พก. จับมือกรมประชาสัมพันธ์ เปิดบ้านแถลงข่าวเปิดตัวรายการ “เป็นกันเอง” ผลิตรายการเพื่อคนพิการ ผ่านรูปแบบรายการที่เป็นกันเอง เข้าใจง่าย (คลิป)

วันนี้ (21 มี.ค. 61) เวลา 15.00 น. ณ ลานศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร กรมประชาสังเคราะห์ บ้านราชวิถี กรุงเทพฯ นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานแถลงข่าว "เปิดบ้านจิบน้ำชา...เป็นกันเอง” ซึ่งเป็นความร่วมมือของ พก. และกรมประชาสัมพันธ์ ในการร่วมผลิตรายการที่มีเนื้อหาด้านคนพิการ องค์ความรู้ และสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวของคนพิการ ด้วยเนื้อหารายการที่เป็นมุมมองแปลกใหม่ ผ่านรูปแบบรายการที่เป็นกันเอง สามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ในรูปแบบประชารัฐ โดยมีผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ พก. ผู้แทนองค์กรคนพิการ รวมจำนวนกว่า 80 คน เข้าร่วมงาน

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาล โดยการนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดยุทธศาสตร์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และลดความเหลื่อมล้ำ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญของคนพิการ โดยการให้ โอกาส เกียรติ กำลังใจ พร้อมได้มอบหมาย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดยพลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ (รมว.พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ขับเคลื่อนงานด้านคนพิการร่วมขับเคลื่อนพร้อมกับ 7 องค์กรคนพิการและเครือข่าย เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านคนพิการในภูมิภาคอาเซียน โดยกำหนดนโยบาย มาตรการ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินการตามนโยบาย เพื่อยกระดับให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพ มีความเสมอภาค และเป็นธรรมทางสังคม ได้รับการคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิ ตามกฎหมาย และให้คนพิการเข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาค ซึ่ง พก. ได้จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ดำเนินภารกิจ และนำเสนอผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างความตระหนัก ให้ประชาชนได้รับรู้ และเข้าใจ ในความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของคนพิการ โดยการสื่อสารข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ไปยังประชาชนทุกกลุ่มทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง