พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่นละออง


พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ หน่วยงานต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นใน กทม. และปริมณฑล โดยมีการประชุมร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ กทม. เมื่อบ่ายวันนี้

 

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์

 

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกเข้าสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ในการคลี่คลายปัญหาฝุ่นละอองให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปอท.เตือนอย่าแชร์ข่าว อนุญาตเพาะกัญชาและฝุ่นละออง PM2.5 ทำพิษ เร่งล่ามือปล่อยข่าวปลอม )
(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เตือน! คนฉีดฟิลเลอร์-โบท็อกซ์ เจอฝุ่น PM2.5 ทำหน้าอักเสบถึงผิดรูป)

 

 

ฝุ่นละออง

 


พร้อมสั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 กรมการทหารช่าง และหน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่ กทม. เตรียมรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง จำนวน 60 คัน พร้อมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ กทม.

 

ฝุ่นทั่ว กทม.

 

 

โดยมีกำหนดการขั้นต้นที่จะเข้าฉีดพ่นละอองน้ำในห้วงเวลากลางคืน ระหว่างวันที่ 14-16มกราคม 2562 มุ่งเน้นปฏิบัติตามถนนสายหลักใน กทม. ที่มีการจราจรหนาแน่น รวมถึงบริเวณถนนสายธุรกิจ เช่น สีลม สาธร วิทยุ ประตูน้ำ เพื่อทำความสะอาด และลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองที่จะมีผลต่อสุขภาพและทัศนวิสัยในการสัญจร

 

ทหารฉีดน้ำไล่ฝุ่น

 

 

​โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้ นำรถบรรทุกน้ำ 20 คัน ออกฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณพื้นที่สาธารณะในเขตต่างๆ ของ กทม. อาทิ ลาดพร้าว จตุจักร ดุสิต เป็นต้น

 

 

 

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ สั่งการ

นอกจากนี้ในเวลา 21.00 น. จะนำรถไปฉีดพ่นละอองน้ำตามเส้นทางหลัก ได้แก่ สาทร สีลม ถนนวิทยุ ราชประสงค์ และประตูน้ำ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และขออภัยในความไม่สะดวก

 

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ชี้แจง

 

อย่างไรก็ตามภาครัฐจะร่วมกันประเมินและติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะคลี่คลายและยุติลงในที่สุด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในการดูแล   และล้างทำความสะอาดที่พักอาศัย หลีกเลี่ยงการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล เพื่อลดการเพิ่มปริมาณฝุ่นละออง รวมถึงการดูแลสุขภาพตนเองด้วยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองด้วย

 

 

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.