ตามติดชีวิต "อนาคอนดายักษ์"

ต้องขอบอกว่าเป็นอีกคลิปที่ชวนขนลุกจริงๆ สำหรับคลิปตามติดชีวิตของอนาคอนดา งูยักษ์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์น่ากลัว และมีนิสัยดุร้าย แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยเห็นอีกมุมหนึ่งของชีวิตพวกมัน

 


โดยในคลิปนี้มีงูอนาคอนดาหลากหลายชนิด ทั้งขนาดที่ตัวเล็กที่เพิ่งคลอดออกมา และตัวใหญ่ชนิดที่ต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว ทั้งนี้งูอนาคอนดามีหัวขนาดใหญ่และลำคอหนา ตาและรูจมูกอยู่ที่ส่วนบนของหัว ทำให้สามารถหายใจและมองเห็นเหยื่อในขณะที่อยู่ใต้น้ำได้ ฆ่าเหยื่อโดยใช้ลำตัวบีบรัด เป็นงูที่ไม่มีพิษ แต่ยังมีฟันและขากรรไกรที่แข็งแรงที่ใช้กัดเหยื่อ โดยจะคาบเหยื่อแล้วลากลงไปในน้ำเพื่อให้เหยื่อจมน้ำตาย

 

 

ด้วยความที่มีน้ำหนักมากทำให้เมื่ออยู่บนบกงูอนาคอนดาจะเคลื่อนไหวได้ช้าและงุ่มง่ามมาก แต่จะเคลื่อนไหวได้ดีและรวดเร็วผิดกับรูปร่างเมื่ออยู่ในน้ำ ในบางครั้งอาจลอยตัวนิ่งๆ อยู่บนผิวน้ำปล่อยให้กระแสน้ำพัดไป


โดยปกติแล้วจะกินสัตว์จำพวกหนูขนาดใหญ่ เช่น คาปรีบารา รวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่อย่างอื่น เช่น สมเสร็จ, กวาง, หมูป่า, ปลา, เต่า, นก, แกะ, สุนัข และสัตว์เลื้อยคลานในน้ำอย่าง จระเข้ไคแมน ส่วนตัวที่ยังไม่โตเต็มที่จะกินหนูขนาดเล็ก, ลูกไก่, กบ และปลา โดยการใช้อวัยวะรับรู้คลื่นความร้อนหรืออินฟราเรดที่เป็นแอ่งบริเวณหน้าผากตรวจจับ โดยสัญชาตญาณแล้ว เมื่องูอนาคอนดาพบมนุษย์จะหนีไป การตายของมนุษย์ที่เกิดจากงูอนาคอนดาจึงเกิดขึ้นได้ยาก แม้จะเป็นงูขนาดใหญ่และอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร แต่กระนั้นงูอนาคอนดาขนาดเล็กหรือตัวที่อ่อนแอหรือบาดเจ็บก็จะตกเป็นเหยื่อของสัตว์กินเนื้ออย่างอื่นได้ง่าย เช่น เสือจากัวร์, จระเข้ไคแมน, งูอนาคอนดาด้วยกัน หรือ ปลาปิรันยา

 

งูอนาคอนดาทุกชนิดขยายพันธุ์ด้วยการออกลูกเป็นตัว ครั้งละประมาณ 20-40 ตัว หรือมากกว่านั้น เป็นงูที่นิยมเลี้ยงกันในสวนสัตว์เพื่อการศึกษา และเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินส่วนตัว 

 


ว่าแล้วก็ไปชมคลิปพร้อมๆ กันเลย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แม่วัวสู้สุดใจปกป้องร่างลูกวัว ไม่ให้เป็นอาหารงูอนาคอนดา แม้โดนฉกจนเจ็บก็ยอม(คลิป)

-เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติ บันทึกวินาที "จงอาง สู้กับ งูเหลือม" เขมือบตาต่อตา กลางป่าน้ำตกลำปี(คลิป)

 

อนาคอนดา

 

 

 

งูอนาคอนดา

 

 

 

อนาคอนดายักษ์

 

 

 

 

 

Cr.Pierre Hurst