"บิ๊กตู่" เอาจริง โรงงานไหนปล่อยควันพิษ ถ้าเจอสั่งปิดแน่

เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 


สำหรับพื้นที่ริมถนนที่สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 19 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 17 พื้นที่
 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานใน กทม.และปริมณฑล ส่งผลให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนว่า "เกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เกิดจากปัญหาการจราจร การเผาไร่นา และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆที่ปล่อยควัน รวมถึงความกดอากาศต่ำด้วย แต่ได้กำชับไปแล้วทั้งในเรื่องของการขนส่ง รถเมล์ รถบรรทุกต่างๆ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมก็ได้ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงการฉีดน้ำเพื่อทำให้บ้านเมืองสะอาดด้วย"
 

"ทั้งนี้ ทุกคนต้องช่วยกันจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่จะเอาจริงเอาจังกับโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยควัน หากพบก็จะสั่งปิดทันที ส่วนการทำฝนหลวง ตนเองได้เตรียมการให้มีการทำฝนหลวงไว้อยู่แล้ว หากสภาพอากาศมีความพร้อมก็ให้ดำเนินการทำฝนหลวงได้ในทันที"


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น โดยคนที่มีกำลังทรัพย์ก็ควรซื้อมาสวมใส่เพื่อป้องกันตนเอง เพราะหากรอให้รัฐบาลนำหน้ากากมาแจกจ่ายให้ทุกคนคงไม่ไหวเพราะรัฐคงไม่มีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะแจกจ่ายให้ทุกคนได้ แต่เรื่องนี้ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาไม่ใช่เรื่องง่าย

 

"บิ๊กตู่" เอาจริง โรงงานไหนปล่อยควันพิษ ถ้าเจอสั่งปิดแน่

(ฝุ่นละอองเยอะมาก)

 

"บิ๊กตู่" เอาจริง โรงงานไหนปล่อยควันพิษ ถ้าเจอสั่งปิดแน่

(ฝุ่นละอองเยอะมาก)

 

ขอบคุณรูปจาก @pruthikrai ขอบคุณคลิปจาก @Zanook311  @SunshineMT93