ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่เด็กนักเรียนทีมฟุตบอล “หมูป่า” พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ช จำนวน 13 คน ที่พลัดหลงเข้าไปในถ้ำหลวง ตั้งอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 นั้น   หลังผ่านมาไปเกือบ 2 วันการค้นหายังไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องมาจากเจออุปสรรค ติดปัญหาไม่สามารถผ่านจุดที่น้ำท่วมทางลงอุโมงค์เล็กในถ้ำไปได้ จนต้องประสานหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางเรือ กองทัพเรือ หรือ หน่วย SEAL เข้ามาช่วยดำเนินการ

 หรือแม้แต่กองทัพบกได้ติดตามสถานการณ์และส่งกำลังสนับสนุนการค้นหาช่วยเหลือ 13 คน โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 37, หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง, กองกำลังนเรศวร จัดกำลังเป็นชุดปฏิบัติการค้นหา จำนวน 14 ชุด รวม 120 นาย พร้อมชุดแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลเม็งรายมหาราชและครัวสนามเข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

เชิดชูหน่วย SEAL!!"อ.สุวินัย"ภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า.. ชีวิตของพวกเราจะมีความหมาย เมื่อถูกใช้สำหรับปกป้องทุกคน!!

 

 

โดยในส่วนของการระดมกำลังทุกภาคส่วน ในการช่วยเหลือ ในวันนี้ 27 มิย. 61  ล่าสุดเมื่อเวลา 17.40 น. หน่วยซีล ขอแค่ให้สูบน้ำที่ท่วมสูงถึงเพดานถ้ำ ให้ลดลงต่ำจากเพดานถ้ำได้สัก 30 ซม. (น้ำลดลงตลอดแนวความยาวถ้ำ) ก็พอ ..เพื่อให้มีช่องโผล่หัวขึ้นมาหายใจได้เอง สลับกับการใช้ถังอากาศเล็กควบคู่กัน ซึ่งด้านในที่แคบมากๆ ต้องใช้ถังอากาศเล็กเท่านั้น..ซึ่งถังเล็กนี้ใช้ได้ระยะสั้นๆเท่านั้น และน้ำตรงจุดนั้นก็ขุ่นมากๆ (สีดินโคลน) ดำลงไปยาวๆก็มองไม่เห็นไร มีโอกาสดำหัวไปชนซอกโขดหินได้

 

เชิดชูหน่วย SEAL!!"อ.สุวินัย"ภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า.. ชีวิตของพวกเราจะมีความหมาย เมื่อถูกใช้สำหรับปกป้องทุกคน!!

 

...ถ้าสูบน้ำลดลงอีกสักนิด หน่วยซีล ก็สามารถทั้งว่ายและดำน้ำ...เข้าไปถึงจุดเนินสูง (ห้องโถงด้านในหาดพัทยาบีช)..มีที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง ...ที่คาดว่าน้องๆทั้ง 13 คนน่าจะติดอยู่ตรงนี้ได้ (อีกประมาณ 1 กม.ที่ยังเข้าไม่ถึง)  ด้านทางยอดเขาที่สูง ที่จะโรยตัวลงไป จากปล่อง-โพรง...ก็ยังหาไม่เจอ ส่วนที่เจอลงไปก็ไม่กี่สิบเมตร ก็แคบ-ตันหมด!!

 พลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาค3  ได้เเถลง  สรุปการทำงานเจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือ มีใจความสำคัญว่า ณ ตอนนี่ ยังไม่พบเด็กติดถ้ำหลวง และยังไม่ถึงห้องโถงที่เรียกพัทยาบีช ส่วนการเดินเท้าสำรวจปล่องถ้ำทำต่อไป เพราะที่ผ่านมา พบปล่องอากาศแต่ลงไปไม่ได้  เเละโดรนยังจับควมร้อนวันนี้ไม่ได้ขึ้นบิน

 

เชิดชูหน่วย SEAL!!"อ.สุวินัย"ภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า.. ชีวิตของพวกเราจะมีความหมาย เมื่อถูกใช้สำหรับปกป้องทุกคน!!

 

ขณะที่ทางด้าน รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นชื่นชมการทำหน้าที่ของหน่วย SEAL ระบุว่า..

 “ความมุ่งมั่นของหน่วยซีล ยอดนักรบไทย “ 

 

ชีวิตของพวกเราจะมีความหมาย เมื่อมันถูกใช้สำหรับปกป้องทุกคน

พวกเราเกิดมาเพื่อทำหน้าที่นี้และยินดีอาสาทำด้วยความเต็มใจ

ไม่มีภารกิจใดที่พวกเรารับปากแล้วคิดว่าทำไม่ได้

เราจะไม่รอให้น้ำลด แต่จะทำเต็มที่ที่สุด

พวกคุณอย่าเข้าไปเลยครับ ข้างในมันอันตรายสำหรับพวกคุณที่ไม่ได้ฝึกให้ท้าความตายอย่างพวกเรา