รมว.รง. มั่นใจ สแกนม่านตา ทะลุเป้า เตรียมลงพื้นที่ปิดจ๊อบ ! สัปดาห์หน้า (คลิป)

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมลงพื้นที่ปิดจ๊อบสแกนม่านตาแรงงานต่างด้าว (Iris Scan) ในกิจการประมงทะเล แปรรูปสัตว์น้ำและต่อเนื่องประมง สัปดาห์หน้า มั่นใจเสร็จทันกำหนด ขณะที่ยอดทะลุ 155,310 คน คงเหลืออีกเพียง 4,587 คน

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของแรงงานต่างด้าว (Iris Scan) ใน 3 ประเภทกิจการ คือ 1.ประมงทะเล 2.แปรรูปสัตว์น้ำ และ 3.ต่อเนื่องประมง ใน 22 จังหวัดชายทะเล ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง ระนอง ปัตตานี ชุมพร ตราด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชลบุรี สงขลา ตรัง ฉะเชิงเทรา สตูล จันทบุรี นราธิวาส ภูเก็ต กระบี่ และพังงา

โดยมีแผนดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ซึ่งพบว่ามีแรงงานต่างด้าวได้รับการสแกนม่านตาไปแล้วจำนวน 155,310คน เป็นแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล จำนวน 56,196 คน กิจการแปรรูปสัตว์น้ำและต่อเนื่องประมง จำนวน 99,114 คน เหลืออีกเพียง 4,587 คน เท่านั้น จากจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ต้องเข้ารับการสแกนม่านตาทั้งหมด 159,897 คน ซึ่งจากระยะเวลาที่เหลือคาดว่าเสร็จทันตามกำหนดแน่นอน ทั้งนี้ การพิสูจน์ตัวบุคคลโดยใช้ลายนิ้วมือกับภาพถ่ายกับแรงงานในกิจการประมงทะเลและกิจการแปรรูปสัตว์น้ำอาจมีความคลาดเคลื่อน เพราะแรงงานในเรือใช้มือในการทำงานมาก ลายนิ้วมือก็ไม่ชัดเจน แต่การสแกนม่านตาสามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ทันที  ไม่สามารถบิดเบือนได้  ป้องกันการสวมรอยตัวบุคคล ทั้งยังแก้ปัญหาการจ้างแรงงาน การเปลี่ยนงานได้อีกด้วย

รมว.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดที่ยังมีแรงงานต่างด้าวต้องสแกนม่านตาเหลือเพียง 10 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ปัตตานี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง นครศรีธรรมราช ชลบุรี สมุทรสงคราม และจันทบุรี