ติดต่อราชการใช้บัตรปชช.ใบเดียว !!! บิ๊กป๊อก ยันเอาอยู่แน่ เผย 3 ต.ค. ทุกหน่วยนำข้อมูลลงระบบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาบัตรทะเบียนบ้าน ไปติดต่อราชการ ว่า จะใช้เฉพาะในส่วนราชการ โดยเราจะมีระบบเชื่อมโยงที่สามารถช่วยยืนยันตัวตนได้  ซึ่งขั้นต้นขอดำเนินการในส่วนราชการก่อน ส่วนในภาคเอกชนเรายังไม่ได้มีการดำเนินการ เพราะยังไม่มีระบบเชื่อมโยงกับกระทรวงมหาดไทย  ส่วนจะนำไปใช้ในอนาคตหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถพูดได้ว่าทำได้หรือไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายด้วย  และในอนาคตจะไม่ใช่เพียงแค่สำเนาเอกสาร 2 อย่างนี้เท่านั้น แต่จะรวมถึงใบสำคัญอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ทุกหน่วยงานจะต้องนำข้อมูลลงระบบ  ส่วนจะมีความพร้อมแค่ไหน กี่หน่วยงาน ค่อยมาว่ากันอีกที ขณะนี้รัฐบาลได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วว่าในเดือน ส.ค.นี้ ประชาชนไม่จำเป็นต้องนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมาแล้ว ซึ่งหน่วยงานเจ้าของเรื่องจะต้องเป็นผู้รวบรวมและเก็บข้อมูลเองด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ขอยกตัวอย่างเช่น หากประชาชนจะเดินทางไปติดต่อราชการ ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำวีซ่านอกจากสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านแล้ว อาจจะมีมีการขอเอกสารอื่นๆที่ทางราชการต้องการ เช่น เอกสารการเกณฑ์ทหาร ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้นำรายละเอียดเอกสารใส่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว  ทำให้เราเชื่อมข้อมูลกันได้ ประชาชนก็ไม่ต้องนำเอกสารไป  เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนใบเดียวเท่านั้น เสียบเข้าเครื่องอ่าน ก็จะปรากฏข้อมูลทั้งหมดทันที