หามาตั้งนาน!! วิธีดับกลิ่นฉี่ในห้องน้ำ กับ 7 อาวุธลับใกล้ตัว เหม็นเเค่ไหนก็เอาอยู่!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ห้องน้ำมีกลิ่นไม่พึงประสงค์นับเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้เราเลยมีวิธีกำจัดกลิ่นเหล่านี้กัน ไปดูกันเลยจ้า 

1. ใบเตยกับเปลือกมะกรูด

          สำหรับคนที่ชอบกลิ่นหอมของธรรมชาติ ขอแนะนำ 2 อย่างนี้เลย โดยตัดใบเตยแก่มาประมาณ 1 กำมือ แล้วขยี้ให้พอมีกลิ่น พร้อมกับฝานเปลือกมะกรูดออกมาประมาณ 3 ลูก แล้วนำใบเตยกับเปลือกมะกรูดใส่ในถ้วยสวย ๆ ไปวางเอาไว้ในห้องน้ำ ก็จะกลบกลิ่นเหม็นอับและคืนอากาศสดชื่นให้กับห้องน้ำได้ 


2. มะนาว ตะไคร้ การบูร 

          สมุนไพรใกล้ตัวที่ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำได้ดีไม่แพ้กัน โดยหั่นโคนตะไคร้และฝานผิวมะนาวไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคลุกกับการบูร ก่อนจะตักใส่ถุงหรือกระดาษบาง ๆ อย่างเช่น กระดาษสา พร้อมกับปิดปากให้สนิทหรือนำริบบิ้นมาผูกเพื่อความสวยงาม ก่อนนำไปใช้ 

 

3. ถ่าน

          ถ่านสีดำ ๆ ที่ใช้กับเตาถ่านนี่แหละ ตัวช่วยดับกลิ่นชั้นเยี่ยมแถมไม่แพงอีกต่างหาก เพราะเมื่อนำไปวางในห้องน้ำเหล่ากลิ่นเหม็นที่มีสารประกอบของไฮโดรคาร์บอน จะถูกดูดเข้าไปเก็บไว้ในรูพรุนเล็ก ๆ ของถ่าน ซึ่งถ้าหากอยากให้ได้ผลดีก็อย่าลืมเปลี่ยนถ่านทุก ๆ เดือนด้วยนะคะ 
 

 

4. สารดูดความชื้น 

          ความชื้นถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในห้องน้ำเลย มากำจัดต้นตอของปัญหากัน โดยการใช้สารดูดความชื้อ อย่างเช่น ซิลิกา เจล (Silica Gel) แบ่งใส่เอาไว้ในถุงตาข่ายหรือขวดพลาสติกที่มีรูบนฝา แล้ววางไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น อ่างล้างหน้า โถส้วม ฯลฯ

 

5. ปลูกต้นไม้ 

          ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำมีหลายชนิด แต่ถ้าอยากเน้นเรื่องช่วยดูดกลิ่นอับเป็นพิเศษละก็ ต้นลิลลี่นี่แหละช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้กลิ่นเหม็นหายไปแล้ว ยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่นด้วย นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่องค์การนาซ่า (NASA) ยืนยันว่าสามารถดูดซับสารเคมีอันตรายอย่าง สารเบนซีน (Benzene) ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) และฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ได้ด้วย 

 

6. ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ 

          อีกหนึ่งจุดที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในห้องน้ำบ่อย ๆ เมื่อสังเกตว่าน้ำระบายออกได้ช้ากว่าปกติ ก็แสดงว่าถึงเวลาทำความท่อแล้ว โดยนำขยะและเส้นผมออกจากตะแกรงปิดฝาท่อ จากนั้นถอดตะแกรงออกแล้วใช้ไม้แขวนเสื้อดัดปลายเป็นตะขอควานลงไปในท่อ เกี่ยวขยะที่ค้างอยู่ขึ้นมา แล้วเทน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตรา 1:1 ส่วนลงไป ทิ้งไว้สักครู่ ก่อนจะเทน้ำร้อนตาม สำหรับครั้งต่อ ๆ ไปใช้น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง ผสมเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยตวง เทลงไปในท่อเดือนละครั้ง ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ท่ออุดตันและเกิดกลิ่นเหม็นได้ 

 

7. ขัดห้องน้ำเป็นประจำ 

          ในแต่ละสัปดาห์ควรทำความสะอาดห้องน้ำอย่างน้อย 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นชักโครก พื้น หรือผนังห้องน้ำ ด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำที่เหมาะกับวัสุดตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะกำจัดได้ครอบคุลมทุกคราบอยู่แล้ว เช่น เชื้อรา เชื้อโรค และสิ่งสกปรกต่าง ๆ แต่ถ้าหากอยากจะลองผสมเอง ก็ทำได้โดยนำเบกกิ้งโซดา น้ำมะนาว และน้ำส้มสายชูมาผสมกัน เทลงไปตรงบริเวณที่จะทำความสะอาด ก่อนจะใช้แปรงขัดแล้วราดน้ำตาม 

 

 


ขอบคุณที่มา : KAPOOK.COM