ปลดฟ้าผ่า !!! "บก.บางกอกโพสต์" เหตุไม่ลดระดับ "วิจารณ์รัฐบาล คสช."

บก.บางกอกโพสต์ ถูกปลดฟ้าผ่า สาเหตุวิจารณ์รัฐบาล คสช.

มีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 พ.ค.) มีข่าวออกมาว่า นายอุเมส ปานเดย์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง โดยมีมูลเหตุมาจากการที่นำเสนอข่าว ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคสช. มากเกินไป

จากนั้นไม่นานนายอุเมส ปานเดย์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ชื่อว่า Umesh Pandey แถลงถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โดยที่ผ่านมาภายใต้การบริหารทีมของนายอุเมส บางกอกโพสต์ ได้ขึ้นเป็นสื่อชั้นนำ แต่ต่อมากลับถูกให้ “ลดความเข้มข้นในการวิพากษ์รัฐบาล” (tone down) ซึ่งนายอุเมสได้ทิ้งท้ายไว้ว่า หากต้องยอมก้มหัวลง การยอมถูกปลดตำแหน่งอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ก็ถือว่าแทบจะทำทั้ง 365 วัน หลังจากนี้ชีวิตของเขาคงจะไม่ลำบากเหมือนก่อน

 

ต่อมาเฟซบุ๊ก “จุลสาร ราชดำเนิน” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากคนในเครือโพสต์อย่าง ณ กาฬ เลาหะวิไลย รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) เครือโพสต์ กลับได้รับคำชี้แจงไปอีกทางหนึ่ง โดยเขาบอกว่า อุเมสไม่ได้ถูกปลด เพียงแต่ถูกย้ายให้มาเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์ เนื่องจากปัญหาการบริหารงานในตำแหน่ง บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ไม่เกี่ยวข้องกับการถูกขอให้ลดโทนการตรวจสอบรัฐบาลทหารแต่อย่างใด

ณ กาฬเล่าว่า เขาเป็นคนขอให้บอร์ดเครือโพสต์ปลดอุเมสตั้งแต่ปลายปีก่อน หลังพบการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไม่ถูกต้อง แต่คนส่วนใหญ่ในบอร์ดกลับเห็นว่าควรจะให้โอกาส เพราะอุเมสเองก็จะหมดสัญญาจ้าง 2 ปี ในเดือน ก.ค.นี้อยู่แล้ว ที่สำคัญในเวลานั้นยังหาคนมาแทนไม่ได้

“เขามีปัญหาในการทำงานมาโดยตลอด ทั้งเสนอโครงการที่รับปากว่าจะทำได้ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ ถูกขอให้ลดต้นทุน เช่น เลิกบางเซ็กชั่นใน นสพ.บางกอกโพสต์ แต่ก็ไม่ยอม และอ้างว่าจะหารายได้เพิ่มเข้ามาแทน”

 

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

 

แต่สิ่งที่เป็นฟางเส้นสุดท้าย คือหน้าหนึ่ง นสพ.บางกอกโพสต์ฉบับวันที่ 11 พ.ค. ที่รายงานผลการเลือกตั้งของมาเลเซียแล้วพาดพิงมาถึงไทย ซึ่ง ณ กาฬ ถามว่า การโยง 2 เหตุการณ์เข้าหากัน “เป็นธรรม” หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างที่เครือโพสต์จะเชิญนายกรัฐมนตรีไทยมาร่วมงานครบรอบ 72 ปี ของ นสพ.บางกอกโพสต์ แต่เมื่อมีการแจ้งเรื่องนี้ต่ออุเมสในที่ประชุมบอร์ด ก็มีการแสดงท่าทางไม่สมควรออกมา จนไม่น่าจะร่วมงานกันต่อไปได้ จึงเห็นว่าในเมื่อจะหมดสัญญาจ้างอยู่แล้ว ก็ให้เปลี่ยนไปเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์ โดยระหว่างนี้ จะให้คนอื่นรักษาการ บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ไปก่อน จนกว่าการสรรหาคนที่เหมาะสมจะสิ้นสุด

“จึงไม่ใช่เรื่องทหารแทรกแซง หรือให้งดโจมตีทหาร เรื่องนี้ผมมีพยานมากมาย ซึ่งจริงๆ เราก็ไม่อยากพูด แต่ในเมื่อคุณพูดมาก่อน เราจึงต้องออกมาพูดบ้าง” ณ กาฬกล่าว

นี่คือข้อมูล 2 ฝั่งต่อกรณีเปลี่ยนตัว บก.หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ อ่านแล้วพิจารณากันดูตามแต่วิจารณญาณของแต่ละคนว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอย่างไร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไม่ใช่เรื่องของผม!!!นายกยันไม่เกี่ยวข้องด้วย ปลดบก.บางกอกโพสต์ ย้อนไหนสื่อขอดูแลกันเอง รบ.จะออกกม.คุมยังทำไม่ได้

-โฆษกคสช.ซัด "คนอยากเลือกตั้ง" วุฒิภาวะ ปชต. บกพร่อง! ไร้ประโยชน์ต่อสังคม กางแผ่กฏหมายการใช้เสียงในการชุมนุมสาธารณะ