คลิปวินาที พายุไต้ฝุ่นมังคุด เข้าไต้หวันทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 15-16 ก.ย. มีผลกระทบไทย

การก่อตัวของพายุ ที่ตั้งชื่อโดยไทย คือ มังคุด กำลังเป็นที่จับตาของสำนักอุตุนิยมวิทยาต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ ทั้งฟิลิปินส์ ไต้หวัน จีน เวียดนาม แม้กระทั่งประเทศไทยก็ยังมีความเสี่ยงทางอ้อม ต้องเฝ้าจับตาใกล้ชิด เริ่มที่ฟิลิปินส์ ปกติจะเป็นเกาะกำบังให้ไทย แต่ช่วงหลังฟิลิปินส์ห่างหายจากพายุมานาน เป็นเรื่องที่ก็น่าคิด ดูเหมือนประเทศที่ได้รับผลกระทบจากพายุ จะเป็นญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ และ หากพายุมังคุดเคลื่อนผ่าน ฟิลิปินส์ เหนือเกาะลูซอน ก็น่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยง

 

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน แถลงเตือน พายุ มังคุด ไต้ฝุ่นลูกที่ 22 ของปี2561 หลังก่อตัวบริเวณหมู่เกาะมาร์แชลล์ รุ่งเช้าวันที่ 8 ก.ย. ทิศทางกำลังมุ่งหน้าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือความเร็ว 33 กม./ชม. จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากไต้หวันไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 3,920 กม.

 

ตลอดเส้นทางที่เคลื่อนผ่าน ไม่มีสิ่งกำบัง สภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวย ทำให้ทวีกำลังแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่า จะส่งผลกระทบต่อไต้หวันตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 15 ก.ย.เป็นต้น อย่างน้อย เป็นเวลา 3 วัน และ จะเป็นพายุไต้ฝุ่นใกล้บริเวณไต้หวันลูกที่มีกำลังรุนแรงที่สุดในปีนี้ พร้อมเตือนประชาชนต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ได้เจอฝนจากลมหนาว ไประลอกหนึ่งแล้ว

 

พายุไต้ฝุ่นมังคุด เข้าไต้หวันทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 15-16 ก.ย. มีผลกระทบไทย (คลิป)

 

Jason Nicholls ผู้เชี่ยวชาญอุตุนิยมวิทยา เว็บไซต์ AccuWeather ของสหรัฐอเมริกา คาดว่า ไต้ฝุ่นมังคุด มีโอกาสพัฒนากลายเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น สัปดาห์หน้า มีความรุนแรงตั้งแต่ อาจพัดผ่านเกาะกวม จากนั้นปลายสัปดาห์หน้า หรือ ประมาณ 15-16 ก.ย. ไต้ฝุ่นมังคุดจะส่งผลกระทบต่อไต้หวัน และ จีนแผ่นดินใหญ่

 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา วันชัย ศักดิ์อุดมไชย ระบุว่า อิทธิพลของพายุมังคุด อาจจะส่งผลให้ไทยได้รับผลกระทบทางอ้อมมีฝนเพิ่ม คาดว่าเมื่อถึงใกล้หัวเกาะลูซอน ฟิลิปินส์ พายุมังคุด จะเบนหัวขึ้นไป จีน ตอนล่าง ไหลหลำ จะดึงให้ร่องมรสุมแรงแรงขึ้น ที่น่าห่วงลุ่มน้ำโขง เพราะยังมีฝนตกเพิ่มในลาวอยู่

 

พายุไต้ฝุ่นมังคุด เข้าไต้หวันทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น 15-16 ก.ย. มีผลกระทบไทย (คลิป)