เจ้าหมาพันธุ์ไซบีเรียน ถูกเจ้านายจับตัดขนสั้นเกรียน เศร้าใจนั่งร้องไห้คร่ำครวญ เห็นแล้วเอ็นดูจริงๆ

ในโลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกีตัวหนึ่ง ที่นั่งร้องไห้สะอื้นจนตั่วสั่น หลังจากที่ถูกเจ้าของโกนขนทิ้งจนไม่เหลือเค้าความหล่อเดิม ซึ่งสายพันธุ์นี้ปกติแล้วจะหวงขนของตัวเองมาก ๆ หากตัวใดที่เกิดอาการน้อยใจมาก ๆ มันจะรู้สึกตรอมใจจนขั้นล้มป่วยได้ โดยปกติไซบีเรียนฮัสกีมีนิสัยที่สุภาพอ่อนโยนและซื่อสัตย์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การโกนขนไม่ช่วยให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ รู้สึกสบายตัวมากขึ้น เพราะสุนัขไม่ได้ระบายความร้อนในร่างกายผ่านทางผิวหนัง แต่จะระบายความร้อนด้วยการหอบ และอุ้งเท้า ซึ่งเป็นจุดที่มีเหงื่อออกนั่นเอง แต่ไม่ใช่เจ้าของทุกคนที่จะโกนขนไซบีเรียน ฮัสกี้ เพราะเชื่อกันผิด ๆ ว่า สามารถช่วยระบายความร้อนได้อย่างเดียว เนื่องจากบางคนก็จะจับสุนัขโกนขนในช่วงผลัดขน ซึ่งจะเกิดขึ้น 2 ครั้งต่อปี โดยใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์

 

ตัดขนหมาไซ 1

 

 ซึ่งในระหว่างนี้ถึงแม้ขนของสุนัขจะร่วงเยอะ ก็ไม่ควรจะนำเหตุผลนี้มาใช้เพื่อโกนขนสุนัขอยู่ดี ในขณะที่มีคนอีกกลุ่มหนึ่งโกนขนสุนัขตามแฟชั่น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่ควรจะทำมากที่สุด เพราะไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่เครื่องประดับที่จะเปลี่ยนตามแฟชั่นได้ กรณีเดียวที่สามารถโกนขนสุนัขได้ก็คือ ทำเพื่อรักษาทางการแพทย์เท่านั้น

 

ตัดขนหมาไซ 2

 

 

 

ตัดขนหมาไซ 3

 

 

 

ตัดขนหมาไซ 4

 

 

 

ตัดขนหมาไซ 5