หน้ากากป้องกันเปื้อนฝุ่น N95 เริ่มหมดสต็อก หลังประชาชนตื่นตัวแห่ซื้อ

หน้ากากป้องกันเปื้อนฝุ่น N95 เริ่มหมดสต็อก หลังจากที่ประชาชนทั่วกรุงเทพ ตื่นตัวระวังกว้านแห่ซื้อจากทุกแห่ง

ตามที่สภาพอากาศบนท้องฟ้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑลปนเปื้อนไปด้วยมลภาวะที่เป็นพิษ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งไม่สามารถกรองได้ด้วยขนจมูก หรือหน้ากากอนามัยแบบทั่วๆไป เมื่อหายใจเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายทำให้เจ็บป่วย หากสะสมมากๆเข้าก็อาจกลายเป็นโรคที่รุนแรง อาทิ โดยมะเร็งปอด , โรคหลอดเลือดสมอง , โรคหัวใจขาดเลือด และอื่นๆ ที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

 

เปื้อนฝุ่น

 

สำหรับวิธีการป้องกันก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงต้องใช้หน้ากากสวมแบบพิเศษ N95 หรือหน้ากากที่ระบุว่ารองรับการกรองแบบ PM2.5

 

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

 

 ซึ่งมีขายตามร้านขายยาทั่วๆไป รวมไปถึงตามร้านสะดวกซื้อชั้นนำอย่าง 7-Eleven , Big C , Tesco Lotus , Family mart หรือแม้แต่ศูนย์การค้าก็มีขาย 

 

บริเวณเสี่ยงฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ JS100 ได้รับแจ้งมาทางโซเชียล ขณะนี้สินค้าก็เริ่มขาดตลาดเสียแล้ว เนื่องจากสินค้าเริ่มมีความต้องการสูง มีประชาชนเดินทางไปซื้อหน้ากากป้องกันมาสวมใส่กันจำนวนมาก 
 

หน้ากากกันเปื้อนฝุ่น

 

ทั้งนี้ ก็ขอให้ประชาชนหาหน้ากากป้องกันฝุ่น N95 มาสวมใส่ หรือหากหาไม่ทันจริงๆ ก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยทั่วไป (Dura) เพียงซ้อนทิชชู 1 แผ่น ก็พอจะทดแทนกันได้

 

หน้ากากอนามัย

 

เมื่อจำเป็นต้องออกมาภายนอกอาคาร หรือที่โล่งแจ้ง รวมไปถึงการทำความสะอาดภายในบ้าน หรืออาคาร เพื่อป้องกันฝุ่น หรือมลพิษจากภายนอก แทรกซึมเข้าไป

 

หนัากากกันฝุ่น PM2.5

 

และติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง , หากผู้ใดเริ่มมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือมีสิ่งผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที

 

หน้ากากN95