รัฐบาล ล้อมคอก!เตรียมปิดถนนสาย3259บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และจะเปิดถนนใหม่ หลังเกิดอุบัติเหตุช้างป่าถูกรถชน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด กล่าวถึงกรณีช้างป่าถูกรถชนได้รับบาดเจ็บบนถนนทางหลวงเส้นทาง 3259 ช่วงผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ว่า มีการเปิดปิดถนนเป็นช่วงเวลา

ขณะนี้ จะมีการสร้างเส้นทางใหม่เพื่อทดแทนเส้นทางที่ 3259 เป็นระยะทาง 45 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะปิดทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 3259 โดยได้มีการติดตามดูแลช้างป่าที่รับบาดเจ็บเพื่อทำการรักษาต่อไป 

 

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบัน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แก้ปัญหาสัตว์ป่าถูกรถชน บนถนนหลวง เส้น 3259 ซึ่งมีเส้นทางช่วงผ่ากลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนประมาณ 15 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา กับ อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ด้วยการปิดถนนเป็นช่วงเวลา ตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง 6 โมงเช้า เพื่อลดความเสี่ยงของสัตว์ป่าที่ถูกรถชน และป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ขณะที่ระยะต่อไป เตรียมปิดถนนดังกล่าว และใช้ถนนเส้นทางใหม่ที่กำลังก่อสร้าง เป็นโครงการถนนสายอ้อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จากบ้านคลองตะเคียนชัย ต.คลองคะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ ไปยังบ้านอ่างเสือดำ ตำบลท่าตะเกียบ ผ่านไปทางหมู่บ้านนายาว บ้านนาอีสาน ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต ที่เป็นเส้นทางออกไปทางสี่แยกทุ่งกบินทร์ ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรเพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจรหลักแทนถนนเส้นเดิม ส่วนรายละเอียดการปิดถนนถาวร จะต้องเสนอให้ครม.พิจารณา 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและ พันธุ์พืช พบว่าตั้งแต่ปี 2541 ถึง ปัจจุบัน มีสัตว์ป่าแต่ละชนิดถูกรถชนตาย 14000 ตัว และที่น่าสนใจ นอกจากสัตว์ใหญ่ที่เป็นช้างตายรวม 3 ตัวแล้ว ยังมีประชาชนที่เสียชีวิตจากสัตว์ 3 ราย และ บาดเจ็บอีกนับสิบราย จึงนำมาสู่มาตรการแก้ไขที่ออกมา 

รัฐบาล ล้อมคอก!เตรียมปิดถนนสาย3259บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และจะเปิดถนนใหม่ หลังเกิดอุบัติเหตุช้างป่าถูกรถชน