ร้านทองศรีราชาวุ่นหนัก ลูกค้ากลัวซ้ำรอยโดนขายทองปลอมไม่รับผิดชอบ

ร้านทองศรีราชาวุ่นหนัก ลูกค้ากลัวซ้ำรอยโดนขายทองปลอมไม่รับผิดชอบ

จากกรณีที่ น.ส.อทิตยา เจตภักดีสกุลจริง อายุ 49 ปี ได้นำทองรูปพรรณเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้ไปซื้อทองที่ห้างทองชื่อดังแห่งหนึ่งกลางเมืองศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 8 เม.ย.


โดยวันที่ซื้อมีลูกค้าจำนวนมากเพราะร้านทองมีการจัดโปรโมชั่น ซึ่งตนได้นำแหวนทอง1สลึง จำนวน2วง ไปเปลี่ยนเป็นสร้อยข้อมือ1บาท ซึ่งพนักงานชั่งทองบอกว่ามีน้ำหนัก 15.2 กรัม หลังซื้อเสร็จก็เก็บทองไว้อย่างดี คนในบ้านยังไม่รู้เลยว่าเอาทองไปเก็บไว้ที่ไหน จนตนได้นำสร้อยข้อมือทองที่ซื้อมากลับไปขายกับร้านเดิม แต่พนักงานกลับบอกว่า ทองดังกล่าวไม่ใช่ของทางร้าน ทั้งๆที่มีใบรับประกันสินค้าของร้านที่ออกโดยพนักงานขาย โดยทางร้านอ้างว่าพนักงานที่ขายให้ ออกไปนานแล้ว ซึ่งทางร้านไม่ได้รับผิดชอบอะไร

 

ร้านทองศรีราชาวุ่นหนัก ลูกค้ากลัวซ้ำรอยโดนขายทองปลอมไม่รับผิดชอบ

(เข้าแจ้งความ)

 

ทั้งนี้ เรื่องนี้ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่างวิตกกังวลพากันนำทองคำของตนเองนำมาตรวจเช็คว่าทองแท้หรือเปล่า รวมถึงเจ้าของร้านทองบางร้านก็ยืนยันที่ร้านขายทองคำแท้แน่นอนเพราะไม่มีร้านไหนกล้าทำแบบนี้ เอาทองเส้นเดียวมาแลกกันชื่อเสียงของร้านไม่มีทางแน่นอน เพราะทุกๆ ครั้งที่นำมาขายนั้น ก็จะต้องผ่านการเช็คกันวันต่อวัน น้ำหนักก็สามารถเช็คได้กันอยู่แล้ว


แต่ถ้าหากร้านไหนมีลูกจ้างหรือจ้างผู้จัดการ การโกงหรือการถูกสลับทองคำปลอมนั้น อาจจะเป็นไปได้ และในขณะเดียวกันถ้าหากถามกลับไปว่าด้านผู้เสียหายทำเองก็สามารถทำได้ ขณะที่ร้านค้าใกล้กับร้านทองดังกล่าว ได้มากระซิบกับ น.ส.อทิตยา ว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ หลังจากเรื่องราวดังกล่าวเกิดเป็นประเด็นขึ้นมาทางทนายของทางร้านอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานต่างๆ และเตรียมที่จะฟ้องคนที่ไปแจ้งความกล่าวหาว่าขายของปลอม

 

ร้านทองศรีราชาวุ่นหนัก ลูกค้ากลัวซ้ำรอยโดนขายทองปลอมไม่รับผิดชอบ

(ทองที่ซื้อมา)

 

ทำให้ทางร้านเสียงชื่อเสียงมากๆ ส่วนพนักงานที่ขายให้ ลาออกไปนานแล้วไม่เกี่ยวอะไรกับทางร้านแล้ว และตอนนี้ทางตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลและหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะสืบหาความจริงและเร่งดำเนินการติดตามเรื่องนี้นี้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม การดูทองถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เนื่องจากราคาทองนั้นเป็นราคาที่สูงพอสมควร ซึ่งก่อนที่จะซื้อนั้นสำคัญมากๆคือเราต้องดูทองให้เป็น การดูทองคำว่าเป็นของแท้ หรือปลอมและนี่คือ8วิธีเบื้องต้นในการดูทองคำแท้  

 

1. ดูจากขนาดของทอง วิธีนี้ต้องใช้การสังเกตให้ดี เราต้องรู้ว่าทองคำหนัก1บาท 2 บาทนั้น  หนักประมาณไหน ถ้าบอกหนัก 1 บาทแต่มีขนาดใหญ่มากก็ให้ระวังไว้เลยว่าอาจเป็นทองปลอมได้ 

2. วัดจากน้ำหนักของทองคำ วิธีนี้ถ้าไม่มีเครื่องชั่งก็ต้องมีทองคำแท้อีกชิ้นมาเทียบกัน ไม่ว่าจะเส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ถ้าน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอ  

3. ดูที่ตราหรือโลโก้ร้าน ใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทอง ทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจนเพื่อการันตี บอกแหล่งที่มาของทองไว้ด้วยเช่น  14k 18k 22k 24k  ถ้าตรานั้นเบลอๆไม่ชัดเจนก็ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นของปลอมให้หลีกเลี่ยงการซื้อ 

4.  หยดด้วยน้ำกรดไนตริก ทองคำแท้เมื่อหยดด้วยกรดไนตริก จะไม่เกิดปฏิกิริยา ไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลายแต่ถ้าทองคำนั้นมีโลหะอื่นผสมก็จะละลายไปอย่างเห็นได้ชัดเจน 

5. การทดสอบโดยใช้แม่เหล็ก ถ้าใช้แม่เหล็กแล้วดูดติดทันทีทองเส้นนั้นเป็นทองปลอมแน่นอน เพราะใส่เหล็กในปริมาณมาก แต่ถ้าเป็นทองคำแท้แม่เหล็กจะดูดไม่ติด 

6.  ดูจากรอยต่อหรือจุดที่ทองที่สีกัน ใช้แว่นขยายดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอกหรือเปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม จะมีรอยการลอกหรือถลอกอย่างแน่นอน

7. ทดสอบโดยการกัด ทองคำแท้จะมีความแข็งไม่มาก ถ้ากัดก็จะเกิดรอยบุ๋มเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นทองปลอมจะแข็งมากกัดแล้วไม่เกิดรอยบุ๋ม  

8. โยนลงบนกระจก ทองคำเป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม ถ้าโยนไปกระทบกับกระจกจะได้ยินเสียงกระทบกันแบบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลมดัง แต่ถ้าเป็นทองปลอมเสียงจะดังแก๊งๆ

นี่คือ 8 วิธีดูทองคำแท้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเบื้อต้นแต่การซื้อทองคำจากร้านทองที่เชื่อถือได้ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดแต่ถ้าหากซื้อทองต่อมาควรนำไปให้ร้านทองตรวจสอบก่อนที่จะซื้อเพราะคุณอาจจะถูกหลอกซื้อทองแท้มาก็ได้ 

 

ร้านทองศรีราชาวุ่นหนัก ลูกค้ากลัวซ้ำรอยโดนขายทองปลอมไม่รับผิดชอบ

(ทองที่ซื้อมา)


ขอบคุณภาพจาก บิ๊กเกรียน