- 23 ก.พ. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แจ้งเตือนประชาชนกรณีแอบอ้างธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหลอกให้ประชาชนโอนเงิน
ทั้งนี้ ตามที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงิน โดยสุ่มโทรศัพท์หาเหยื่อและสร้างเรื่องว่ามีพัสดุตกค้างที่ไปรษณีย์และด้านในมีสมุดบัญชีเงินฝากและบัตรเอทีเอ็มจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบัญชีเงินฝากของเหยื่อด้วย จึงทำให้เหยื่อเป็นผู้เข้าข่ายพัวพันกับคดีฟอกเงินและจะต้องถูกอายัดบัญชีทั้งหมด
จากนั้นแจ้งเหยื่อว่าจะต้องโอนเงินมาให้ ธปท. ตรวจสอบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว และเพิ่มความน่าเชื่อถือของเรื่องหลอกลวงด้วยการโอนสายให้สนทนากับบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ธปท. และกำชับเหยื่อว่าห้ามบอกเรื่องนี้กับใคร
นอกจากนี้ ยังพบว่ามิจฉาชีพเริ่มใช้ Line Account ที่มีสัญลักษณ์ (Logo) และชื่อ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ “BANK OF THAILAND” เพื่อติดต่อ หาเหยื่ออีกด้วย โดย ธปท. ได้ชี้แจง ดังนี้
1. ธปท. เป็นธนาคารกลางของประเทศ มีหน้าที่กำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน แต่ไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับประชาชน จึงไม่มีการให้ประชาชนโอนเงินมายัง ธปท. โดยตรงเพื่อตรวจสอบหรือยืนยันข้อมูลใด ๆ
2. โดยทั่วไป การตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีเงินฝากเป็นการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จึงไม่ใช่การให้โอนเงินเข้ามาเพื่อการตรวจสอบ ภายหลังจากที่สนทนาทางโทรศัพท์หรือทาง Line แล้ว
3. ขณะนี้ ธปท. ไม่มี Line Account ดังนั้น Line Account ใด ๆ ที่ใช้ Logo และชื่อ “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ “BANK OF THAILAND” จึงไม่ใช่ของ ธปท. และเป็นการหลอกลวง
แบงก์ชาติ แจ้งว่า หากท่านพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้คิดทบทวนและอย่าหลงเชื่อโอนเงินตามที่มิจฉาชีพหลอกลวง หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือขอคำปรึกษา สามารถสอบถามได้โดยตรงที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ในวันและเวลาทำการ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. โดยติดต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. Call Center 1213
2. โทรสาร 022836151
3. E-mail address : [email protected]
4.https://m.facebook.com/hotline1213
5. ไปรษณีย์ : ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ 273 ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพ 10200