่ปฏิเสธว่าถ่านหินน่ะเป็นพลังงานสกปรก ที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมลงอย่างย่อยยับ และผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องถกเถียงเรื่องนี้กันอีก

ดูอย่างเรื่องฝุ่นควันที่ปกคลุมกรุงเทพมหานครอยู่ตอนนี้เถอะครับ ข้อมูลจากนักวิชาการระบุชัดว่าเป็นฝุ่นมาจากเขตอุตสาหกรรม ในขณะที่บางส่วนยังบอกว่าไม่เป็นปัญหามากมายและมาจากการเผาตอ ซังข้าว คุณนราพรครับ ผมแวะเวียนไปเยี่ยมชาวบ้านเทพาที่ข้างทำเนียบมาบ้าง ผมขอยืนยันว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่น่ารัก สงบ รักษาความสะอาดของพื้นที่ที่เขาอยู่ เป็นกลุ่มคนที่ยึดมั่นในการปฏิบัติศาสนกิจ แม้จะมีความลำบากอยู่ไม่น้อยที่ต้องละหมาดกันริมถนน เขาก็ยอมอดทนเพื่อแสดงออกถึงความจริงใจว่า พวกเขามาหาด้วยความเรียบร้อย แบกความทุกข์มาเพื่อต้องการบอกกล่าวต่อผู้นำของเขา ทว่าก็ไม่เคยได้รับความสนใจเลยครับ

ช่วงแรกๆ พวกเขาถูกขอให้ไม่ใส่หน้ากากกันมลพิษ พวกเขาก็ทำตาม จนมีคนป่วยไปหลายคน คุณนราพรคงนึกภาพการนั่งสูดควันรถข้างถนนในกรุงเทพติดต่อกันหลายวันไม่ออกหรอกว่า มันจะมีผลเสียกับสุขภาพร่างกายพวกเขาแค่ไหน พวกเขาคุ้นชินแต่กับอากาศบริสุทธิ์มาตลอดชีวิตครับ จนหลายๆ คนที่มาเยี่ยมอดรนทนไม่ไหว จึงขอร้องต่อเจ้าหน้าที่ว่าให้พวกเขาใส่หน้ากากเถอะ ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ยอมให้ใส่หน้ากากได้ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่เหล่านี้ครับ ที่พวกเขายังมีความเห็นใจให้ชาวบ้านบ้าง

ต่อมา ชาวบ้านถูกร้องขอให้ย้ายที่ครับ ชาวบ้านน่ารักมากเลย พวกเขาย้ายที่ จะติดป้าย เจ้าหน้าที่ขอให้ปลด พวกเขาก็ปลด แล้วเขาก็ถูกขอให้ขยับออกไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ ท้ายที่สุดเป็นคำขอร้องที่เหมือนให้พวกเขายอมรับว่า “พวกเขาไม่มีตัวตน” ให้ไปอยู่มุมเล็กๆ ริมคลองเหม็นๆ ส่วนตัวผมว่ามันน่าจะเกินไปหน่อย

ผมร่ายมาซะยาว ว่าอยู่ที่นี่พวกเขาเจอกับอะไรบ้าง ผมเชื่อว่าคุณคงเห็นใจพวกเขา แต่คุณนราพรครับ ความน่าเห็นใจต่อพวกเขาจริงๆ คือ คนกลุ่มนี้ ไม่ได้ต้องการมาใช้ชีวิตข้างถนนแบบนี้ครับ  ไม่มีใครสักคนมีความสุขกับการอยู่กรุงเทพ พวกเขาอยากกลับไปอยู่กับครอบครัว ออกเรือหาปลา ตื่นเช้ามารับแสงตะวันพร้อมกับการมีรายได้จากการรุนเคยในยามเช้า หรือหว่านแหหาปลากระบอกกลับบ้านให้ภรรยาทำกับข้าว หลายคนจากลูก จากภรรยา จากสามี บางคนคิดถึงหลาน ความคิดถึงเหล่านี้กำลังทำร้ายพวกเขา แต่ถ้าเขากลับ และโครงการเดินหน้าต่อ มันจะทำร้ายทุกอย่างที่เขารัก ทุกอย่างที่เขารู้จักมาทั้งชีวิต พวกเขาจึงกลับไม่ได้ครับ

คุณนราพรครับ มันเจ็บปวด หากสิ่งที่คนรุ่นก่อนเก็บรักษาต่อเนื่องมาตลอด ส่งต่อความอุดมสมบูรณ์มาถึงรุ่นเรา แต่เราไม่สามารถรักษามันไว้เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อไปได้ เราจะตอบคำถามพวกในอนาคตต่อหน้าหลุมศพของเราได้อย่างไร

หลังจากหลายวัน ที่ไม่มีวี่แววที่จะได้รับความสนใจในความเดือดร้อนตอนนี้ชาวบ้านหลายคนตัดสินใจ “อดอาหาร”  ผมไม่แน่ใจว่าคุณทราบเรื่องนี้หรือยัง แต่ผมคิดว่าเรื่องนี้จะไม่มาถึงขั้นนี้ หากว่า นายกรัฐมนตรีสนใจ ออกมาไถ่ถาม พูดคุยกับพวกเขาด้วยเหตุผล แต่ก็นั่นแหล่ะครับ ตอนนี้ชาวบ้านหลายคนถูกหามส่งโรงพยาบาล คุณทราบใช่ไหมครับว่า “การอดอาหารต่อเนื่องทำให้คนตายได้” ผมเป็นห่วงเรื่องนี้จริงๆครับจนถึงตอนนี้ ชาวบ้านที่มา ถูกตั้งข้อหา ด้วยเหตุผลอันไม่เป็นเหตุผลว่า กีดขวางการจราจร มันน่าน้อยใจจริงๆครับ ที่ชาวบ้านไม่ได้รับให้มีที่อยู่แม้แต่ข้างถนน

คุณนราพรครับ ผมปรับทุกข์กับคุณเสียยืดยาว ด้วยความหวังเดียวครับ ช่วยคุยกับนายกรัฐมนตรีของเรา ในฐานะที่เขาเป็นสามีของคุณให้ที ว่าชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆครับ
ด้วยความเคารพ  ผมเอง เพื่อนร่วมชาติของคุณ

ได้ยินแบบนี้แล้วไม่รู้ อ.น้องจะว่าอย่างไร

เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้าเทพาจนปัญญาให้ข้อมูลผ่านหูประยุทธ์  เขียนเฟซบุ้คถึงอ.น้องแทนช่วยคุยกับสามีเบรกเดินหน้าโรงไฟฟ้า วอนเห็นใจม็อบบริสุทธิ์