งานนี้ไปไหนไม่รอด! งัดหลักฐานเด็ดมัดเปรมชัย-คนขับรถ ด้านเมียเปรมชัย ศาลให้ประกันตัว ส่งสอบสวนเพิ่ม 26 มี.ค.นี้ เดี๋ยวรู้กัน (คลิป)

หลักฐานมัด ‘เปรมชัย-คนขับรถ’ รับทราบข้อหาร่วมกันติดสินบนจนท. จากกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานติดสินบนเจ้าพนักงาน หลังพูดจาในลักษณะติดสินบนกับนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จึงแจ้งข้อหากับนายเปรมชัย และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย ในข้อหาร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เดินทางมาพบ นายเปรมชัย กรรณสูต และ นายยงค์ โดดเครือ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยจะสอบสวนนายเปรมชัยและนายยงค์ด้วยตนเอง ด้านนายเปรมชัย และ นางยงค์ ขณะเดินเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่ห้องสอบสวน มีสีหน้าที่ไม่วิตกกังวลและไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดใดแก่สื่อมวลชน

นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 และนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 กาญจนบุรี หัวหน้าคณะทำงานอัยการคดีล่าเสือดำพร้อมด้วยคณะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบด้วย นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์, นายประยุทธ เพชรคุณ และนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยงค์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

นายธรัมพ์ รองโฆษกอัยการฯ กล่าวว่า ความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ รวม 10 ข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรไม่ฟ้อง 1 ข้อหา ร่วมกันทารุณกรรมสัตว์ฯว่าหลังจากอัยการพิจารณาสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมา 857 หน้าแล้วนั้น
คณะทำงานอัยการได้มีความเห็นสั่งสอบสวนเพิ่มเติมอีก 3-4 ประเด็น เพื่อให้การสอบสวนสมบูรณ์และสิ้นกระแสความ โดยอัยการมีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบเพื่อดำเนินการแล้วพร้อมกำชับให้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมกลับมาให้อัยการภายในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 มี.ค.นี้

นางคณิตา กรรณสูต ภรรยา นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อม น.ส.วันดี สมภูมิ ผู้เซ็นรับรองงาช้างไทย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ตามกำหนดที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกครั้งที่ 2

พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข บก.ปทส. เปิดเผยว่า ประเด็นหลักที่จะสอบปากคำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการครองครองงาช้างโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิการให้ปากคำของผู้ต้องหาทั้งสองราย จะให้การอย่างไรก็ได้ในชั้นพนักงานสอบสวน เบื้องต้นทางตำรวจมีพยานหลักฐานพร้อมยืนยันความผิดได้ จากข้อมูลทราบว่า นางวันดี เป็นผู้เซ็นรับรองงาช้างให้กับภรรยานายเปรมชัย ประมาณปี 2558 ส่วนงาช้างจะเป็นงาที่นำเข้าจากต่างประเทศหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้ชัดเจน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้นำงาช้าง ที่ตรวจพบในบ้านของ นายเปรมชัย และภรรยา ย่านบางกะปิ เมื่อวันที่ 7 ก.พ. มาตรวจสอบด้วย เพื่อให้ผู้ต้องหายืนยันว่า งาช้างดังกล่าวเป็นของตนเองหรือไม่ ขณะเดียวกัน นางคณิตา ได้นำเอกสารใบอนุญาตครอบครองงาช้าง ให้กับพนักงานสอบสวน เป็นเอกสารที่ประกอบไว้ในสำนวนแล้ว และหลังจากนี้จะให้การประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

หลังจากสอบปากคำนานกว่า 5 ชม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. นำตัวนางคณิตตาและน.ส.วันดี เดินทางไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นคำร้องขอฝากขังต่อไป โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือกล่าวคำพูดใดๆ ขณะเดินออกจากห้องพนักงานสอบสวนไปขึ้นรถ อย่างไรก็ตาม ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ไม่คัดค้านการประกันแต่อย่างใด ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 3 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ทั้งสองมีประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขแต่อย่างใด แต่ให้ผู้ต้องหาทั้งสองมารายงานตัวกับศาลในวันที่ 7 พ.ค.นี้ (ช่วงครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4) ตั้งเเต่ 08.30น.เป็นต้นไป จนหมดวันทำการ