หนุ่มความคิดสร้างสรรค์ เอาภาพเมืองปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ตัดต่อภาพสัตว์ประหลาดใส่ลงไป ชาวเน็ตถูกใจกระหน่ำแชร์

วันนี้พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก กรมอนามัย เข้ามาร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกินมาตราฐาน จนกลายเป็นที่วิตกกังวลของคนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานคร

 

พ่นน้ำกำจัดฝุ่น

 

 

โดยวันนี้มีในที่ประชุมมีการเสนอการแก้ไขปัญหาระยะสั้นและระยะยาวที่ต้องทำควบคู่กันไป
ระยะสั้นคือมีการสั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตในกรุงเทพมหานคร ต้องหมั่นล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า และเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า และต้องทำต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำในอากาศเพื่อลดฝุ่นละอองทุกวัน และต้องทำไปทุกวันจนกว่าปัญหานี้จะหาย

นอกจากนี้จะมีการกำชับให้สำนักงานเขตและสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ให้บังคับใช้กฏหมายตามอำนาจหน้าที่ โดยจะต้องเคร่งครัดกับผู้ประกอบการที่กำลังก่อสร้างอาคารตามจุดต่างๆในกรุงเทพ ให้มีมาตราการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองลอยขึ้นไปบนอากาศ

พลตำรวจเอกอัศวิน วันนี้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จึงได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขปัญหานี้โดยด่วนที่สุด ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ ก็มีการขอให้หน่วยงานต่างๆที่มีหน้ากากแบบ N-95 ได้ส่งเข้ามาที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยด่วน ส่วนวันนี้จะมีการแจกหน้ากากแบบ N-95 ให้กับประชาชนในเบื้องต้นก่อน 1 หมื่นชิ้น

ส่วนวันนี้ผู้ราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งเข้มให้กองบังคับการตำรวจจราจร ได้ไปทำความเข้าใจกับคนขับรถบรรทุกว่าไม่ให้ขับรถเข้ามาในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลา 10 นาฬิกา ถึง 
15 นาฬิกา เพื่อลดมลพิษในอากาศ โดยจะเป็นการพูดคุยขอความร่วมมือกันเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการจับกุม

ส่วนตอนนี้มีการระดมรถฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ รุ่นลู้ฟ 60 (LUF 60) จำนวน 4 คัน เป็นของกรุงเทพมหานคร 2 คัน และจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอีก 2 คัน ซึ่งมีศักยภาพฉีดพ่นละอองน้ำได้สูงเท่ากับตึก 5 ชั้น โดยจะนำมาฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปบนอากาศ ที่จุดแรกคือที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครก่อน และหลังจากนี่จะมีเรียกเสริมรถฉีดพ่นละอองน้ำมาจากทั่วประเทศอีกประมาณ 40 คัน เข้ามาประจำจุดทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลง

 

อัศวินแถลง

 

 

ด้านนายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ
ได้เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสาเหตุหลักมาจากการก่อสร้างรวมไปถึงการเผาไหม้ในที่โล่ง คิดเป็น 35 เปอร์เซ็น และเกิดจากควันจากท่อไอเสียของรถยนต์รุ่นเก่าในกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถเมล์ รถบรรทุกที่เป็นรุ่นเก่า คิดเป็น 60 เปอร์เซ็น เพราะเป็นเครื่องดีเซล เพราะมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งการแก้ไขในระยะยาวที่หน่วยงานสามารถทำได้เลยตอนนี้ นั่นก็คือ กองบังคับการตำรวจจราจร ต้องเปิดทางให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถยนต์รุ่นเก่า วิ่งเข้ามาในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลา 10 นาฬิกา ถึง 15 นาฬิกาเท่านั้น เพื่อลดมลพิษในอากาศ

กำจัดละอองฝุ่น

 

 

 

ส่วนกรมการขนส่งทางบก ต้องให้คนขับรถบรรทุกทำหนังสือขออนุญาติ หากจะวิ่งรถเข้ามาในกรุงเทพนอกเหนือจากเวลาดังกล่าว ส่วนรถที่มีปัญหาควันดำ กรมการขนส่งทางบก ต้องมีคำสั่งให้ไปแก้ไขภายใน 90 วัน 

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบว่าขณะนี้ ค่าของฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ได้ลดลง มาอยู่ในระดับ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอยู่ในระดับดีขึ้น แต่อยากให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาไว้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบเอ็น 95 ก็สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้เช่นกัน ซึ่งกรมควบคุมมลพิษคาดว่าปัญหาจะคลี่คลายภายในสัปดาห์นี้

 

พ่นน้ำไล่พีเอ็มสองจุดห้า

 

 

เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวนั้นได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Mckers Nirangul Boontam" ได้โพสต์คลิปวีดีโอ โดยการตัดต่อภาพ สัตว์ประหลาดเข้าไป ได้อย่างแนบเนียน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนั้น ได้มีคนเข้ามาแชร์เกือบหมื่นคน และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

 

"ขอให้ไม่มีใครเป็นไร #pm2จุด5 #PrayForBangkok"

 

ฝุ่นละออง

 

สัตว์ประหลาด

 

สัตว์ประหลาดปรากฏตัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เชียงใหม่วิกฤต ค่า PM 2.5 พุ่งสูงสุดอันดับ 1 ของโลก
- 4 ยอดมนุษย์กำแพงแสนฉีดน้ำกำจัดฝุ่น pm2.5 อากาศร้อนไม่หวั่นทำไปเต้นไป