วัดบ้านไร่เคลื่อนหุ่นหลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ลูกศิษย์น้อมกราบบูชา จัดงานอุทิศถวาย

ลูกศิษย์เคลื่อนหุ่นขี้ผึ้ง หลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์และพิธีเผาหลอก

จากที่แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แถลง "หลวงพ่อคูณ" เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มรณภาพแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.45 น. อายุ 92 ปี  71 พรรษา ขณะพินัยกรรมได้บริจาคร่างกายให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 นั้น
 

 

หลวงพ่อคูณ

 

นายทวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กรรมการวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า คณะกรรมการวัดบ้านไร่ ซึ่งมีพระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เป็นประธานในที่ประชุม ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า ทางวัดบ้านไร่ จะมีการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ อุทิศถวายพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม 2562

 

หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ

 

โดยในวันที่ 18 มกราคม จะมีพิธีเชิญพระภิกษุสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 500 รูป มาประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม และชักผ้าบังสุกุล อุทิศถวายแด่หลวงพ่อคูณ หลังจากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 22 มกราคม 2562 จะมีพิธีอุปสมบทหมู่ จำนวน 95 รูป โดยศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันจัดพิธีอุปสมบทหมู่ที่อุโบสถวัดบ้านไร่ ซึ่งมีพระราชสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกศิษย์พนมมือสาธุ! พิธีถวายเพลิงสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" เกิดอัศจรรย์ หลังเปลวเพลิงลุกโชน คล้ายรูปทรงคนพนมมือ! (คลิป)


- เป็นบุญตา! เตาเผาสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” ประตูเตาเผา เป็นรูปท่านในท่านั่ง

 

หุ่นหลวงพ่อคูณ

 

ในวันที่ 23 มกราคม 2562 คณะกรรมการวัดบ้านไร่ และพระสงฆ์ที่อุปสมบทใหม่ทั้ง 95 รูป จะเดินทางไปร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมอุทิศถวายหลวงพ่อคูณ ที่ จ.ขอนแก่น และตั้งแต่วันที่ 24-29 มกราคม 2562 ที่วัดบ้านไร่ ก็จะจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ ที่เมรุลอย 9 ยอด ด้านทิศเหนือของอุโบสถวัดบ้านไร่ โดยช่วงของการวางดอกไม้จันทน์นั้น จะมีการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมวันละ 3 รอบ เช้า กลางวัน และค่ำ 

 

ส่วนคืนวันที่ 29 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่ทาง จ.ขอนแก่น มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ทางวัดบ้านไร่ ก็จะมีการจัดชกมวยไทยด้วย เพราะหลวงพ่อชอบการชกมวย ลิเก และเพลงโคราช อะไรที่หลวงพ่อชอบทางวัดบ้านไร่ก็จะจัดถวายทั้งหมด

 

ลูกศิษย์ถือหุ่นหลวงพ่อคูณ


หลังจากนั้นคาดว่าจะมีพิธีเผาหลอก โดยจะเผาดอกไม้จันทน์ และเผาร่างหุ่นขี้ผึ้ง พร้อมด้วยเครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อคูณ ในเวลาประมาณ 22.00 น. ซึ่งขณะนี้ได้ให้ช่างปั้นหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณ เท่าองค์จริง และใส่เครื่องอัฐบริขาร เก็บไว้ในโลงแก้ว

 

บรรจุหุ่นหลวงพ่อคูณ

 

ประวัติหลวงพ่อคูณ หลวงพ่อคูณ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2466 ตรงกับแรม 10 ค่ำ เดือน 10 ปีกุน ที่บ้านไร่ หมู่ 6 ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ในครอบครัวของชาวไร่ชาวนาที่อยู่ห่างไกลความเจริญ บิดาชื่อ นายบุญ ฉัตรพลกรัง มารดาชื่อ นางทองขาว ฉัตรพลกรัง มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 3 คน คือ 1. พระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) 2. นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ 3. นางทองหล่อ เพ็ญจันทร์


มารดาคือ นางทองขาว เล่าให้เพื่อนบ้านฟังว่า ก่อนตั้งครรภ์ กลางดึกของคืนวันหนึ่งเวลาประมาณตี 3 นางได้ฝันเห็นเทพองค์หนึ่ง มีกายเรืองแสงงดงาม ลอยลงมาจากสวรรค์ มาที่บ้านของนางและกล่าวว่า "เจ้าและสามีเป็นผู้มีศีลธรรม เมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งปวง ประกอบการงานอาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งยังสร้างคุณงาม ความดีมาตลอดหลายชาติ เราขออำนวยพรให้เจ้า และครอบครัวมีแต่ความสุขสวัสดิ์ตลอดไป" และเทพองค์นั้นยังได้มอบดวงแก้วใสสะอาดสุกว่างให้แก่นางด้วย "ดวงมณีนี้ เจ้าจงรับไปและรักษาให้ดีต่อไปภายหน้า จะได้เป็นพระพุทธสาวกหน่อเนื้อพระชินวร เพื่อสืบพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญ ที่พึ่งของสัตว์โลกทั้งปวง"


หลวงพ่อคูณถือว่าเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือใช้ภาษาพูดสมัยโบราณ โดยมีคำว่า “มึง” และ “กู” เป็นคำติดปากและมักจะชอบนั่งยอง ๆ อีกทั้งยังเป็นพระนักเทศน์สอนประชาชนด้วยคำง่าย ๆ แต่ได้เนื้อหาธรรมะอันลึกซึ้ง ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ขณะเดียวกันท่านยังเป็นพระเกจิอาจารย์ที่สร้างวัตถุมงคลมากมาย ซึ่งล้วนมีพุทธคุณด้านเมตตา มหานิยม และแคล้วคลาดจนวัตถุมลคลของท่านกลายเป็นที่นิยมของเซียนพระและนักสะสมทั่วประเทศ

 

ด้วยความที่มีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงมีผู้นำเงินมาบริจาคให้ท่านมากเช่นกันซึ่งเงินที่ท่านได้ก็จะนำไปสร้างสาธารณะประโยชน์มากมายทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมาอาทิ โรงพยาบาล, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย,ถนน, และมอบทุนการศึกษาให้ลูกหลานชาวโคราชอย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังมอบเงินสร้าง วัด โรงเรียน และมหาวิทยาลัย หลายแห่งทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ หลวงพ่อคูณยังเคยได้ทูลเกล้าถวายแด่เงินกว่า 100 ล้านบาท แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้ตามพระราชอัธยาศัยอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกศิษย์พนมมือสาธุ! พิธีถวายเพลิงสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" เกิดอัศจรรย์ หลังเปลวเพลิงลุกโชน คล้ายรูปทรงคนพนมมือ! (คลิป)
- เป็นบุญตา! เตาเผาสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” ประตูเตาเผา เป็นรูปท่านในท่านั่ง