"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ถาม ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ถาม ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ที่ต้องเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด หลังค่าฝุ่นละอองพุ่งเกินค่ามาตรฐาน ทำให้หลายพื้นที่มีทัศนวิสัยต่ำ และมีสภาพอากาศที่แย่ ทำให้ประชาชนตื่นตัวกันอย่างมาก ออกมาหาหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าปอด

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ถาม ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

 


โดยหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน

 

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ถาม ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

 

ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่น นอกจากนี้ในโลกโซเชียลต่างแชร์ภาพสภาพอากาศของกรุงเทพฯ

 

"ติ๊ก เจษฎาภรณ์" ถาม ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

จากกรณี พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย ผบก.ตร.ชุมพร สั่งการให้ ทุกโรงพัก ใน จ.ชุมพร สกัดรถยนต์เก๋งโตโยต้า วีออส สีดำ  ทะเบียน ศท.3628 กทม. ที่เป็นรถของคนร้ายก่อเหตุสังหารโหด 5 ศพ  ที่จ.อุตรดิตถ์ หลังมีรายงานข่าวว่ากำลัง หลบหนีมุ่งหน้าภาคใต้

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว  นักแสดง-พิธีกรรายการเนวิเกเตอร์ “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าวระบุว่า สถานะการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ว่าจริงๆ แล้ว มีสาเหตุมาจากอะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะต้องแก้ไขอย่างไร

“มีใครประสบเหมือนผมบ้างครับ หน้าแล้งทีไร ตากผ้าผ้าก็ดำ เขม่าและขี้เถ้าปลิวตกเต็มบ้าน อยู่บ้านเหมือนถูกรมควัน …อันนี้มันบ่งบอกเลยว่าบ้านอยู่ชานเมืองใช่ไหมครับ

มีอะไรบางอย่างในช่วงนี้ทำให้ผมสนใจ แต่จะว่าไปผมก็สนใจมานานแล้วด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม…..

พอจะได้ติดตามข่าวสารด้านมลพิษทางอากาศในกทม.มาบ้างในช่วงนี้ครับ ผมก็เลยจะลองพยายามเรียบเรียงคำพูดในสิ่งที่อยากสื่อสารออกไปบ้างในฐานะ #เจ้าป่าเข้าเมือง โดยภาพรวมแล้วข้อมูลส่วนใหญ่ที่เราได้รับก็คือ ค่าฝุ่นละอองในอากาศมีตัวเลขแบบนี้ วัดค่าได้เท่านี้ (ซึ่งเป็นประโยชน์นะครับ) ตรงนั้นมากเกินค่ามาตราฐานตรงนี้น้อยกว่าตรงโน้น ขอให้ประชาชนป้องกันกันด้วยนะด้วยวิธีต่างๆ เช่น สวมใส่หน้ากาก หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงกันด้วยนะ ค่าฝุ่นแบบนี้จะส่งผลทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอะไรบ้างและอื่นๆนานาสาระน่ารู้

แต่เอาจริง ๆ แล้วเราน่าจะอยากได้ข้อมูลอันเป็นสาเหตุที่แท้จริงกันมากกว่าว่ามันคืออะไร มาจากไหน? จะแก้ไขอย่างไร?

ถ้าให้ผมพูดในฐานะ #เนวิเกเตอร์ ที่ไม่ต้องเข้าป่า เอาในแบบแค่กทม.และปริมณฑลนะครับ แน่นอนครับว่าหลัก ๆ ก็มาจากการเผา เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูแล้งอย่างเต็มฤดูแล้ว ไม่มีฝนตกแล้ว พื้นที่เกษตรกรรมต่าง ๆ ก็จะปรับพื้นที่ดิน กำจัดวัชพืช กำจัดเศษใบไม้ใบหญ้า กำจัดฟาง กำจัดซังพืชเชิงเดี่ยวที่ผ่านการเก็บเกี่ยวไปแล้ว

.การกำจัดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ วิธีที่ยอดฮิตเลยก็คือการเผา และดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและประหยัดที่สุด (อันนี้พูดถึงโดยรวม ถ้าบางพื้นที่หรือในป่าก็เผาเพื่อล่าสัตว์ เพื่อบุกเบิกทางในประโยชน์ด้านอื่นๆ บุกรุกป่า หาของป่า ผักหวาน เป็นต้น)

.เขม่าควัน เศษซากจากการเผาต่าง ๆ เหล่านี้ครับที่มันมากมายมหาศาลมากเมื่อรวม ๆ กันแล้ว รวมทั้งฝุ่นจากการก่อสร้างอีกมากมายที่ป้องกันได้ไม่ดีพอ ควันดำจากท่อไอเสียยานยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยไม่ได้รับการบำบัดดีพอก่อนปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ

.เราเห็นเรื่องแบบนี้กันมาก็นานและผมเองก็มักจะมีคำถามถามอยู่ตลอดเวลาว่าจะแก้ไขกันยังไง ที่ต้นเหตุหรือปลายเหตุ …

.ถ้าคำตอบคือ…ก็แก้ที่ปลายเหตุสิ เพราะควบคุมอะไรไม่ได้แล้ว จนปัญญาจริง ๆ สิ่งที่ทำได้ก็คือให้ใส่หน้ากากป้องกันกันเถอะ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง หมกตัวอยู่ในห้องกระจก ให้เด็ก ๆ อยู่แต่ในบ้านหรือในห้องเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้ง ใช่ไหม?

.แต่ถ้าคำตอบคือ…ก็ไปแก้ที่ต้นเหตุสิ นั่นคือการควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ หรือการกระทำของมนุษย์ที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม….

นั่นสิครับแปลว่าเราทุกคนต้องช่วยกันใช่ไหม? แล้วทำยังไง? หน่วยไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้? ใครจะมาหาทางออกของการกำจัดโดยการเผาให้อยู่ในระบบมลพิษน้อย? และใครจะเป็นผู้คุมกฎ? แล้วเราจะรออีกนานขนาดไหน?

.เรื่องแบบนี้ครับเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม เรายังคงต้องต่อสู้ผจญภัยต่อไปในระบบการจัดการที่ไม่ได้จัดการอีกมากมาย ถ้าใครเจออะไรก็มาเล่าสู่กันฟังนะครับ แล้วถ้ามีโอกาสไว้คราวหน้ามาว่ากันด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมกันต่อครับ…เป็นห่วงนะ ดูแลสุขภาพตัวเองดี ๆ นะครับ

 

ขอบคุณโพสต์จาก Tik Jesdaporn Pholdee