นายจ้าง และแรงงานต่างด้าว เฮ !!! ครม.เห็นชอบ ร่างพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับแก้ไขใหม่ ลดบทลงโทษ ขยายเวลา หวังแรงงานต่างด้าวถูกกม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับปัจจุบันที่ใช้อยู่ ถูกวิจารณ์ว่ามีปัญหาใน 4 มาตรา (101 , 102 , 119 , 122) ซึ่งเกี่ยวกับบทลงโทษรุนแรงกับทั้งแรงงานต่างด้าวที่ผิด กม.และนายจ้างที่จ้างแรงงานเหล่านี้ ปรับ 4-  8 แสนบาทต่อแรงงาน 1 คน จนอาจกระทบต่อการจ้างงานในประเทศ ทำให้ คสช.ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งขยายเวลาการบังคับใช้เฉพาะ 4 มาตรานี้ออกไปเป็นวันที่ 1 ม.ค. 61
 

 

ล่าสุด การประชุมครม.สัญจร เพชรบุรี ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ในประเด็นที่เกี่ยวกับ การลดบทลงโทษ ขยายเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งนายจ้าง และแรงงานต่างด้าวที่ทำถูกกฎหมายให้มากขึ้น

ซึ่งพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงรายละเอียดของร่าง พ.ร.ก.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่า 
1. การจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย หรือ มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง / แรงงานต่างด้าวที่เปลี่ยนงาน / เปลี่ยนพื้นที่ที่ทำงาน ไม่ต้องขออนุญาตเหมือนในอดีต แค่แจ้งให้ทราบพอ
2. แรงงานต่างด้าวสามารถพักอาศัยนอกพื้นที่ที่ทำงานได้ จากเดิมที่ต้องพำนักอยู่ในเขต / พื้นที่ที่ทำงานอยู่เท่านั้น
3. บริษัทนายหน้าต้องมีใบออร์เดอร์ (ใบสั่งงาน) จากบริษัทที่ต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวก่อน ถึงจะขอทำเรื่องขออนุญาตนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้
4. ห้ามนายจ้างเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ จากแรงงานต่างด้าว นอกจากค่าทำหนังสือเดินทาง / ค่าใบอนุญาตทำงาน / ค่าตรวจสุขภาพ
5. การเปลี่ยนนายจ้าง จากเดิมต้องแจ้งภายใน 15 วัน ให้ขยายเวลาออกไปเป็น 30 วัน
6. แรงงานต่างด้าวที่เคยต้องโทษในคดีหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จากเดิมห้ามกลับเข้ามาทำงานภายใน 3 ปี ให้ลดระยะเวลาลงเหลือ 2 ปี
7. ห้ามนายจ้างยึดพาสปอร์ต / ใบอนุญาตทำงานจากแรงงานต่างด้าว (ป้องกันการกักขังหน่วงเหนี่ยวแรงงาน)
8. แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย / ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ตัดโทษจำคุก 5 ปีออก และลดโทษปรับเหลือ 5,000  -5 หมื่นบาท
9. นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ลดโทษปรับจาก 4 - 8 แสนบาทต่อแรงงาน 1 คน เหลือโทษปรับ 1 หมื่น  1 แสนบาท แต่ถ้าทำผิดซ้ำมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับ 5 หมื่น  2 แสนบาทต่อแรงงาน 1 คน
10. ร่าง พ.ร.ก.ฉบับใหม่นี้ จะยกเว้น (ไม่มีผลบังคับ) ให้กับชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะสูง มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศไทย
 

 

โดยขณะนี้เหลือแค่ขั้นตอนการตรวจรายละเอียดอีกเล็กน้อย เสร็จก็จะนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯถวาย ระหว่างนี้ก็ให้ยืดการบังคับใช้ 4 มาตราของกฎหมายเดิม ออกไปอีก 6 เดือน คือ วันที่ 1 ก.ค. 61