อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"พายุ “ปาบึก” (PABUK)" 
ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 04 มกราคม 2562

เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (4 ม.ค. 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ละติจูด 7.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นนี้ (4 ม.ค. 62) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยมีผลกระทบดังนี้

 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

 

ในวันที่ 4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ในวันที่ 5 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น.  กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น.

 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

 

 

สภาพอากาศภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)
มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่เวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 24-29 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 40-60 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 3-5 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 5 เมตร

 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

อากาศ 7 วันข้างหน้า      
คาดหมาย
     ในช่วงวันที่ 3 - 5 ม.ค. 62 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมกระโชกแรง ลมตะวันออก ความเร็ว 40-60 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 3-5 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 5 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 6 - 9 ม.ค. 62 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันออก ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 
อากาศ 7 วันที่ผ่านมา      24 ธ.ค. 61 - 30 ธ.ค. 61     
มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ โดยมีฝนร้อยละ 10-50 ของพื้นที่ตลอดสัปดาห์ กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง


สภาพอากาศภาคใต้(ฝั่งตะวันตก)
มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-31 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร
ออกประกาศ 
    

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก


อากาศ 7 วันข้างหน้า     
คาดหมาย
ในช่วงวันที่ 3 - 5 ม.ค. 62 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมกระโชกแรง ลมตะวันออก ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 6 - 9 ม.ค. 62 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส        
 อากาศ 7 วันที่ผ่านมา      24 ธ.ค. 61 - 30 ธ.ค. 61     
มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ในระยะครึ่งหลังของสัปดาห์ โดยมีฝนร้อยละ 75 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่งในวันแรกของสัปดาห์ จากนั้นมีฝนร้อยละ 10-40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง
 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

 

พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล       
อากาศเย็น กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-29 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

อากาศ 7 วันข้างหน้า      
คาดหมาย
     ในช่วงวันที่ 3 – 5 ม.ค. 62 บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง สำหรับบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร สำหรับในช่วงวันที่ 4 – 9 ม.ค. 62 บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส โดยจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
ข้อควรระวัง
     ในช่วงวันที่ 3 – 5 ม.ค. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรงดการเดินเรือ รวมทั้งประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกให้ระวังคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

 

อุตุฯเตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯเย็นนี้ เสี่ยงเจอน้ำป่าไหลหลาก

 

อากาศ 7 วันที่ผ่านมา      
บริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนตลอดสัปดาห์ โดยบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบนในระยะกลางสัปดาห์ จากนั้นได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในระยะปลายสัปดาห์ ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือในระยะปลายสัปดาห์ ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศเย็น กับมีอากาศหนาวทางตอนบนของภาคเหนือและบางพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยบริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนตกในระยะครึ่งหลังของสัปดาห์ กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นในระยะปลายสัปดาห์ ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกตลอดสัปดาห์ กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง

อากาศรายเดือน      
คาดหมาย 
เดือนนี้เป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ในช่วงต้นและกลางเดือนลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า จากนั้น อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ และเริ่มมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน สำหรับภาคใต้ จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ คลื่นลมทั้งทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ นั้นเริ่มจะมีกำลังอ่อนลงและไม่ต่อเนื่อง ประกอบกับ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทย เริ่มจะเปลี่ยนเป็นลมลมตะวันออกฉียงใต้หรือลมตะวันออกพัดปกคลุมประเทศไทย สรุปเดือนนี้ คาดว่า ประเทศไทยปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 10-30 เป็นส่วนใหญ่ ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ สำหรับอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส
ข้อควรระวัง 
ช่วงนี้อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ทาให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางพื้นที่ และอาจมีลูกเห็บตกลงมาได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด