เปิดประวัติ “ผู้การกุ๊ก” นาวาเอก สมิทนัท คุณวัฒน์ ผู้การเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช คนแรกของประเทศไทย

หลังจาก "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร"  โปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อเรือฟริเกตสมรรถนะสูง ที่ต่อจากเกาหลีใต้ใหม่ จากที่จะใช้ชื่อเดิมว่า “เรือหลวงท่าจีน” เปลี่ยนเป็น “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” นับเป็นความปลาบปลื้มของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่วันนี้ได้เห็นความสง่างามของ "เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช" 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ผบ.ทร.จัดพิธีต้อนรับ "เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช" ประจำการกองทัพเรือ (คลิป)


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เปิดให้เด็กๆลงเยี่ยมชมวันเด็กครั้งแรก ขอให้หนูๆสนุกเต็มที่

ประชาชนหลายคนอาจสงสัยว่า ใคร จะได้รับตำแหน่ง ผู้บังคับการเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งถือเป็นเกีรติอันสูงสุดในชีวิต วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ “ผู้การกุ๊กนาวาเอก สมิทนัท คุณวัฒน์ ผู้เรียกได้ว่า เป็น ผู้การเรือหลวง “ภูมิพลอดุลยเดช“ คนแรกของประเทศไทย

 

เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช


ผู้ที่ได้รับเกียรตินั้นคือ “ผู้การกุ๊ก” นาวาเอก สมิทนัท คุณวัฒน์ ผู้บังคับการเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช คนแรก ...เป็นนักเรียน เตรียมทหาร 34 นายเรือ 91 ที่เติบโตมา ในเรือฟริเกต มาตลอด เช่น เคยอยู่ เรือหลวงตากสิน รล.นเรศวร และเคยเป็น ผบ.เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เรือฟริเกต ที่ต่อจาก อังกฤษ

 

ผู้การกุ๊ก

(ภาพตอนเป็น ผบ.รล.มกุฎราชกุมาร)

เนื่องจากกองทัพเรือและทหารเรือทุกคน มีความผูกพันกับ ในหลวง รัชกาลที่9 เป็นอย่างมาก จนทำให้ ทหารเรือด้วยกันเอง พลอยปลาบปลื้มยินดี ไปด้วย กับเรือลำนี้ เรือฟริเกตสมรรถนะสูง ศักยภาพใหม่ ของกองทัพเรือไทย ลำนี้ แม้ จะเป็นการพัฒนามาจากเรือพิฆาตชั้น Kwanggaeto Class Destroyer (KDX-I) โดยใช้มาตรฐานทางทหารของสหรัฐฯ และกองทัพเรือเกาหลีใต้ในการต่อเรือ โดย DSME.-DAEWOO Shipbuilding & Marine Engineering CO., LTD.) เกาหลีใต้ และใช้เทคโนโลยี่ แบบ stealth 

 

เรือหลวง


นอกจากนี้กองทัพเรือยังมีแผนต่อ เรือแบบนี้ อีก 1 ลำ เอง ด้วยการ ถ่ายทอดเทคโนโลยี่ จากเกาหลีใต้. และเมื่อนั้นจะรอขอพระราชทานชื่ออีกลำ อย่างไรก็ตาม ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงสนับสนุนให้กองทัพเรือ ต่อเรือรบ ใช้เองมาตลอด ตั้งแต่ทรงออกแบบ เรือต.91 และทรงมีพระราชวินิจฉัย เรื่องการพัฒนาแบบมาตลอด จนมาเป็น เรือ ต.991 ที่เรียกกันว่า “เรือของพ่อ”

 

เรือหลวงภูมิพล


ส่วน “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” เป็นเรือชื่อพ่อ “ในหลวง ร.9” และเป็นชื่อพระราชทานจาก ในหลวง ร.10 ที่ ทร.และกำลังพลประจำเรือ ปลาบปลื้ม เป็นที่สุด

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Wassana Nanuam , NavyChannel Thailand