"บิ๊กป้อม" ฟิตจัด! ลุยสมุทรสาคร จี้แก้ปัญหา "ประมงผิดกฎหมาย - ค้ามนุษย์- แรงงาน" ฟุ้ง จะปลดล็อคให้ต่างชาติยอมรับ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.61 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย การแก้ปัญหาค้ามนุษย์ และการคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน อีกทั้งตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-แจ้งออกเรือประมง เขต 1 สมุทรสาคร ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของหลายส่วนราชการ เช่น กรมทรัพยากรชายฝั่ง กรมประมง กรมเจ้าท่า กองทัพเรือ หน่วยงาน ศรชล. และตำรวจน้ำ ในการควบคุมแจ้งเรือ เข้า-ออก โดยภาพรวมการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมายในพื้นที่ ตามแนวทางรัฐบาล มีความคืบหน้าไปมาก โดย 2 ปีที่ผ่านมา พบสัดส่วนการกระทำผิดของเรือประมงกลุ่มเสี่ยงลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้ประกอบการประมงให้ความร่วมมือด้วยดี ในการปรับการทำประมงให้ถูกต้องได้มาตรฐานตามกฏหมายกำหนด
 

 

 

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ผ่านมา และย้ำต้องทำงานหนักร่วมกันทุกฝ่าย โดยให้ความสำคัญเร่งด่วนในเรื่องที่มีผลกระทบ ต่อการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำและความเชื่อมั่นของประเทศ และขอให้ต้องคงความต่อเนื่องในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น กำหนดมาตรการป้องกัน ขจัดเงื่อนไขการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อยกระดับมาตรฐานการทำประมงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยเน้นให้ความสำคัญ กับการตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่งต้องไม่ให้มีการขนถ่ายแรงงานและปลาในทะเล รวมทั้งต้องให้การคุ้มครองแรงงานด้านสวัสดิการ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือมีการบังคับใช้แรงงานโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ทั้งเรือที่ต่ำกว่า 30 ตันกรอส และผู้ประกอบการที่เคยกระทำผิด ขณะเดียวกันกัน ต้องเปิดโอกาสให้มีการทำงานกับองค์กรไม่ใช่ภาครัฐ(NGOs) ใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งการลงพื้นที่และการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ถูกต้องร่วมกัน รวมทั้งการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมกับประชาชนมากขึ้น

 

หลังจากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จจังหวัด(One Stop Service) ณ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานในจังหวัดสมุทรสาครถึง 292,854 คน โดย พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำขอให้บูรณาการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของศูนย์ฯ และเร่งดำเนินการจดทะเบียนให้ทันภายใน มิ.ย.61 พร้อมทั้งกำกับดูแลสวัสดิภาพแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานตามกฏหมายกำหนด