เผยวิธีการเลี้ยงหอยขม ในบ่อปูนซีเมนต์ โดยใช้พื้นที่เล็กน้อย แต่สามารถสร้างรายได้ กำไรมหาศาล

สัตว์นาทำเงินในรั้วบ้านที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง อย่าง "หอยขม" ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะยังสามารถหาจับได้ตามแหล่งธรรมชาติที่มีอยู่ แต่ในบางพื้นที่มีความต้องการสูง กลับกลายเป็นของหายาก จึงต้องมีการเลี้ยงเพื่อสร้างผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค อย่างเช่นหนุ่มเชียงรายคนนี้ ใช้พื้นที่เพียง 5*10 เมตร เลี้ยงหอยขมในบ่อปูนซีเมนต์ 12 บ่อ สร้างรายได้ต่อเดือนครึ่งแสนเลยทีเดียว

เลี้ยงหอย 1

คุณพงษ์ศักดิ์ ตัดสินใจเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์นั้น เกิดมาจากเหตุบังเอิญที่ไปปล่อยหอยขมในบ่อปลานิลที่เลี้ยงไว้ ไปงมมากะว่าจะนำมาทำเป็นอาหาร แต่เนื่องจากมีเวลาน้อยจึงนำไปปล่อยในบ่อซีเมนต์ข้างบ้าน พบว่าหอยที่ขังไว้ไม่ตายแถมยังออกลูกอีกจำนวนมาก เลยทดลองเลี้ยงดูปรากฏว่าเติบโตได้เร็ว จึงนำไปสู่การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์เป็นอาชีพหลัก เดิมที่ครอบครัวมีอาชีพทำนา เห็นว่าไม่ไหวราคาข้าวถูก เลยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งเลี้ยงปลานิล ขุดบ่อขนาด 10*20 เมตร ระหว่างนั้นก็ปล่อยหอยขมลงด้วย

 

เลี้ยงหอย 2

 

จึงศึกษารายละเอียดและตัดสินใจลองเลี้ยงบริเวณรอบบ้าน 12 วงบ่อ มาถึงวันนี้ปรากฏว่าทุกเดือนผมมีรายได้จากการเลี้ยงในพื้นที่แคบตรงนี้เดือนนึงตก 4.8 หมื่นบาท พงษ์ศักดิ์กล่าว เขาบอกด้วยว่าการเลี้ยงหอยดูแลง่าย ทำให้เขามีเวลาไปประกอบอาชีพอื่นด้วย อย่างตอนนี้นอกจากเลี้ยงหอยแล้วผมยังเลี้ยงปลานิล และรับซื้อปลานิลไปขายที่ตลาดปลาบางเลน จ.นครปฐมด้วย เพราะหอยขมไม่ต้องดูแลอะไรมาก

 

 

“หอยขมนิสัยชอบอยู่นิ่ง เอามาเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์มา 2 ปีพบว่า โอกาสรอดสูงกว่าบ่อดิน และโตเร็วกว่าในธรรมชาติด้วย เพียงแต่ให้อาหารพวกตะไคร่น้ำ ที่เกาะตามใบมะพร้าว ใบไม้หมัก และเสริมด้วยอาหารปลาดุกบดละเอียดผสมข้าวเหนียวทำให้หอยขมโตเร็ว ผมคำนวณดูจากขนาดและน้ำหนักจะโตกว่าในธรรมชาติถึง 1 เดือน” เขายืนยัน จากความสำเร็จในการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์มา 2 ปีแล้ว ตอนนี้เขาเริ่มขยายเลี้ยงหอยขมทั้งในบ่อดินบ้าง กระนั้นขอแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดเลี้ยงควรเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์อย่างเดียว เพราะหอยขมจะอยู่นิ่งกว่าไม่เดินไปมา จึงโตเร็ว แม้บ่อดินความเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่การจัดการยากกว่า

 

เลี้ยงหอย 3

 

สำหรับวิธีการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์นั้น ง่าย ๆ ให้เทปูนตรงก้นวงบ่อจนปิดสนิท ต่อท่อระบายน้ำไว้ด้านข้างเป็นลักษณะเกลียวหมุนมีฝาปิด ไว้ถ่ายน้ำ จากน้ำหั่นต้นกล้วยใส่ลงไปแช่ 1 สัปดาห์ ถือเป็นการหมักอาหาร และดูดซึมปูนออกจากน้ำ ไม่เช่นนั้นหอยขมจะตายได้ เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ให้ใส่ดินเหนียวสูง 1 นิ้ว แล้วใส่ทางมะพร้าวตามลงไปเพื่อไว้ให้หอยขมกิน จึงปล่อยหอยขมลงบ่อได้ในอัตรา ประมาณ 3-5 กิโลกรัม/วงบ่อซีเมนต์ ใส่น้ำลงไปให้ลึกราว 20-30 เซนติเมตร รอจนน้ำนิ่งแล้วจึงใส่น้ำลงไปอีกให้ได้น้ำสูง 50 เซนติเมตร วิธีการนี้จะช่วยให้น้ำไม่ขุ่นเพราะหอยขมต้องการน้ำสะอาด และน้ำนิ่งด้วย โดยธรรมชาติหอยขมจะเกาะตามกิ่งไม้และกินตะไคร่น้ำตามกิ่งไม้นั้นๆ ที่นี่จึงใส่ทางมะพร้าวให้หอยขม หรือกิ่งไม้ ใบไม้ที่สามารถหาได้เพื่อให้เกิดตะไคร่น้ำและเพื่อไว้เป็นที่หลบด้วย “พวกพวกนี้ถ้าน้ำขุ่นหอยขมจะไม่ยอมกินอาหารนานถึง 3 วัน และหอยขมจะอยู่แค่ความสูงของน้ำออกมารับแสงและออกซิเจน พอเลี้ยงได้ 3 เดือน ให้แยกออกมาส่วนหนึ่งเพื่อขยายพันธุ์ส่วนบ่อเดิมก็เลี้ยงต่อไปอีก 2 เดือน จึงจับไปขายได้”

 

การจับหอยขายนั้น แบ่ง 6 บ่อแรกตักหอยได้วันละ 50 กิโลกรัม นานครึ่งปี เมื่อตักหมดก็ปล่อยลอตใหม่ลงไปทันที และจะจับหอยอีก 6 บ่อ ในช่วงครึ่งปีหลังวนเวียนอย่างนี้ตลอด ทำให้เขามีรายได้ทุกวันเฉลี่ยเป็นเดือนแล้วตกราว 4.8-5 หมื่นบาท การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์ แนะนำให้น้ำสะอาดตลอดเวลา หากใช้น้ำประปาต้องพักให้คลอรีนก่อน และอย่าให้หอยขมโดนเกลือเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้หอยตายได้ ทางที่ดีควรปล่อยปลาหางนกยูงลงไปในบ่อหอยขมด้วยเพื่อช่วยกินลูกน้ำที่จะมารบกวนหอยขมอาจทำให้เป็นโรคได้ หากบ่อที่เลี้ยงปลาหางนกยูงด้วยจะเปลี่ยนน้ำทุก 1 เดือน/ครั้ง เมื่อถ่ายน้ำออกหมดให้ค่อยๆ ใส่น้ำลงไปใหม่เหมือนการใส่ในครั้งแรก ส่วนดินใช้ดินเดิม 

 

เลี้ยงหอย 4

 

หลังจากเปลี่ยนน้ำจนน้ำสะอาดแล้ว ให้ใส่อีเอ็มผสมลงในน้ำด้วย 1 ฝา เพื่อช่วยให้หอยโตไวขึ้นและป้องกันโรคได้ แต่ถ้าไม่ได้ใส่ปลาหางนกยูงไว้จะเปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันยุงลงไปไข่ “ผมสังเกตดูการเลี้ยงหอมขมในวงบ่อซีเมนต์ โอกาสเป็นโรคน้อยกว่าบ่อดิน เนื่องจากเปลี่ยนน้ำได้ง่ายกว่า แต่ต้องสังเกต อาการของหอยขมด้วย หากเป็นโรคที่เกิดจากน้ำเสีย จะไม่ค่อยเดิน ไม่กินอาหาร ที่มักจะนอนหงายเปิดฝาหน้าและตายในที่สุด ฉะนั้นต้องสังเกตด้วย การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซืเมนต์ นับเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เพราะใช้พื้นที่น้อย แต่รายได้ดี