ลูกหนี้ กยศ. ภาคเอกชน เตรียมตัว เริ่มหักเงินจากบัญชีลูกหนี้ เดือน ก.พ. เข้าระบบอัตโนมัติ

กยศ. เผยคืบหน้าการหักหนี้จากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ กยศ. ที่ทำงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ และสังกัดข้าราชการที่สังกัดหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หักเงินแบบเข้าระบบอัตโนมัติ เริ่มกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป เช็คหนี้ กยศ. ตนเองด่วน !

   เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 ม.ค. 2562 ผ่านมา นายชัยณรงค์  กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ออกมาเปิดเผยความคืบหน้ากรณีเรื่องการหักหนี้จากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ กยศ. ที่ทำงานยังหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทเอกชนขนาดใหญ่และสังกัดข้าราชการที่สังกัดหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แบบอัตโนมัติจ่ายจะเริ่มใช้ระบบหักหนี้นี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป 
 

กยศ. กองทุนเพื่อการศึกษา

 โดยในตอนนี้มีการตรวจสอบฐานข้อมูลเบื้องต้นของลูกหนี้กยศ. ที่จะถูกหักหนี้ กยศ. ในบัญชีเงินเดือนเพิ่มเติมอีกประมาณ 1.6 แสนราย ทั้งนี้จะแบ่งออกเป็น ภาคเอกชน 8 หมื่นราย รัฐวิสาหกิจอีก  1หมื่นราย ที่เหลือเป็นทาง อปท.
 

เช็คหนี้ กยศ. กองทุนเพื่อการศึกษา

ดูหนี้ กยศ. กองทุนเพื่อการศึกษา

  โดยในส่วนของวิธีหักเงินเดือนลูกหนี้ กยศ. จะหักเฉลี่ยเท่ากันในทุกเดือน โดยคิดตามดังนี้เช่น วงเงินที่ลูกหนี้ต้องการชำระหรี้ต่อปีจะมีการหาร 12 และนำไปเฉลี่ยเป็นรายเดือน ซึ่งไม่ใช่จำนวนเงินที่มากกว่าปีแรก เช่น ปีแรกที่จะต้องจ่าย 1,500 บาท เมื่อหาร 12 ก็จะเฉลี่ยถูกหักเดือนละร้อยกว่าบาท ยกเว้นงวดปีการศึกษา 2562 ที่เหลือรอบบัญชีเพียง 5 เดือน ก็จะหาร 5 จากยอดวงเงินที่ต้องชำระ อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ถ้าลูกหนี้คนใดได้รับผลกระทบจากมาตรการหักเงินเดือน ก็สามารถเข้ามาเจรจากับ กยศ. เพื่อหาทางผ่อนปรนได้

 

ลูกหนี้ กยศ. กองทุนเพื่อการศึกษา