ผักชายา หรือผักผงชูรส อาหารแทนผงชูรส ลดไตเสื่อม

นพ.ไพโรจน์ พัวพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช (รพร.) บ้านดุง จ.อุดรธานี กล่าวว่า ในพื้นที่อำเภอบ้านดุง มีอัตราชุกผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง แม้จะอยู่ที่ระดับค่ากลางของประเทศ แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มที่สูงขึ้น จึงมีการพัฒนาระบบในการดูแลผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพโดยใช้แนวทางระบบสุขภาพอำเภอ การใช้สมุนไพรและแพทย์แผนไทยในการดูแลผู้ป่วย รวมไปถึงมีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ในการดูแลผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จนสามารถรับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จากการประชุม NCD Forum กรมการแพทย์ปี 2557 และได้รับรางวัลคลินิกชะลอไตเสื่อมดีเยี่ยมระดับเขต ปี 2560

 

ผักชายา หรือผักผงชูรส อาหารแทนผงชูรส ลดไตเสื่อม (คลิป)

รพร.มีการแนะนำให้ชาวบ้านใช้ ผักไชยา นำมาต้มสุก แล้วนำไปผสมในอาหารชนิดต่างๆ จะทำให้อาหารมีรสชาติที่กลมกล่อมอร่อยขึ้น สามารถใช้แทนผงชูรสได้ ส่งผลให้คนไข้โดยเฉพาะคนไข้ที่เป็นโรคไต แต่ติดการรับประทานผงชูรส เมื่อใช้ ผักไชยา แทนก็จะได้รับปริมาณโซเดียมลดลง เมื่อไม่กินเค็ม ไม่ได้โซเดียมมาก ค่าไตก็ดีขึ้น เนื่องจากโรคไตส่วนหนึ่งเกิดจากการกินอาหารที่มีรสเค็มจัดหรือมีปริมาณโซเดียมสูง อย่างไรก็ตาม ผักไชยา ไม่นำให้รับประทานสด เพราะมีสารไซยาไนด์อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ แต่หากนำมาต้มแล้วสารตัวนี้ก็จะสลายไป ซึ่งผักชนิดนี้มีปลูกอยู่ทั่วไปในบ้านของประชาชนพื้นที่แห่งนี้อยู่แล้ว"นายเหมราชกล่าวผักชายา ผักไชยา ผักหวานเวียดนามผักชายา คะน้าเม็กซิโก ต้านเบาหวาน ลดความดัน รักษาเก๊ามีโปรตีนและสารอาหารสูง ทานแทนเนื้อสัตว์ได้เลยใช้เลี้ยงสัตว์ก็ดี ปลูกง่าย ตายยาก ใบเขียวตลอดปี

 

ผักชายา หรือผักผงชูรส อาหารแทนผงชูรส ลดไตเสื่อม (คลิป)

ผักชายา เป็นผักอัจฉริยะที่อยากให้ปลูกไว้ในบ้านยิ่งนัก แม้จะมีชื่อเป็นภาษาต่างประเทศแต่กับคุณประโยชน์ที่มากหลายเอามาผัดไฟแดง ผัดน้ำมันหอยได้อร่อยกว่าคะน้าเสียอีก ผักมีรสหวานเฉพาะตัวโดยไม่ต้องพึ่งน้ำตาลความกรอบก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับก้านผัก เมื่อนำมาลวกจิ้มน้ำพริกใบจะนุ่มก้านจะกรอบและรสโดยรวมจะ
หวานนิด ๆ จัดว่าเป็นผักที่มีประโยชน์และอร่อยที่สำคัญปลูกและดูแลไม่ยาก ปลูกแค่ครั้งเดียวกินได้ตลอดชาติ

ประโยชน์ผักชายา เป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม, เหล็ก, เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นผักที่มีก้านใบและยอดอ่อนกรอบอร่อยเหมือนผักคะน้า ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง และยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดีช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยบำรุงสายตา บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ใช้ควบคุมน้ำหนัก ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยฆ่าเชื้อในปอด ป้องกันการไอ ป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง บำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดโรคไขข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน

 

ผักชายา หรือผักผงชูรส อาหารแทนผงชูรส ลดไตเสื่อม (คลิป)