วินาทีระทึกขวัญ ของเรือไทย ในทะเลบริเวณที่ผ่านเเนวพายุโซนร้อนปาบึก

      จากสถานการณ์ของ พายุโซนร้อนปาบึก” (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2562  คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานี ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร


  

เรดาร์

 

 สถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดนั้น  มีรายงานว่า พายุโซนร้อนปาบึก ได้มีขนาดใหญ่ขึ้นและ มีกำลังเเรงมากขึ้น จากความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางราว  60  เพิ่มเป็น 80-90  กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้ว ตอนนี้เคลื่อนตัวเข้าบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง คาดกันว่าวันที่ 3 มกราคม 2561 ช่วงบ่ายๆ น่าจะเข้าถึงกลางอ่าวไทย

 

สภาพภูมิอากาศ

.

พายุ

   

  ที่สำคัญในโลกออนไลน์ ก็ได้มีการแชร์ภาพ ท้องฟ้าสีแดง  ที่คาดว่าจะเป็นผลมาจาก พายุปาบึก  บริเวณพิกัดท้องฟ้า อ.ละแม, อ.หลังสวน จ.ชุมพร อ.สิเกา ตรัง, อ.ท่าชนะ จ. สุราษฏร์ฯ  เเละ  จ. นครศรีธรรมราช

ท้องฟ้าสีแดง

.

ฟ้าสีแดง

.

ท้องฟ้าเปลี่ยนสี

.

ข้างบนท้องฟ้าสีแดง

 


  รวมทั้งยังมีการคาดการณ์กันว่า เส้นทางของ พายุโซนร้อน ปาบึก  ของปีนี้ พ.ศ. 2562 เป็นเส้นทางเดียวกับ พายุโซนร้อนแฮเรียตถล่มแหลมตะลุมพุก 2505  และ พายุเกย์ ที่ถล่ม จ.ชุมพร เมื่อปี  พ.ศ. 2532

 

ทางของพายุ

.

ไต้ฝุ่นเกย์

.

พายุโซนร้อนปาบึก

 

 

 

  คลื่นทะเล

 

   นอกเหนือจากนี้ ยังมีการเผยวินาที สุดระทึก ที่เเชร์กันอย่างมากมายในโลกออนไลน์ กับ สภาพคลื่มลมท้องทะเลใกล้แนว “พายุปาบึก” เป็นคลิปวีดิโอบนเรือน้ำมันปาล์มของไทยชื่อ ธารีรัตนา มาจากมาเลเซียไปเวียดนาม ( เดินทางจาก Sandakan,Malaysia - Vungtau Vietnam)  ซึ่งได้พบคลื่นสูงกว่า 5เมตร ขณะแล่นผ่านบริเวณเมืองวังเตา ชายฝั่งเวียดนามตอนใต้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 61 เวลาประมาณ 14.00 น.  จาก Peerayut Koombunsong

 

คลื่นยักษ์

.

เรือฝ่าคลื่นยักษ์

.

คลื่นใหญ่ยักษ์

.

เรือ

.

น้ำซัดเข้าเรือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"หนุ่มใหญ่" เจ้าของรีสอร์ท อ่วมหนัก"พายุปาบึก"ซัดถล่มชั่วพริบตา สร้างหนี้ท่วม

-เจ้าหน้าที่ กฟภ.เร่งช่วยชาวบ้านเเก้ปัญหาไฟดับหลัง "พายุปาบึก" พ่นพิษ

 

 

ขอบคุณ

Siraphop Srakaew

Peerayut Koombunsong