ทั้งจำทั้งปรับ !!! สื่อทำข่าว”13หมูป่า”ขอความร่วมมือไม่ละเมิดสิทธิเด็ก (รายละเอียด)

ทั้งจำทั้งปรับ !!! สื่อทำข่าว”13หมูป่า”ขอความร่วมมือไม่ละเมิดสิทธิเด็ก (รายละเอียด)

นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากที่มีสื่อมวลชนต่างประเทศ ไปสัมภาษณ์น้องๆ ทีมหมูป่าบางคนถึงที่บ้าน  กรณีดังกล่าว เมื่อวานนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้นายอำเภอแม่สาย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ประชุม ส่วนราชการ ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น และชุดรักษาความปลอดภัย และผู้ปกครองของน้องๆ ทีมหมูป่า  เพื่อกำหนดวิธีการดูแลและดำเนินการตามแนวทางช่วยเหลือคุ้มครองเด็ก ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 โดยผู้ปกครองและน้องๆ ทีมหมูป่ารับว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด 
 

จังหวัดเชียงรายมีความเป็นห่วง เนื่องจากน้องๆ ทีมหมูป่ายังอยู่ในการคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยทีมสหวิชาชีพ พนักงานเจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็ก จะดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบ และจังหวัดเชียงรายมีกระบวนการในการคุ้มครองเด็กอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็ก
 

โดยเฉพาะการคุ้มครองตามมาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครองโดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ชอบ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

โดยได้มอบให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองเด็กอำเภอแม่สาย และทีมสหวิชาชีพเป็นผู้ให้คำแนะนำกำกับดูแลการเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ของสื่อต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เด็ก หรือการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก