รัฐบาลมั่นใจรับมือภัยแล้งได้  น้ำในเขตชลประทานมีปริมาณสูง 75 เปอร์เชนต์ นอกเขตชลประทานมีการขุดบ่อจิ๋วรองรับ1.7 แสนบ่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     พล.อ ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลด้านบริหารจัดการน้ำ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่กวงโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา แก้ปัญหา น้ำท่วมน้ำแล้ง น้ำท่วม จ. เชียงใหม่ และ ลำพูน  งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท 3 โครงการ คืออุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดความยาว 25 .60 กม. และจากแม่งัดมาอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวง 22.9 กม. ก่อนส่งน้ำเข้าระบบชลประทาน
 เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร มีความคืบหน้าเปอร์เซ็นต์ร้อยละ 17

รัฐบาลมั่นใจรับมือภัยแล้งได้  น้ำในเขตชลประทานมีปริมาณสูง 75 เปอร์เชนต์ นอกเขตชลประทานมีการขุดบ่อจิ๋วรองรับ1.7 แสนบ่อ

 ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จในปี 2564 จะช่วยแก้ปัญความมั่นคงเรื่องน้ำ ทำให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพและยั่งยืน  โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดซึ่งเป็นเขื่อนหลักมีปริมาณน้ำ  106 ล้านลูกบาศ์เมตร จาก 263 ล้านลูกบาศ์เมตร 

พร้อมยืนยันโครงการนี้มีความโปร่งใส และช่วยลดงบประมาณ ได้ร้อยละ 30 ซึ่งโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เป็นพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ ชึ่งมีการหารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเข้า ครม. เห็นชอบ และในอนาคตจะมีแผนงานยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพแม่น้ำปิงตอนกลาง ผันน้ำมาเติมเขื่อนภูมิพล ระยะ ทาง 60 กม. 

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำแล้งในขณะนี้ พื้นที่เขตชลประทาน ไม่น่ากังวล เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก 35 เขื่อน มีปริมาณน้ำถึง ร้อยละ 75 ส่วนนอกเขตชลประทานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการบูรณากานพัฒนาแกล่งน้ำไว้ล้วงหน้า โดยมีการสร้างบ่อจิ๋ว 1.7 แสนบ่อ และขุดเจาะน้ำบาดาลไปแล้ว เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว