พัฒนาสังคมฯ.จับมือภาคีเครือข่ายจัดงานวันสังคมสงเคราะห์โลกปี 61 มุ่ง "ส่งเสริมชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (คลิป)

      วันนี้ (29 มี.ค.61) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนินนอก เขตพระนคร กรุงเทพฯ พลเอก อนันตพร  กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสวัสดิการสังคมและสังคมสงเคราะห์ภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ครั้งที่ 2 เนื่องในวันสังคมสงเคราะห์โลก ประจำปี 2561 ในหัวข้อ "การส่งเสริมชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” (Promoting Community and Environmental Sustainability) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สมาพันธ์นักสังคมสงเคราะห์ระหว่างประเทศ และภาคีความร่วมมือสังคมสงเคราะห์ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่การดำเนินงานสังคมสงเคราะห์ต่อสาธารณชนในระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก และเป็นเวทีแลกเปลี่ยน

ความคิดเห็นในการดำเนินงานด้านสังคมสงเคราะห์ สวัสดิการสังคม และพัฒนาสังคม ระหว่างผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก อีกทั้งเพื่อให้นักสังคมสงเคราะห์และผู้ปฏิบัติงานได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนางานต่อไป             

      

        กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนบทบาทของนักสังคมสงเคราะห์ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม จึงได้ร่วมกับส่วนราชการและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดงานวันสังคมสงเคราะห์โลก โดยในส่วนของประเทศไทยได้จัดงานดังกล่าว  มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา ซึ่งมีการกำหนดหัวข้อเรื่องตามสถานการณ์ทางสังคม เพื่อเป็นประเด็นในการแสวงหาทิศทางการพัฒนาสังคมร่วมกัน  สำหรับงานวันสังคมสงเคราะห์โลกในครั้งนี้ มีการเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติที่ผู้นำจากประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ จำนวน 193 ประเทศ ลงมติรับรองร่วมกัน โดยใช้เป็นวาระแห่งการพัฒนาของโลกในช่วงระยะเวลา 15 ปี (ค.ศ. 2016 - 2030) และกรอบในการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ประชาคมโลกตกลงร่วมกัน