ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กระเทียม เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย หัวจิ๋วๆ แต่สรรพคุณทางยามีเยอะจนนับไม่ถ้วน ใครที่ชอบกินหรือสามารถกินกระเทียมสดนับว่าโชคดีมากๆ เพราะกระเทียมมีฤทธิ์ช่วยต้านช่วยลดโรคร้ายต่างๆ มากมาย แถมยังใช้เป็นสมุนไพรรักษาอาการภายนอกร่างกายได้อีกด้วย

 

หลายคนไม่เคยรู้!!! "กระเทียม" สมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณชั้นเลิศ ที่เพียงแค่กินให้ถูกวิธีก็กลายเป็นยาชั้นดี รีบลองเลย!!!

 

การกินกระเทียมเป็นยาต้องใช้กระเทียมดิบ สดและใหม่ ไม่ควรเคี้ยวเพราะจะร้อน หรือไม่ควรกลืนทั้งกลีบ เพราะจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย กระเทียมมีสรรพคุณเป็นยา แต่ยังมีผู้นำไปใช้ไม่ถูกวิธีตัวอย่างการนำไปใช้ประโยชน์ กระเทียมแก้ปวดฟัน ก็ให้นำหัวกระเทียม 1 กลีบ ปอกเปลือกออกแล้วนำมาตำจนละเอียด ขณะที่ตำให้ใส่เหลือไปด้วยสักเล็กน้อย แล้วนำไปพอกหรืออุดไว้บริเวณฟันที่ปวด กระเทียม ช่วยรักษากลาก เกลื้อน ให้ใช้ใบมีดขูดผิวหนังบริเวณที่เป็นกลาก เกลื้อนจนมีเลือดซึมก่อน หลังจากนั้นให้นำหัวกระเทียม 1 กลีบ ปอกเปลือก แล้วใช้มีดตัดให้เป็นแว่น จากนั้นนำไปทาถูบริเวณผิวหนังที่เป็นกลาก เกลื้อน วันละ 2-3 ครั้ง ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการจะดีขึ้นจนหายไป


หลายคนไม่เคยรู้!!! "กระเทียม" สมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณชั้นเลิศ ที่เพียงแค่กินให้ถูกวิธีก็กลายเป็นยาชั้นดี รีบลองเลย!!!

กระเทียม บรรเทาอาการจุดเสียดแน่นเฟ้อ ให้นำหัวกระเทียม 5-7 กลีบ ปอกเปลือก นำมาตำให้ละเอียด แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ปรุงรสด้วยน้ำตาลหรือเกลือเล็กน้อย เพื่อให้รับประทานง่าย ใช้รับประทานหลังอาหาร

กระเทียม บรรเทาโรคบิด นำหัวกระเทียม 12-15 กลีบ ปอกเปลือก รับประทานดิบๆ วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารอาจใช้น้ำผึ้งหรือน้ำตาลอ้อย ช่วยกลบรสเผ็ดของกระเทียมก็ได้

 

หลายคนไม่เคยรู้!!! "กระเทียม" สมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณชั้นเลิศ ที่เพียงแค่กินให้ถูกวิธีก็กลายเป็นยาชั้นดี รีบลองเลย!!!

 

กระเทียม ช่วยรักษาแผลที่เน่าเปื่อยและเป็นหนอง ให้นำหัวกระเทียม 1 หัว มาปอกเปลือกแล้วตำให้ละเอียด พอกบริเวณที่เป็นแผล โดยพอกทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที จึงเอาออกแล้วทำความสะอาดแผลหรือจะนำกระเทียมที่ตำแล้วไปแช่ในน้ำอุ่นและปิดฝาทิ้งเอาไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงกรองเอาน้ำมาใช้ล้างแผล ก็ได้ผลดีเช่นกัน

กระเทียมช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตหรือเพื่อรักษาโรคเส้นเลือดหัวใจและสมองตีบตัน ให้กินกระเทียมสดครั้งละ 5 กรัม โดยสับหรือบดตวงได้ราว 1 ช้อนชาพูน กินพร้อมอาหารวันละ 3 เวลา

กระเทียมช่วยแก้ปัญหาผมหลุดร่วง เพียงแค่ฝานกระเทียมเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำมานวดศีรษะ หรือจะผสมลงในออยล์แล้วนำมานวดศีรษะก็ได้เช่นกัน เพราะในกระเทียมมีอัลลิซิน (allicin) และซัลเฟอร์ (sulfur) สูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดปัญหาผมหลุดร่วงนั่นเอง (ข้อนี้คงต้องทำในวันหยุด)

กระเทียมถือเป็นยารักษาสิวจากธรรมชาติ ที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก โดยฝานกระเทียมสดบาง ๆ แล้วนำมาประคบลงบนสิวเบาๆ ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้สิวกวนใจก็จะอันตรธานหายไปอย่างแน่นอน

กระเทียมช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด ด้วยการหั่นกระเทียมเป็นแว่น แช่ในน้ำร้อนประมาณ 2-3 นาที แล้วกรองเอากากออก จิบเป็นชากระเทียมอุ่นๆ ก็ดี หรือถ้าทนกลิ่นไม่ไหว จะเติมน้ำผึ้งหรือน้ำขิงเข้าไปสักหน่อยก็ไม่ผิดกติกาใดๆ

 

หลายคนไม่เคยรู้!!! "กระเทียม" สมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณชั้นเลิศ ที่เพียงแค่กินให้ถูกวิธีก็กลายเป็นยาชั้นดี รีบลองเลย!!!


ข้อควรระวัง

อย่ากินกระเทียมตอนท้องว่าง เพราะจะระคายเคืองต่อกระเพาะ ลำไส้ ในกรณีต้องการกินเป็นประจำ เพื่อช่วยป้องกันเบาหวาน และขจัดพิษสารตะกั่ว ให้ใช้กระเทียมกลีบใหญ่ๆ เพียง 3 กลีบ ทุบให้แตก กลืนกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ทุกๆ เช้าหลังตื่นนอน น้ำอุ่นจะช่วยไม่ให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะ สำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ มีระดับความดันโลหิตเป็นปกติ ผู้ที่มีอาการของเลือดหยุดไหลช้า รวมไปถึงผู้ที่ใช้ยาอื่นๆ เป็นประจำ เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบ ยาต้านไวรัส ไม่ควรรับประทานกระเทียมในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เป็นโทษต่อร่างกายได้ ถึงกลิ่นจะรุนแรง แต่เพื่อสุขภาพที่ดีก็อยากให้ทุกคนหันมากินกระเทียมกัน ลองใช้พริกไทยช่วยดับกลิ่นอาจจะทำให้กินง่ายขึ้น หรืออาจจะเคี้ยวปนไปกับอาหารที่เราชอบกินก็น่าจะช่วยได้บ้าง เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

 

ขอบคุณที่มา : มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)