"สภาการพยาบาล" เผยแล้วสาเหตุ "พยาบาล" ต้องกระชากแรง..กลัวลุงตกเตียง!

"สภาการพยาบาล" เปิดเผยสาเหตุ ทำไม "พยาบาล" ต้องกระชากผู้ป่วยบนเตียงอย่างรุนแรง เพราะว่ากลัวลุงตกเตียง

ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์ไปทั่วโลกโซเชียลในตอนนี้ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ปวรณา เกตุปาน" ได้โพสต์เรื่องราวความรุนแรงของพยาบาลรายหนึ่งกับคนไข้โดยมีเนื้อหาว่า 

 

ผู้โพสต์

โดยเจ้าของคลิปได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า จรรยาบรรณของ พยาบาล แบบนี้หรอ ? ความผิดที่ตัวบุคคลใช่หรือไม่ !?!!? พ่อก้อเคยป่วยหนักแบบนี้ แต่แม่เฝ้าตลอด ถ้าไม่เฝ้าตลอดไม่รุ้ว่าจะเจอเหตุการแบบนี้รึป่าว แต่ที่เจออาจจะมีพูดจาห้าวหาญบ้าง แต่ไม่กระทำถึงขนาดนี้ เค้าไม่คิดว่าจะมีคนเห็นสิ่งที่เค้ากระทำบ้างหรอ ? กุจะไม่ยอมเห็นคลิปนี้คนเดียว !!!!

 

พยาบาลกระชากผู้ป่วย

 

คลิปแฉพยาบาล

 

กระชากคนป่วย

 

ใช้ความรุนแรง

 

 

ใช้ความรุนแรงกับคนป่วย

 

ต่อมาเมื่อคืนที่ผ่านมา (26/09/2561) รองผอ.ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกแถลงเคสพยาบาลกระทำไม่เหมาะสมกับคนไข้ โดยทางทีมงานนั้นก็รู้สึกอย่างเดียวกับสังคมที่พอคลิปหลุดออกไปนั้นก็รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางโรงพยาบาลนั้นก็ไม่นิ่งนอนใจกับคลิปที่เกิดขึ้น โดยทางโรงพยาบาลนั้นก็เตรียมลงโทษทางวินัยของพยาบาลคนดังกล่าว 

ด้าน หัวหน้ากลุ่มงานพยาบาล เผยว่า กลุ่มงานพยาบาล ต้องกราบขออภัยทุกท่านที่เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่ตอนนี้ขอความกรุณาจากทุกท่านเห็นใจพยาบาลคนนี้ เพราะเครียดมาก ตอนนี้ขอดูแลพยาบาลก่อน เขาเพิ่งทราบว่ามีคลิปเผยแพร่ในโซเชียล ปกติเป็นคนมีอัธยาศัยดี แต่อาจมีความเครียดเกิดขึ้น 

 

สภาการพยาบาล ชี้แจง

 

สภาการพยาบาล เผยเหตุผล

 

พยาบาลชี้แจง

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดนั้น (26/09/2561) ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีพยาบาล รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก กระชากคนไข้สูงอายุด้วยความรุนแรง ว่า สภาการพยาบาลขอแสดงความเสียใจต่อญาติ และสังคมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเห็นจากคลิปวิดีโอแล้วรู้สึกตกใจมาก เรื่องนี้ทาง รพ.ต้นสังกัดอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนสภาการพยาบาลเองก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมภายในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสอบจริยธรรมนานแค่ไหน ซึ่งการลงโทษมีตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคฑัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตสูงสุดนานถึง 2 ปี และถ้ารุนแรงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะเข้าข่ายเป็นความผิดแบบใดเพราะต้องพิจารณาข้อมูลอีกมากตามกระบวนการ อย่างไรก็ทุกการลงโทษมีผลต่อคนที่ถูกลงโทษทั้งสิ้นทั้งเรื่องเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ และมีประวัติติดตัว

โดยทาง เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวทิ้งท้ายว่า เบื้องต้นจากการสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติบอกว่าพยาบาลคนนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว ไม่มีกิริยารุนแรง ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้อยู่ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชากเพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกันถึง 2 คน และยังมีความเป็นห่วงจึงใช้หมอรองศีรษะ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อหามูลเหตุที่แน่ชัด