- 14 ก.ค. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
จากกรณีเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต 2 ลำ ที่บริเวณเกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต โดยมีผู้ประสบเหตุเรือล่มจำนวน 105 คน ซึ่งมีทั้งผู้รอดชีวิต และเสียชีวิตที่พบศพแล้ว และยังสูญหายอยู่
ทั้งนี้ ศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติออกหมายจับ น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี เจ้าของบริษัทเรือ และ นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี อายุ 56 ปี ต้นกลเรือในข้อหาร่วมกันกระทำการประมาทฯ ตาม มาตรา 291 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.ได้เข้าควบคุมตัว นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี มายัง ภ.จว.ภูเก็ต เพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วน น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือ อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี
น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล (เสื้อดำ) , ทนายความ (เสื้อลายทางขาว-ดำ)
ล่าสุด (14 ก.ค.) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล กรรมการบริษัททีซี บลูดรีม จำกัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต เลขที่ 326/2561 ในข้อหาร่วมกันกระทำการประมาทฯ ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. และคณะพนักงานสอบสวน หลังถูกชุดสืบสวนกดดันอย่างหนัก ซึ่งทันทีที่ น.ส.วรลักษณ์ เดินทางมาถึง ก็ถูกนำตัวเข้าห้องเพื่อสอบปากคำทันที่ โดยมี พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. ได้ร่วมสอบปากคำด้วยตนเอง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเสียชีวิต
ภายหลังการสอบปากคำ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้พูดถึงเรื่อง 1.เงินประกันและเงินเยียวยาของรัฐบาล 2.เอกสารการจ่ายเงินต่างๆซึ่งได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อให้ดำเนินการโดยเร็ว โดยเงินเยียวยา 1.1 ล้านบาท จะได้ทันที ส่วนเงินที่รัฐบาลจ่ายให้นั้นจะใช้เวลา 20 วัน ในส่วนคดีนั้นศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ราย เป็นเจ้าของบริษัท และต้นกลเรือ พอถูกกดดันหนัก น.ส.วรลักษณ์ จึงขอเข้ามอบตัว
เบื้องต้น น.ส.วรลักษณ์ได้รับปากว่าจะชดใช้เยียวยาค่าเสียหายให้ แต่จนถึงขณะนี้กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ อีกทั้งไม่เคยเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บใดๆ หลังเกิดเหตุ นี่คือสิ่งหนึ่งที่ทางการจีนได้ทวงถามว่าทางบริษัทจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ซึ่งการที่เอาคนไม่มีความรู้มาเป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้คือนอมินี เมื่อเหตุเกิดเป็นอย่างไรแก้ไขปัญหาไม่ได้ ไม่สามารถตัดสินใจได้ ไม่ต้องพูดแล้วว่าใครเป็นนอมอนีหรือไม่เป็นนอมินี เมื่อปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทก็ต้องรับผิดชอบ
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อธิบดีกรมเจ้าท่ามีคำสั่งย้ายเจ้าท่าภูเก็ตออกจากพื้นที่แล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการวินัย ส่วนมาตรการระยะยาวจะตรวจเรือทุกลำที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอันดามันประมาณ 400 ลำ เรือลำไหนไม่สมบูรณ์ ก็ต้องให้กลับไปแก้ไข เรือต้องมีการรับรอง โดยกรมเจ้าท่าต้องเป็นผู้เซ็นรับรอง เมื่อเรือออกไปแล้วประสบอุบัติเหตุ กรมเจ้าท่าต้องรับผิดชอบ.