สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ WWW.tnews.co.th

จากกรณีทางเพจ “123 คนดีมีน้ำใจ” ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียน ขอความช่วยเหลือจากแฟนเพจว่า ที่โรงงานผลิตแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้า แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ ในสายการผลิตสุดเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีระบบควบคุม มลพิษ ฝุ่นควันสารตะกั่ว พนักงานไม่มีเครื่องป้องกัน ต้องเผชิญกับสารพิษอยู่ตลอดเวลา บ่อน้ำบำบัดน้ำเสียไม่ได้มาตรฐาน จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนด้วย นอกจากนี้เรายังตรวจพบข้อมูลว่า โรงงานนี้เคยถูกชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงร้องเรียน เนื่องจากโรงงานส่งกลิ่นตะกั่วคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ และการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะ จนมีเจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรม จ.ปทุมธานีเข้ามาตรวจสอบ ก็ปรับปรุงแค่ผ่านไปที ไม่ใช่แก้ไขทั้งระบบ จึงส่งผลกระทบต่อพนักงานในโรงงาน และชาวบ้านในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ทางเพจ 123 คนดีมีน้ำใจ ได้ประสานงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนต่อไป

เดดไลน์ สิ้นกุมภา อุตสาหกรรมปทุมธานี ลุยตรวจโรงงานปล่อยกลิ่นสารตะกั่ว…ให้โอกาส ไม่แก้ สั่งปิดทันที!!

วันที่ 10 มกราคม 2562 นายชาติศักดิ์ จันทร์สูคนธ์ หัวหน้าวิศวกรชำนาญการพิเศษ นายสมเกียรติ ไหมคง เจ้าหน้าที่ตรวจโรงงานชำนาญงานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมข่าว123คนดีมีน้ำใจ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานบริษัท เอลเลค แอนด์ เอลเทค (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่134 หมู่ที่ 2 ถนนนนทบุรี-ปทุมธานี ตำบลบางขะแยง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้า แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ เนื่องจากชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานปล่อยควัน กลิ่นเหม็น

ทั้งนี้ได้เข้าพบกับนายสมพร บุญบุตร ผู้จัดการฝ่ายผลิต พร้อมเจ้าหน้าที่พนักงานผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางด้านนายสมพร บุญบุตร ผู้จัดการฝ่ายผลิต ก็ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จากกระบวนการผลิตชุปตะกั่วเคลือบแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้าแผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่ได้ข้อตรวจสอบเอกสารถึงปัญหาการร้องเรียน และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้างบริษัทให้เข้ามาติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศเสีย บำบัดกลิ่น ก๊าซเสีย มลพิษ ไอจากสารเคมี ที่เกิดจากกระบวนการผลิตเพิ่มเติม คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำหรับแนวทางการแก้ไขในระหว่างที่รอการติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศเสีย ฯ ทางโรงงานจะลดเวลาสายงานผลิตที่เป็นปัญหาลง เพื่อลดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น จากนั้นได้พาเจ้าหน้าที่ไปดูภายในโรงงานบริเวณสายการผลิตที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นจากกระบวนการชุปตะกั่วเคลือบแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้า แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งทางเก็บตัวอย่างสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตที่ทำให้มีกลิ่นเหม็น

เดดไลน์ สิ้นกุมภา อุตสาหกรรมปทุมธานี ลุยตรวจโรงงานปล่อยกลิ่นสารตะกั่ว…ให้โอกาส ไม่แก้ สั่งปิดทันที!!

ด้าน นายชาติศักดิ์ จันทร์สุคนธ์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับเรื่องการร้องเรียนจากชาวบ้านร้องเรียนผ่านเพจ123 คนดีมีน้ำใจ ว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นเนื่องจากการประกอบกิจการในโรงงาน เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นจริงตามข้อร้องเรียน ในส่วนของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งให้เร่งดำเนินแก้ไขอย่างเร่งด่วน และจะมีการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หากพบไม่มีการดำเนินการแก้ไข ก็จะได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาทราบสั่งปิดการทำงานในส่วนนี้ทันที …

เดดไลน์ สิ้นกุมภา อุตสาหกรรมปทุมธานี ลุยตรวจโรงงานปล่อยกลิ่นสารตะกั่ว…ให้โอกาส ไม่แก้ สั่งปิดทันที!!

ทีมข่าว 123คนดีมีน้ำใจ

โปรดติดตามข่าวอื่นๆที่น่าสนใจได้ทาง ยูทูป ชาแนล ของสำนักข่าวทีนิวส์ WWW.tnews.co.th