ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

คุณเคยลองคิดดูล่วงหน้าไหมว่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น คุณจะรับมือกับมันยังไง สิ่งทิ่อยากแนะนำเลยคือ เราควรรู้วิธีรับมือจัดการกับสถานการณ์เหล่านั้นล่วงหน้า เพราะเมื่อเราต้องเผชิญกับเหตุการณ์จริงๆ เราอาจจะไม่มีเวลาคิด ตริตรองมากนัก และเพื่อความปลอดภัยของทุกคน เรามีวิธีรับมือจัดการเอาตัวรอดออกจากรถที่กำลังจมน้ำมาฝาก และอย่าลืมแชร์ให้คนที่คุณรู้จักอ่าน เพราะเราก็ไม่อาจรู้ว่าคุณจะได้ใช้มันช่วยคนที่คุณรักเมื่อไหร่

 

อ่านเถอะ!! มีประโยชน์มาก หากรถยนต์จมน้ำควรทำยังไง ไม่มีสติอาจเสียชีวิตได้ และนี้คือหนทางที่ดีที่สุดในการเอาชีวิตรอดจากรถจมน้ำ (คลิป)

ขั้นที่ 1 เมื่อรถตกสัมผัสผิวน้ำ รีบปลดเข็มขัดนิรภัย และลดกระจกรถลง

ขั้นที่ 2 สละรถ โดยพยายามปีนออกทางหน้าต่างที่เราเปิดไว้ ก่อนที่รถจะจมน้ำ

 

อ่านเถอะ!! มีประโยชน์มาก หากรถยนต์จมน้ำควรทำยังไง ไม่มีสติอาจเสียชีวิตได้ และนี้คือหนทางที่ดีที่สุดในการเอาชีวิตรอดจากรถจมน้ำ (คลิป)

 

ทีมผู้กู้ภัยได้แนะนำว่า คุณจะมีเวลาเพียง ประมาณ 1 นาที ที่จะทำ 2 ขั้นตอนแรกก่อนที่รถจะจมน้ำ ดังนั้นอย่าเสียเวลาพยายามเปิดประตู เพราะประตูจะเปิดไม่ออกเนื่องจากจะมีแรงดันน้ำที่ดันจากด้านนอก จำไว้ว่า “ปลดเข็มขัด ลดกระจก สละรถ” วิธีการนี้ใช้ได้ทั้งกรณีกระจกเป็นระบบหมุนมือ และระบบไฟฟ้า เพราะผู้เชี่ยวชาญได้ทดสอบแล้วว่า ระบบไฟฟ้าในรถจะยังคงทำงานอย่างปกตินานประมาณ 10 นาทีหลังรถจมน้ำ

ในกรณีที่ลดกระจกไม่ได้ ก็ทุบได้เลย!

ทุบกระจกข้างเท่านั้นไม่แนะนำให้ทุบกระจกหน้ารถ เพราะกระจกหน้ารถถูกออกแบบมาให้แข็งแรง ทนต่อการกระแทก ดังนั้นเราควรมีอุปกรณ์ในการทุบกระจกไว้ในรถ ซึ่งปัจจุบันก็มีขายตามร้านอุปกรณ์ทั่วไป หรือหาเครื่องมือที่มีน้ำหนัก และมีปลายยื่นออกมาหน่อย เช่นค้อน, ประแจ, ไขควง โดยเล็งไปที่มุมของกระจกซึ่งเป็นจุดที่เปราะที่สุด  แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ถอดหมอนรองคอเบาะรถ (ใช้ส่วนก้านโลหะงัดกระจกให้แตก) 

 

ถ้ามีเด็กติดอยู่ในรถด้วย ให้พาเด็กออกไปก่อน

หากคุณเดินทางไปพร้อมกับเด็ก คุณควรปฏิบัติตัวดังนี้ : ปลดเข็มขัดนิรภัยตัวเอง จากนั้น ลดกระจกรถ แล้วปลดเข็มขัดนิรภัยเด็กที่โตที่สุด แล้วพาออกนอกรถ แล้วจึงค่อยทำซ้ำกับเด็กคนต่อไป ก่อนที่จะพาตัวเองออกคนสุดท้าย วิธีนี้มีโอกาสช่วยให้ทุกคนรอดมากที่สุด

 

ในกรณีที่เปิดกระจกไม่ทัน รอจนน้ำเข้ารถจนเต็มแล้วเปิดประตูรถ

ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดหรือทุบกระจกได้ทัน หนทางต่อมาคือออกทางประตู ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงเพราะคุณต้องรอให้น้ำท่วมเต็มรถก่อน เพื่อรอให้แรงดันภายในและภายนอกเท่ากัน ประตูรถจึงจะสามารถเปิดออกได้ ดังนั้น ต้องตั้งสติ สูดหายใจให้เต็มปอด เปิดประตู และว่ายออกมา

 

อ่านเถอะ!! มีประโยชน์มาก หากรถยนต์จมน้ำควรทำยังไง ไม่มีสติอาจเสียชีวิตได้ และนี้คือหนทางที่ดีที่สุดในการเอาชีวิตรอดจากรถจมน้ำ (คลิป)

 

ว่ายตามฟองอากาศเพื่อหาทางขึ้นสู่ผิวน้ำ

เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์จมน้ำ เราอาจจะงงทิศทางได้ โดยเฉพาะถ้าน้ำที่ตกลงไปนั้นเป็นน้ำขุ่น เพื่อหาทางออก จงว่ายไปตามทิศทางที่ฟองอากาศลอยขึ้นไป

 

โดยสรุป : ทันที่รถสัมผัสผิวน้ำ ปลดเข็มขัด ลดกระจก และออกจากตัวรถให้เร็วที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก : centerthai
ขอบคุณคลิปจาก : 新中国频道