ไข้เลือดออกระบาด กทม.  เสียชีวิตแล้ว 5 คน !!!

ไข้เลือดออกระบาด กทม. เสียชีวิตแล้ว 5 คน

นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ปี 2561 ตั้งแต่ ม.ค.-ปัจจุบัน มีผู้ป่วยทั้งหมด 5,899 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย อยู่ในพื้นที่เขตหนองจอก 1 ราย ดินแดง 2 ราย ปทุมวัน 1 ราย และเขตบางกะปิ 1 ราย ทั้งหมดอยู่ในช่วงวัยทำงาน เมื่อนำข้อมูลนี้เปรียบเทียบกับปี 2560 ที่มีผู้ป่วยทั้งปี 9,368 ราย มีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย เท่ากับว่าปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

 

 

สำหรับพื้นที่พบการแพร่ระบาดของโรคมากที่สุด คือ เขตหนองจอก เนื่องจากเป็นพื้นที่มีแหล่งน้ำ จุดน้ำขัง แหล่งอาศัยของยุงจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนทำให้ยุงลายมีโอกาสเพาะพันธุ์มากขึ้น สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จึงมีมาตรการควบคุมโดยจัดเจ้าหน้าที่สำรวจการระบาด ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย ทั้งในที่อยู่อาศัย โรงเรียน ของผู้ป่วย เพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรค

 

ไข้เลือดออก

 

ไข้เลือดออก

อาการของ ไข้เลือดออก

อาการของ ไข้เลือดออก ไม่จำเพาะอาการมีได้หลายอย่าง ในเด็กอาจจะมีเพียงอาการไข้และผื่น ในผู้ใหญ่ที่เป็น ไข้เลือดออก อาจจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ หากไม่คิดว่าเป็น โรค ไข้เลือดออก อาจจะทำให้การรักษาช้า ผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิต ทั้งนี้ลักษณะที่สำคัญของ ไข้เลือดออก มีอาการสำคัญ 4 ประการคือ 

1. ไข้สูงลอย : ไข้ 39-40 องศาเซลเซียส มักมีหน้าแดง โดยมากไม่ค่อยมีอาการน้ำมูกไหลหรือไอ เด็กโตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ อาการไข้สูงมักมีระยะ 4-5 วัน 

2. อาการเลือดออก : เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะ โดยจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว 

3. ตับโต 

4. ความผิดปกติของระบบไหลเวียนเลือด หรือช็อก  :  มักจะเกิดช่วงไข้จะลด โดยผู้ป่วยจะมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น รอบปากเขียว อาจมีอาการปวดท้องมาก ก่อนจะมีอาการช็อก ชีพจรเบาเร็ว ความดันต่ำ

 

ไข้เลือดออก

 

ไข้เลือดออก