ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นาย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ แถลงว่า 16 วันแห่งการรอคอย วันนี้เราเห็นหน้าหมูป่าแล้ว อย่างที่บอกไปว่าวันนี้เป็นวันที่สมบูรณ์ที่สุด เป็น The Best situation ทั้งเรื่องสภาพอากาศ สภาพร่างกาย และระดับน้ำในถ้ำที่เราบริหารจัดการน้ำได้

ภารกิจมีสามชิ้นคือค้นหาซึ่งเสร็จสิ้นไปแล้ว สองและสามคือกู้ภัยและส่งกลับ ได้หมู 4 ตัวส่งให้กับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อย่างปลอดภัย

ช่วงเช้าเราส่งเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศไป 13 คน 10 คนดำน้ำ อีก 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิค มีซีลไทย 5 นาย แต่ในการปฏิบัติการจริงมีเจ้าหน้าที่ดำน้ำปฏิบัติการทั้งหมด 90 กว่านาย 50 กว่านายเป็นนักดำน้ำต่างชาติ ที่เหลือเป็นของไทย ทั้งหมดร่วมปฏิบัติการร่วมกัน

 

วันนี้เอาออก 4 คน! เสร็จภารกิจลำเลียงหมูป่าวันแรก เริ่มปฏิบัติการใหม่ในอีก 10 ชม.(คลิป)

การพาเด็กออกมาก็จะเอาเด็กกอดไว้ข้างล่างและพาออกมา โดยเด็กใน Full-face mask ขอยืนยันว่าเราคาดการณ์ว่าเข้าไป 10 โมง น่าจะเห็นคนแรก 3 ทุ่ม แต่ปฏิบัติการวันนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาด โดยคนแรกออกมาประมาณ 17.40 น. คนที่สองหลังจากนั้น 20 นาที หลังจากดูแลให้ปลอดภัยก็ส่งไปร.พ.แล้วสองคนแรก

สองคนหลังออกมาประมาณ 19.40 และ 19.50 รวมวันนี้ 4 คน ถือเป็นความสำเร็จของการปฏิบัติการวันนี้

ทุกฝ่ายที่ร่วมมาให้ข้อมูล ทุกด้านที่เราประเมิน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประเมินอย่างมั่นใจว่าวันนี้เราจะทำได้และประสบความสำเร็จ

 

วันนี้เอาออก 4 คน! เสร็จภารกิจลำเลียงหมูป่าวันแรก เริ่มปฏิบัติการใหม่ในอีก 10 ชม.(คลิป)

หลังจากนี้จะปฏิบัติการต่อไปได้ก็ต่อเมื่อมีความพร้อมถัดไป คงจะเตรียมความพร้อมไม่ช้านี้ เพราะต้องวางถังอากาศใหม่หมดเนื่องจากวันนี้ใช้หมดแล้ว ปฏิบัติการต่อไปอาจจะเริ่มภายในอีก 10 กว่าชั่วโมง แต่สภาพต้องคงตัวแบบวันนี้

สามทุ่มตอนนี้ทุกทีมกำลังประเมินสถานการณ์และ Debrief จึงไม่สามารถตอบคำถามยาวได้ แต่ถือว่าช่วยได้แล้ว 4 นาย เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทุกทีม วันนี้ราบรื่นมาก จากตำแหน่งที่ขึ้นรถไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลา 2 นาทีเท่านั้นจากวันฝึกที่ใช้เวลา 10 นาที

ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้กับทีมงานของเรา ลหังจากที่เราฝึกมา 3 - 4 วัน วันนี้ทุกกำลังใจส่งผลให้ 4 คนปลอดภัยทั้งหมด