ฎีกายืนจำคุกตลอดชีวิต "มือปืนมูเซอร์" ยิงผกก.ไทรงามดับ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 28 มี.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีผู้อื่น หมายเลขดำ อ.3117/54 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้องนายสิมู จะหย่อ อายุ 55 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอร์ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ,พ ร.บ.อาวุธปืน และอื่น ๆ ตามฟ้องของอัยการโจทก์เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 54 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า 


เมื่อคืนวันที่ 19 เม.ย. 54 จำเลยกับพวกได้ใช้อาวุธปืนสั้นรีวอลเวอร์ ยี่ห้อสมิธ แอนด์ เวสสัน สเปเชียล ขนาด.357 ไม่มีทะเบียน ลูกกระสุนขนาด . 38 ยิง พ.ต.อ.เกริกฤทธิ์ นิยมเสริม ผกก.สภ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร (ขณะนั้น) ขณะที่กำลังล้างรถยนต์บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 282/67- 68 ต.นครสวรรค์ตก อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ จนถึงแก่ความตาย ก่อนหลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมจำเลยได้พร้อมอาวุธปืน ของกลาง และให้การรับสารภาพ ว่า รับจ้างจากนายต่าย ไม่ทราบนามสกุล เป็นเงิน 1 แสนบาท ให้มาฆ่าผู้ตาย

โดยคดีนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค.57 ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาประหารชีวิต คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1ใน3 คงจำคุกจำเลยไว้ตลอดชีวิต ริบอาวุธปืนของกลางจำเลย ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์ ลดโทษให้ด้วย


 

ต่อมาวันที่ 28 ก.ค. 59 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนตาม ศาลชั้นต้น จำเลยยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกา พิพากษาลดโทษให้บ้าง

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำการอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย ที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นเหมาะสมกับความผิดแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน