หนุ่มโพสต์นาทีระทึก ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมง กับอีก 9 ชีวิต ทั้งปุ่มฉุกเฉินพัง ไฟดับไร้สัญญาณช่วยเหลือ

    เมื่อไม่นานมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warunyoo Ketchu ออกมาเล่าเหตุการณ์ สุดระทึกขณะติดอยู่ในลิฟท์เสีย 1 ชั่วโมง กับคน 9 คน ที่ต้องใจลมหายใจอยู่ในพื้นที่คับแคบด้วยกัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ระบุว่า...

    เมื่อไม่นานมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warunyoo Ketchu ออกมาเล่าเหตุการณ์ สุดระทึกขณะติดอยู่ในลิฟท์เสีย 1 ชั่วโมง กับคน 9 คน ที่ต้องใจลมหายใจอยู่ในพื้นที่คับแคบด้วยกัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ระบุว่า...
#เล่าเรื่องเสี่ยงตายเมื่อคืน ข้ามไปอ่านสรุปเลยก็ได้ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมงกับคน 9 คน

- ตอนแรกนัดกับเพื่อนมหาลัยไว้ ว่าจะมาหาที่สนามเป้า พวกมันก็แนะนำให้มาตึกนี้ อย่างที่เห็นตึกเป็นตึก 5 ชั้น ก็จะมีร้่าน 3 ร้าน อยู่ชั้น 1,3,5 เราก็เออ เอาดิ อยากมานานละ เห็นคนรีวิวเยอะมาก คือตั้งใจไปเลย เพราะคิดว่าเคาน์ดาวน์จะมาที่นี่
- พอมาถึง ก็เดินเข้าตึกชั้นแรก ไปถึงปุ๊ป มีคนรอที่ลิฟท์เยอะมาก ก็เดินตามเพื่อน(ซึ่งเคยมาก่อนแล้ว)​ขึ้นบันได เพราะจะไปร้านบนสุด ตอนเดินขึ้นบันไดก็ไม่อะไรมาก แต่พอยิ่งสูงชั้น กลับยิ่งมืด ทางวกวน ฟีลอาคารพานิช ที่แบ่งเช่าเป็นชั้นๆ ระหว่างทางเดินก็เจอราวตากผ้่าบ้าง เอาจานที่ไม่ได้ล้างมาวางบ้างนี่ยังพูดเลยว่า ''​ทางน่ากลัว ปกติเดินทางนี่อ่อวะ''​พอไปจะสุดกับแบบ เอ้าทางตันวะ ขึ้นต่อไม่ได้
- พวกเราเลยเดินลงชั้น 3 ซึ่งเป็นร้านเพลงเกาหลี เพื่อขึ้นลิฟท์ต่อไปชั้น 5 จริงๆร้านเกาหลี เราชอบมากทุกคนดูจอย แต่กะว่าจะขึ้นไปข้างบนก่อนแล้วจะลงมาอีกที 
- โอเค ลิฟท์มาละ นี่ก็เข้าสรุป มีคนอยู่ในลิฟท์ 9 คนไม่ใช่ 8 คนตามข่าว มีเรากะเพื่อน 4 คนอื่นกับเพื่อนน 4 คน และคนในร้าน 1 คน เออ ลิฟท์ไม่ร้อง มันปิดประตูปกติ แล้วก็เหมือนจะชักขึ้น แต่รูด ล่วงลงมา...!!! พีคไม่เคยเจอ
- สภาพตอนนั้นคือทุกคนตกใจ และพยายามติดต่อคนภายนอก ด้วยการกดปุ่ม "ฉุกเฉิน" ในลิฟท์ แบบคุยกับคนข้างนอกได้ ผลที่ได้มาคือ "ปุ่มเสีย" ติดต่อกับคนภายนอกไม่ได้ พีคปะ??? มึงงง ความปลอดภัยอยู่ไหนก่อนน???
- เราเลยให้เพื่อนโทหาคนที่เขารู้จัก รวมถึงคนที่ติดด้วยกันก็โทรหาเช่นกัน ฟีลทุกคนรู้จักเจ้าของร้าน เจ้าของตึกนี้หมด เลยคิดในใจว่า ถ้าคนไม่รู้จักอะ ทำไง??? ติดต่อใครไม่ได้เลย
- มีเบอร์ของบริษัทลิฟท์ เราก็โทรไป ผลคือ ไม่รับ! เออ ปีใหม่อะ เชี่ยยย นี่ขนาดเบอร์ฉุกเฉินในลิฟท์ ผ่านไปสัก 20 นาทีเขาโทรกลับมา และบอกว่าแปปนะ จะโทรกลับ จนหายไปเลยยย งง มาก นี่เบอร์บริษัทลิฟท์นะ
- ผ่านไป 15-20 นาที เริ่มร้อนและอึดอัดมากกับคน 9 คนในลิฟท์ คนในลิฟท์คนอื่นก็ตัดสินใจง้างประตู แบบดูหนังฝรั่งมางี้ เพราะนาทีนั้น คำแนะนำจากคนที่โทรหาข้างนอก คือใจเย็นๆ เจ้าหน้าที่กำลังมา เท่านั้น... 
- เมื่อเปิดประตูลิฟท์ได้ ก็พบกับกำแพง กำแพงเปล่าๆเลย แบบอ้าว พี่คนนึง ก็ชะโงกไปดู แล้วพบว่าเราน่าจะร่วงลงมาที่ชั้น 2 และมันเป็นระบบเซฟตี้ เลยล๊อคเราไว้ที่ชั้น 2 แต่ชั้น 2 ไม่ทางออกลิฟท์ ดูจากรูปคือไม่มีชั้น 2 ฟีลเป็นอีกเจ้าที่เช่าไว้ ตัวลิฟท์ก็ต่อเติมออกนอกอาคาร เหมือนให้ขึ้นร้านเหล้าโดยเฉพาะ

 

หนุ่มโพสต์นาทีระทึก ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมง กับอีก 9 ชีวิต ทั้งปุ่มฉุกเฉินพัง ไฟดับไร้สัญญาณช่วยเหลือ

 

- คนนึงในลิฟท์ เลยตะโกนคุยกับเจ้าหน้าที่ข้างล่าง ก็ไม่ได้รับคำแนะนำใดใด ว่าต้องทำอย่างไรต่อ ได้แต่พูดว่ารอครับใจเย็น แบบผ่านไป 40 นาทีละ คิดดูยืนนิ่งๆ 40นาทีแบบอึดอัดกับคน 9 คนอะ
-ระหว่างนั้นไฟในลิฟท์ ก็ดับ แบบพัดลงหยุดทำงานไปละ เชี่ยพีคไปอีกกกกก สุดท้ายไฟก็กลับมา
- ที่นี้กู้ภัยมาละ ก็ได้ยินเสียงกู้ภัยตะโกนว่า สายสลิงหลุด!!! เออเริ่ดดด การซ่อมบำรุงมึงเริ่ดมากกกกน ยอมใจ แสดงว่ามันไม่ขาด เพราะน้ำหนักเยอะมากเกินไป
- 1 ชม. ผ่านไป เจ้าหน้าที่บริษัทลิฟท์ก็มา แต่ก็ทำไรไม่ได้ยืนนิ่งๆมา ตลอด 1 ชม. ก็ไม่รู้ว่า เออต้องรอแค่ไหน ควรทำอะไรต่อ? มีแต่คนในลิฟท์คิดเองว่าทำแบบนี้ได้มั้ย บลาๆ
- สุดท้าย ยังไงไม่รู้ พี่คนนึงที่ติดอยู่ด้วยบอกต้องปีนออก เอ้า ปีนก็ปีนวะ อีเชี่ยคนอ้วนกับช่องลิฟท์แคบๆ ต้อง ปีน 1 ชั้นกับช่องแคบๆในลิฟ ปีนไปออกชั้น 3 โดยมีพี่กู้ภัยคอยช่วย กราบใจมาก ปีนไปปีนมาได้แผลมา 1 แผลที่มือ ปีนออกมาเสร็จมีคนยืนต่อแถวปรบมือเบาๆ เชี่ยยย กูติดลิฟท์ ไม่วิ่งมาราธอน โอ้ยย
- ออกมาชั้น 3 แล้วพบว่ามีสต๊าฟให้น้ำ แต่ตอนนั้น เราแบบเออ พักไม่ไหวละไม่กิน และก็มีบันไดให้เดินลง เอ้ามีบันไดอีกอ่อ เป็นอีกทางที่ดูซัพซ้อน แต่บันไดนั้นแปะว่า staff only งงมะ? พอเราออกมา พนักงานร้านคนนึง หลุดพูดมาว่า"อ่อ ติดค้างเพราะคนเยอะแบบนี้ไง ไม่ค้างไง"เชี่ย มึงงงงงงง คนเยอะน้ำหนักเกิน ลิฟท์มึงต้องไม่ทำงานปะ? 
- ออกมาปุ๊ป เราก็มููฟออกเลย เพราะพังจริงๆกับที่นี่

 

หนุ่มโพสต์นาทีระทึก ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมง กับอีก 9 ชีวิต ทั้งปุ่มฉุกเฉินพัง ไฟดับไร้สัญญาณช่วยเหลือ

 

 

#สรุป

1. ตัวตึกต่อเติมกัน งงๆมาก แบบหลายเจ้าอยู่กัน แต่ห้่ามไม่ใช่บันได สต๊าฟทุกคนบอกให้ใช้ลิฟท์ เชี่ยย นึกภาพร้าน 3 ร้านใช้ลิฟท์ตัวเดียว ช่วงปีใหม่
2.บันไดหนีไฟ อยู่ไหนอ่ะ ไม่สัญญลักษณ์​ชัดเจนเลย ว่านี่ทางหนีไฟ ผ่านแบบอาคารมาได้ไงอะ กทม.. จ๋างงมาก
บันไดที่เราขึ้นไปตอนแรกแล้วขึ้นไม่สุด นั้นอย่าเรียกว่าทางหนีไฟเลย เพราะเศษวัสดุก่อสร้าง กะละมังที่เต็มไปด้วยจานที่ยังไม่ล้าง ราวตากผ้าขวางเต็ม ส่วนบันไดที่ลงมาขาออกจากลิฟท์ ไฟก็ไม่สว่าง อันนี้งงมากจริง ถ้าเกิดฟืนไฟขึ้น สนุกมาก ซานติก้าจ้า
3.โกรธสุดคือ call ฉุกเฉินในลิฟท์ไม่ทำงาน ถ้าคนในลิฟท์ไม่รู้จักเจ้าของร้านบลาๆ จะทำไงอะ นี่ขนาดรู้จัก ยัง 1 ชั่วโมงเลยอะ แบบทุกคนงง นึกขึ้นได้เลยดูที่ตัวลิฟท์ #ปกติมันจะมีป้ายบอกว่าซ่อมบำรุง เมื่อไหร่ ใครรับผิดชอบเป็นแผ่นกระดาษอะ ตามห้างตามตึกต่างๆ มันจะแปะไว้ อันนี้ไม่มีจ้า ผิดกฎหมายปะอันนี้ ไม่รู้ เอาจริงงงงงง ยี่ห้อลิฟท์อะ ไม่รู้จักด้วย แล้วเธอให้ทุกคนใช้ลิฟท์ แต่ลิฟท์เธอมันต้องดีและแพงหน่อยปะ เป็นไงอะ 1 ชม. กว่าช่างจะมา มาปุ๊ปก็ต้องปีนออกเองอยู่ดี????
4.การจัดการในภาวะวิกฤติ​ล้มเหลวมาก เพราะตลอด 1 ชม. ที่ติดอยู่เราไม่รู้เลยว่าต้องทำตัวยังไง เปิดประตูได้มั้ย? บอกแค่ให้เรา แล้วรอแค่ไหน คือเราเข้าใจว่าทุกคนพยายามช่วยเลย แต่การสื่อสารระหว่างกันมันควรมี คนที่อยู่ในภาวะผู้ประสบภัย​อ่ะ มันต้องการข้อมูลแค่นั้นแหละ ประเด็นคือ เขาไม่มี leader ในเรื่องนี่ไง ตั้งแต่ลิฟท์ร่วงลงมา อย่างน้อยๆก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือบริษัทลิฟท์มา มันควรมีพวกเจ้าหน้าที่งานอาคารสถานที่ปะ หรือใครก็ตามที่รู้เรื่องลิฟท์เบื้องต้นแนะนำก่อน ไม่ใช่ให้รอ รอ รอ พูดแค่เนี่ย มันเลยรู้ว่าเค้าไม่เตรียมการเรื่องนี้มา เค้ารอ specialist อย่างเดียวแล้ว แล้วก็ไง 1 ชม.รอไป.... อากาศก็ไม่มีไป
5. เราว่าตึกนี้น่ากลัว ในฐานะลูกค้า ดีที่ไม่เมาคนในลิฟท์ไม่มีใครเมาเลย ถ้ามันค้างวันปีใหม่นี้คิดว่าไงอะ ทุกคนเมางี้ จะปีนออกเองได้มั้ย?
6. ก็ต้องขอบคุณพี่กู้ภัยมากๆ รวมถึงสต๊าฟร้านต่างๆที่คอยช่วยในครั้งนี้ เรารู้ว่าทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ แต่นี้คือไม่โอเคเลยกับทีมบริหารตึกนี้ เราว่าคิดง่ายไปกับการจะเปิดสถานบริการแบบนี้โดนไม่คำนึงถึงความปลอดภัยมาก่อน
ปล.
เรายังไม่ได้รับการขอโทษใดใดจากคนดูแลตึกนี้ อาจเพราะออกมาก่อนแบบทันทีเลย ที่ออกมาได้ แต่ไม่ต้องให้ใครก็ตาม มาพยายามบอกให้ลบโพสต์ อีกแล้ว คือน่ารำคาญ อะ คุณยังไม่แก้ไขอะไรเลย ตอนนี้ไม่ลบก็เรื่องจริง เจอจริงที่โพสต์ไม่ใช่จะต้องการจะกินเหล้าฟรี มีเงินเด้ออที่ไปก็เตรียมจะไปจ่ายเงินเด้อ แต่ตึกนี้ทำลายความสุขสิ้นปีของนี่ไปแล้ว บายจ้า

 

หนุ่มโพสต์นาทีระทึก ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมง กับอีก 9 ชีวิต ทั้งปุ่มฉุกเฉินพัง ไฟดับไร้สัญญาณช่วยเหลือ

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก  Warunyoo Ketchu