สิ้นนักเขียน "โกวิท เอนกชัย" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์

"โกวิท เอนกชัย" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตเเล้วอย่างสงบ

นับว่าเป็นเรื่องเศร้าของวงการนักเขียนไทย  โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี2550 หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา เขมานันทะ รุ่งอรุณ ณ สนธยา ฉับโผง กาลวิงก์ และ มุนีนันทะ ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านได้มีอาการป่วยและพักรักษาตัวอยู่ที่ จ.เชียงราย มาสักระยะหนึ่งจนเช้าวันนี้ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 80 ปี


สำหรับ โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เป็นนักเขียนศิลปิน ผู้มีวัตรปฏิบัติเสมือนพระรูปหนึ่งและได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2550 เกิดเมื่อวันท่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๔๘๑  ที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี พ.ศ. 2508

 

จากนั้นได้อุปสมบท และฝึกปฏิบัติธรรมกับท่านพุทธทาสภิกขุ ที่สวนโมกขลาพลามและหลังจากนั้นได้ฝึกปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ ขณะอยู่ในสมณเพศได้สร้างสรรค์และสืบสานงานพุทธศิลป์จำนวนมากไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม ทั้งในรูปแบบบทกวีและจิตรกรรมโบราณของไทยนับเป็นต้นแบบอันทรงค่าและให้การศึกษาแก่ผู้ไปเยือนทั้งในด้านพุทธปัญญาและพุทธศิลป์มาถึงปัจจุบัน

 

 โกวิท เอนกชัย

(เสียชีวิตแล้ว)

 

ทั้งนี้ ผลงานของท่านได้มีการใช้ถ้อยคำและท่วงทำนองการเขียนอย่างมีวรรณศิลป์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร ผสมผสานพุทธปัญญากับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างกลมกลืน และสามารถอธิบายปรากฏการณ์และความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทั้งสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างดี และยังได้รับรางวัลมากมายจาดผลงานที่สร้างสรรค์ มีผลงานทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง ประมาณ 50-60 เรื่อง

 

โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์

(เสียชีวิตแล้ว)

นอกจากนี้ ผลงานร้อยแก้วมีทั้งบทความ ความเรียงธรรมบรรยาย บทวิจารณ์วรรณคดีและนวนิยาย เช่น "สุดปลายแผ่นดินโลก" "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว" "เค้าขวัญวรรณกรรม" "ไตร่ตรองมองหลัก" และท่านยังมีผลงานเขียนเป็นแบบร้อยกรอง เช่น "นิราศยุโรปนิราศหิมาลัย" และ "กุศลเสน่หา" และยังได้รางวัลนักเขียนอมตะ รวมถึงงานเขียนเรื่อง "จากดักแด้สู่ผีเสื้อ" ของท่านยัง ได้รับรางวัลที่ 2 ของหนังสือประเภทสารคดี จากการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล "เซเว่นบุ๊คอวอร์ด" ครั้งที่ 1ประจำปี 2547 อีกด้วย 

 

โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิต

(ภาพจากลานธรรมจักร)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สิ้น "อาจินต์ ปัญจพรรค์" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานอมตะ "มหาลัย เหมืองแร่"

-สถานที่บำเพ็ญกุศลศพ "สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์" ศิลปินแห่งชาติ วงการบันเทิงสูญเสียครั้งใหญ่!