กรมคุมประพฤติติดอุปกรณ์ EM ผู้ถูกคุมความประพฤติในความผิดเมาแล้วขับ

กรมคุมประพฤติ เริ่มติดอุปกรณ์ EM หรือกำไลอิเล็คทรอนิค กับผู้ถูกคุมความประพฤติในความผิดขับรถขณะเมาสุรา

วันที่ 1 มกราคม 2562 ดีเดย์วันแรกที่กรมคุมประพฤติ เริ่มติดอุปกรณ์ EM หรือกำไลอิเล็คทรอนิคกับผู้ถูกคุมความประพฤติในความผิดขับรถขณะเมาสุรา ตามคำพิพากษาของศาล ในระยะเวลา 15 วัน ควบคู่กับการรายงานตัวและบำเพ็ญประโยชน์ เบื้องต้นติดแล้ว 33 ราย
 

ติดกำไล

 

วันที่ 1 มกราคม 62 กรมคุมประพฤติเปิดศูนย์ควบคุมการติดตามตัวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และนำผู้ถูกคุมประพฤติติดอุปกรณ์ EM หรือกำไลอิเลคทรอนิค ระยะแรกในเวลา 15 วัน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามตัวที่จะแจ้งตรงต่อเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาล โดยผู้ถูกคุมประพฤติ ส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดขับรถขณะเมาสุราในช่วง 5 วัน ของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 27 ถึง 31 ธันวาคม 2561 ซึ่งมียอดสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมประพฤติ 66 ราย และสั่งติดอุกรณ์ EM 33 ราย มีเงื่อนไขให้ผู้ถูกคุมประพฤติปฏิบัติตามที่ศาลสั่งแทนการลงโทษสถานหนัก ทั้งการเข้าอบรม , รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ , บำเพ็ญประโยชน์ และ ห้ามออกนอกที่อยู่อาศัยในเวลาที่กำหนด
 

กำไลอีเอ็ม

 

ติดกำไลให้ผู้ต้องโทษ

 

นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า กำไล EM จะช่วยในการติดตามตัวผู้กระทำความผิด และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมดูแลติดตามผู้ถูกคุมประพฤติ ตามเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งที่ห้ามไม่ให้ออกจากที่อยู่อาศัยตั้งแต่เวลา 22 นาฬิกา ถึง 4 นาฬิกา ในระยะเวลา 15 วัน ควบคู่กับการบำเพ็ญประโยชน์ 24 ชั่วโมงและรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดขับรถขณะเมาสุรา ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงกว่า 150 มิลลิกรัมเปอร์เซน 

 

 

ติดกำไล

 

จนท.ติดกำไลให้ผู้กระทำผิด

 

สำหรับรูปแบบของกำไล EM จะมีลักษณะคล้ายนาฬิกา ตัวเรือนมีการติดชิพข้อมูลเพื่อเชื่อมกับศูนย์ควบคุมกลาง และระบบจะแจ้งเตือนทันทีหากมีความพยายามจะถอดออกหรือทำลาย  นอกจากนี้ ผู้ควบคุมยังสามารถรับสัญญาณได้ทุกพื้นที่ และระบบส่งสัญญาณไม่สามารถปิดได้จนกว่าจะหมดระยะเวลาตามเงื่อนไขที่ศาลสั่ง และในวันที่ 7 มกราคม กรมคุมประพฤติจะสรุปยอดตัวเลขที่ชัดเจนสำหรับคดีที่ศาลมีคำสั่งคุมประพฤติในฐานความผิดขับรถขณะเมาสุรา

 

มองจอ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทำความรู้จัก! "กำไลEM" ติดข้อเท้า "เบนซ์ เรซซิ่ง" หลังศาลให้ประกันตัว 1ล้าน พร้อมเงื่อนไข!
- โซเชียลรุมสวดสาวเมาแล้วขับโพสต์ด่ากราดถูกคุมประพฤติใส่กำไล EM เหมือนทำผิดมากต้องโทษร้ายแรง!