เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและเขื่อนทั่วประเทศ 1,600 แห่ง ป้องกันปัญหาน้ำล้นอ่างหรือเขื่อนในฤดูฝน

 

            นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการด่วนที่สุดถึงนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ รวมถึงเขื่อนทั่วประเทศ 1,600 แห่ง ป้องกันปัญหาน้ำล้นอ่างหรือเขื่อนในฤดูฝน

 

สั่งด่วน!! เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำและเขื่อนกว่า 1,600 แห่ง ป้องกันน้ำล้นในฤดูฝน!!

 

 

 

             เนื่องจากนับจากนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงที่ฝนตกชุกที่สุดของปี เพื่อป้องกันอุทกภัยและพร้อมกันนี้ให้สำรวจความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ หากชำรุดเสียหายให้เร่งซ่อมบำรุงและเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างสำนักชลประทานต่างๆ กับศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะให้มากขึ้นและเชื่อมโยงกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่หากเกิดมีฝนตกหนักจะได้กำหนดบริหารจัดการน้ำได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ไม่ให้ส่งผลน้ำล้นตลิ่ง ล้นอ่างเก็บน้ำ หรือเขื่อนชำรุด

 

สั่งด่วน!! เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำและเขื่อนกว่า 1,600 แห่ง ป้องกันน้ำล้นในฤดูฝน!!

 

            ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสำนักชลประทานต่างๆ ให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กรวม 1,600 แห่งทั่วประเทศอีกครั้งแล้ว แม้โดยปกติกรมชลประทานจะมีแผนการการตรวจเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม 

 

 

 

         นอกจากนี้ได้เพิ่มช่องทางการติดต่อประสานงานระหว่างสำนักชลประทานต่างๆ เข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะสามารถตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำในลำน้ำต่างๆ กรณีมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากฝนตกหนัก รวมถึงการรักษาระดับน้ำในเขื่อนไม่เกิดเกณฑ์ควบคุม (Rule Curve) โดยจะต้องมีน้ำไม่เกิน ร้อยละ 70 ของความจุอ่างฯ เพื่อที่จะได้มีพื้นที่รองรับน้ำหากฝนตกหนัก โดยหากระดับน้ำสูงกว่าเกณฑ์เก็บกักต้องพร่องน้ำออก โดยให้กระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนน้อยที่สุด

 

สั่งด่วน!! เฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำและเขื่อนกว่า 1,600 แห่ง ป้องกันน้ำล้นในฤดูฝน!!

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์