เข้าพรรษานี้!! พักเหล้า-พักตับ ลดเสี่ยโรครุมเร้า กับ 6 วิธี ดูแล ‘ตับ’เพื่อตัวคุณเอง!!!

ในกระบวนการเผาผลาญ อาหารและยาที่เรากินเข้าไปหรืออากาศที่มีสารพิษที่เราหายใจเข้าไปในร่างกาย และอุจจาระที่ค้างอยู่ในร่างกาย ทั้งหมดนี้ก็จะถูกการล้างพิษและขับออกโดยตับ ตับจึงเป็นอวัยวะสำคัญมากต่อร่างกาย ที่จะคอยกำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกายหากตับมีปัญหา ร่างกายของเราจะเป็นยังไง? ดังนั้นเราควรจะดูแลตับของเราให้ดีและไม่ทำลายตับของเราเองเนื่องจากตับสามารถดูแลตัวเองได้...แต่สิ่งที่ทำร้ายตับ ที่สำคัญ คือ สุรา ช่วงเข้าพรรษานี้เราอยากให้คุณหันมาดูแลตับกัน!!!

ในกระบวนการเผาผลาญ อาหารและยาที่เรากินเข้าไปหรืออากาศที่มีสารพิษที่เราหายใจเข้าไปในร่างกาย และอุจจาระที่ค้างอยู่ในร่างกาย ทั้งหมดนี้ก็จะถูกการล้างพิษและขับออกโดยตับ
ตับจึงเป็นอวัยวะสำคัญมากต่อร่างกาย ที่จะคอยกำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกายหากตับมีปัญหา ร่างกายของเราจะเป็นยังไง? ดังนั้นเราควรจะดูแลตับของเราให้ดีและไม่ทำลายตับของเราเองเนื่องจากตับสามารถดูแลตัวเองได้...แต่สิ่งที่ทำร้ายตับ ที่สำคัญ คือ สุรา ช่วงเข้าพรรษานี้เราอยากให้คุณหันมาดูแลตับกัน!!!  
       
  

สารพิษที่มีอยู่ใน ‘สุรา ’ คือสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำร้ายตับมากที่สุด เพราะเหล้าไม่มีสารอาหารอะไรนอกจากเป็นสารพิษที่ต้องถูกส่งไปให้ตับทำลาย แต่เมื่อมีในปริมาณที่ มากเกินกว่าที่ตับจะรับมือได้แล้วนั้น ตับก็กลายเป็นผู้ถูกทำร้ายจนอักเสบเกิดรูรั่ว ทำให้ของดีอย่างเอนไซม์ในตับรั่วไหลไปตามกระแสเลือด ดังนั้น หากตรวจพบเอนไซม์ตับในเลือดเยอะ แปลว่า “ตับของคุณกำลังมีปัญหาแน่นอน”    

 
        ในปัจจุบัน วัยรุ่นไทย แม้จะยังอายุน้อย แต่ก็เป็นโรคความดันโลหิตสูง และส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้า โดยไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองกำลังเสี่ยงต่อการเป็นหลายโรครุมเร้ามากมาย เช่น ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ โรคตับแข็ง หรือ มะเร็งตับ หลายคนอาจจะบอกว่า “ก็กินมาตั้งนานแล้วไม่เห็นจะเป็นอะไร ยังแข็งแรงอยู่” แต่จริงๆแล้ว พิษของแอลกอฮอล์นั้นจะไม่ได้แสดงในทันที แต่จะไปทำลายเซลล์ที่อยู่ภายในตับให้อ่อนแอและตายไปเรื่อยๆ ซึ่งหากเซลล์ตับตายลง จะไม่สามารถสร้างใหม่ได้อีก เมื่อตับของเราเสื่อมประสิทธิภาพ ผลที่ตามมาร่างกายของเราจะค่อยๆ แสดงออกให้เห็น เช่น เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ อ่อนเพลียง่าย ถ้าเรายังเร่งทำร้ายตับ ในระยะยาวก็จะส่งผลรุนแรงถึงชีวิต จึงไม่แปลกที่นักดื่มทั่วไปจะไม่ทันระวังตัว กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินแก้ ทำได้เพียงกินยา รักษาตัว ประทังชีวิตไปเท่านั้น ตับก็เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ หากคุณใช้รถอย่างไม่ถนอมตามสมรรถนะของมันล่ะก็ อายุการใช้งานมันก็จะสั้นลงตามไป ร่างกายของเราก็เช่นกัน ดังนั้น ลองถามใจตัวเองดูว่า “อยากเลิกก่อนเป็น หรือ รอให้เป็นแล้วค่อยเลิก” 

 

เข้าพรรษานี้!! พักเหล้า-พักตับ ลดเสี่ยโรครุมเร้า กับ 6 วิธี ดูแล ‘ตับ’เพื่อตัวคุณเอง!!!

 

 6 วิธี ฟื้นฟู ‘ตับ’ 
        1. เลิกดื่มเหล้าและแอลกอฮอล์ทุกชนิดที่เป็นตัวบ่อนทำลายตับ แค่คุณ “พักตับ” เลิกดื่ม ก็ช่วยให้ตับไม่ต้องทำงานหนักและฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว
        2. เข้านอนตั้งแต่ 22.00 น. เพราะในช่วงเวลา 22.00-2.00 น. เป็นช่วงที่ตับจะซ่อมแซมตัวเองได้ดีที่สุด
        3. ไม่ควรทานยาหากไม่จำเป็น เพราะยาเป็นสิ่งที่ทำลายตับโดยตรง 
        4. ขับถ่ายให้เป็นเวลา เพราะอาการท้องผูกจะทำให้ตับทำงานมากขึ้น
        5. ไม่ควรทานอาหารที่ปรุงแต่ง เช่น ใส่สีผสมอาหาร ใส่วัตถุกันเสีย และน้ำตาลเทียม
        6. อย่าปล่อยให้เกิดโรคอ้วน และอย่ากินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงในปริมาณมาก เพราะอาจจะเสี่ยงเป็นไขมันแทรกในตับได้
        เพราะตับของเรามีเพียงหนึ่งเดียว ไม่ได้มีอะไหล่สำรอง ที่เมื่อเสียไปก็เปลี่ยนได้ ดังนั้นมาถนอมรักษาให้ตับอยู่กับเราไปนานๆ ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มตอนไหน ในช่วง 3 เดือน เข้าพรรษานี้ ให้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาดูแล พักรักษา ฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของตับกันดีกว่า เริ่ม “พักตับ” งดเหล้าครบพรรษา เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักไปพร้อมกัน 
       
    เข้าพรรษานี้!! พักเหล้า-พักตับ ลดเสี่ยโรครุมเร้า กับ 6 วิธี ดูแล ‘ตับ’เพื่อตัวคุณเอง!!!

 

เข้าพรรษานี้!! พักเหล้า-พักตับ ลดเสี่ยโรครุมเร้า กับ 6 วิธี ดูแล ‘ตับ’เพื่อตัวคุณเอง!!!

 

เข้าพรรษานี้!! พักเหล้า-พักตับ ลดเสี่ยโรครุมเร้า กับ 6 วิธี ดูแล ‘ตับ’เพื่อตัวคุณเอง!!!

 

 

 


        
ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการโครงการสร้างเครือข่ายแพทย์ชนบทเพื่อควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สสส.